Pháp kêu gọi nhanh chóng tìm kiếm ứng cử viên cho chức Tổng giám đốc IMF

07/07/2019 - 13:49

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại Washington, DC, Mỹ, ngày 5-6-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại Washington, DC, Mỹ, ngày 5-6-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 6-7-2019, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng bộ trưởng tài chính các nước châu Âu cần nhất trí về một ứng cử viên để thay thế vị trí Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) của bà Christine Lagarde trong bối cảnh người đứng đầu IMF này vừa được đề cử cho vị trí Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Trả lời phóng viên bên lề một hội nghị về kinh doanh và kinh tế ở miền Nam nước Pháp, ông Le Maire cho biết bộ trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận vấn đề này vào một cuộc họp tại Brussels vào ngày 9-7-2019 tới.

Ông nêu rõ các nước châu Âu cần tìm kiếm sự đồng thuận tại các cuộc họp của EU và bày tỏ hy vọng sẽ nhất trí về ứng cử viên châu Âu tốt nhất cho người đứng đầu IMF.

Hồi tuần trước, các nhà lãnh đạo EU đã đề cử bà Lagarde đảm nhận cương vị Thống đốc ECB thay cho ông Mario Draghi.

Cho tới nay, nhiều thông tin cho rằng Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney có thể được đề cử cho vị trí  Tổng giám đốc IMF. Trước đó, ông Le Maire đã bác bỏ khả năng ông chạy đua vào vị trí này và khẳng định ý định chỉ làm Bộ trưởng Tài chính Pháp trong nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo thông lệ, người đứng đầu IMF là một người châu Âu, trong khi vị trí lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB) do người Mỹ đảm nhận. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số nền kinh tế mới nổi đang tìm cách phá vỡ thông lệ này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN