Phát huy tinh thần Đồng khởi, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2015-2020

11/10/2015 - 16:21

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo khảo sát công trình Trường THPT Chuyên Bến Tre. Ảnh: Song Lý

1- Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đánh giá: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy trí tuệ, nội lực, thực hiện Nghị quyết Đại hội đạt được những kết quả quan trọng.

Đây là nhận định hoàn toàn chính xác. Thực tế, ngay từ năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội (năm 2011), chúng ta phải đối mặt với khó khăn không lường trước được, đó là tình hình suy giảm kinh tế, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 02, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chủ trương thắt chặt chi tiêu công, cắt giảm nguồn vốn đầu tư một số công trình… Bên cạnh đó, tình hình biến đổi khí hậu tác động ngày càng rõ nét, thời tiết diễn biến phức tạp, nước mặn xâm nhập sâu, kéo dài, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi phát sinh… đã tác động bất lợi đến việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, do có sự chỉ đạo, điều hành tập trung của các cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân nên mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre tiếp tục phát huy tinh thần “Đồng khởi mới”, đoàn kết, thống nhất, từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả quan trọng: các tiềm năng, thế mạnh kinh tế và nguồn lực được khai thác, phát huy tốt hơn, hầu hết các lĩnh vực đều có những chuyển biến, tiến bộ, nhất là ở 3 khâu đột phá (phát triển công nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hoàn thiện kết cấu hạ tầng); 2 thế mạnh kinh tế vườn và thủy sản; lĩnh vực an sinh xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh…

Có trải nghiệm một cách đầy đủ những khó khăn, thách thức của nhiệm kỳ qua mới thấy những kết quả đạt được là hết sức có ý nghĩa, là sự kế thừa, tiếp nối và phát triển những thành quả, kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước; là kết quả của tâm huyết, trí tuệ, sự nỗ lực kiên trì, bền bỉ và quyết tâm rất cao của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, đã đoàn kết một lòng vượt qua tình hình khó khăn chung; đó cũng là nguồn cổ vũ, động viên để chúng ta bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn tiếp theo. Một trong những nguyên nhân quan trọng của những kết quả trên là do Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn chặt với thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và phát huy vai trò hạt nhân chính trị của Đảng bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thể hiện ở một số kết quả chủ yếu sau:

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xem đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là tiền đề tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng bộ và nhân dân, nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo triển khai các giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực. Qua đó, đã tạo được sự phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở.

Lãnh đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt - kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong toàn Đảng bộ. Qua đó, đã giúp cho từng tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên thấy được những ưu điểm để phát huy, nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế để có kế hoạch, biện pháp khắc phục, sửa chữa, góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tạo sự chuyển biến trong công tác cán bộ và nâng cao vai trò trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu của người đứng đầu, củng cố niềm tin của nhân dân.

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, bước đầu đạt kết quả khá tốt. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, khơi dậy tính tự giác trong việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng thực hiện; gắn việc học tập và làm theo gương Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đã xây dựng một số mô hình, cách làm hay ở các ngành, địa phương. Từ đó, đã tạo động lực góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên.

Quan tâm chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở. Có những chủ trương sáng tạo, đổi mới trong công tác cán bộ (xây dựng Đề án cán bộ nữ, cán bộ trẻ, biệt phái công chức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã, mở các lớp đào tạo nguồn bí thư, chủ tịch xã…). Chú trọng thực chất công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đánh giá cán bộ, phân loại đảng viên, kết nạp đảng viên mới, khắc phục dần tình trạng chạy theo chỉ tiêu, số lượng, thành tích. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy tăng cường lãnh đạo thực hiện có trọng tâm, đạt chất lượng, hiệu quả tốt; góp phần thiết thực phục vụ nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói riêng và nhiệm vụ chính trị nói chung.

Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy theo hướng phát huy dân chủ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; bằng việc đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình công tác phù hợp; gắn giáo dục, thuyết phục với nêu gương và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên trong các cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Phong cách lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy vừa chú ý lãnh đạo toàn diện, vừa tập trung dồn sức vào những nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá, tăng cường đi cơ sở để nắm tình hình góp ý chỉ đạo; đề cao tính năng động, sáng tạo, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, sâu sát, quyết đoán trong chỉ đạo xử lý công việc của tập thể cấp ủy và người đứng đầu.

Một kết quả không kém phần quan trọng góp phần làm nên những kết quả trong nhiệm kỳ qua là Tỉnh ủy đã hết sức quan tâm chỉ đạo công tác dân vận, gắn chặt với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng. Kinh nghiệm thực tế trong thời gian qua cho thấy, các chủ trương, nghị quyết một khi đã được sự đồng thuận của nhân dân thì sẽ động viên, khơi dậy nguồn lực to lớn trong dân và nhanh chóng trở thành hiện thực trong cuộc sống; chẳng hạn chủ trương xây dựng giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, công tác đền ơn đáp nghĩa… được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia và đạt kết quả tốt, thực sự là những chủ trương của “Ý Đảng, hợp lòng dân”.

 Tuy nhiên, cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ qua còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, đặc biệt là trong công tác cán bộ. Có thể chỉ ra một số khuyết điểm cơ bản sau:

Công tác tư tưởng đổi mới chậm, tính thuyết phục, tính chiến đấu chưa cao; công tác dự báo, nắm diễn biến tư tưởng trong Đảng, trong dân, định hướng dư luận xã hội còn kém; việc “làm theo” gương Bác chưa trở thành ý thức tự giác ở một bộ phận cán bộ, đảng viên; qua gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, nhưng một số biểu hiện qua kiểm điểm như nể nang, sợ mất lòng, ngại va chạm ở một số cấp ủy và nhiều cán bộ, đảng viên chậm khắc phục, có nơi việc sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm chưa nghiêm túc; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa phát huy tốt vai trò nêu gương; đáng lưu ý, mặc dù tỷ lệ đảng viên sai phạm bị xử lý kỷ luật trong nhiệm kỳ giảm 23% so với nhiệm kỳ trước, nhưng tỷ lệ cấp ủy viên sai phạm chiếm tỷ lệ cao (35,8%).

Công tác xây dựng Đảng trong nhiều cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp, trong lực lượng vũ trang chưa được quan tâm đúng mức, có nơi chưa tuân thủ các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhiều nơi cấp ủy còn khoán trắng cho ủy ban kiểm tra, thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; nội dung kiểm tra, giám sát nhiều nhưng qua kiểm tra, giám sát việc kết luận chưa cụ thể, chưa giúp cho cấp dưới thấy rõ những ưu điểm để phát huy, nhất là chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, vướng mắc cần khắc phục, tháo gỡ. Thực tế vừa qua, một số cơ quan, đơn vị có sai phạm được phát hiện chủ yếu qua đơn thư tố cáo chứ không phải do kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.

Công tác dân vận của Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị chuyển biến chưa nhiều, việc sâu sát, gần gũi, gắn bó với dân chưa thật sự trở thành suy nghĩ thường trực, ý thức tự giác trong nếp nghĩ, cách làm của nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành; nhiều cán bộ, đảng viên ngại tiếp xúc, đối thoại với dân, ít nghe dân nói; tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, hách dịch, gây phiền hà vẫn còn khá phổ biến, nhất là ở cấp cơ sở. Hoạt động của một số đoàn thể vẫn còn biểu hiện hành chính hóa, chưa thật sự là chỗ dựa, là nơi để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Công tác cải cách hành chính tuy được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện nhưng kết quả đạt được chưa như mong đợi, còn rất khiêm tốn so với kỳ vọng của nhân dân, doanh nghiệp; vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức làm việc tắc trách, chậm trễ, đi muộn về sớm, thiếu chủ động, sáng tạo trong giải quyết công việc, đùn đẩy, trông chờ, việc phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa thật đồng bộ, hiệu quả. Trong một số cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn tư tưởng và hành xử giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp như là “sự ban phát” mà không thấy đó chính là trách nhiệm của mình. Thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi giao tiếp với nhân dân, doanh nghiệp vẫn chưa thật sự chân tình, cởi mở, thân thiện. Cải cách thủ tục hành chính trong Đảng còn lúng túng và kết quả đạt được chưa nhiều.

2- Bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015-2020, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và vận hội mới, Đảng bộ tỉnh nhà cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển, như Báo cáo chính trị trình Đại hội dự báo: “Sự tồn tại bốn nguy cơ của cả nước cũng chính là những nguy cơ và là những khó khăn, thách thức đặt ra đối với tỉnh ta. Trong đó, thể hiện rõ nhất là nguy cơ “tụt hậu” xa hơn và thách thức vô cùng khắc nghiệt giữa nguồn lực với nhu cầu đầu tư phát triển”. Để tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, nhằm động viên, khơi dậy mọi nguồn lực để đầu tư phát triển, khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chủ đề Đại hội X Đảng bộ tỉnh được xác định là: “Phát huy tinh thần Đồng khởi, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tích cực huy động mọi nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. Chủ đề trên vừa định hướng một cách bao quát nhất nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong 5 năm tới, vừa thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, thông qua hệ thống các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực được nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội.

Để thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Tỉnh ủy xác định một trong những giải pháp mang tính quyết định là phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng và bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tính chiến đấu, vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); các cấp ủy, cán bộ, đảng viên nghiêm túc, tự giác và tập trung khắc phục, sửa chữa những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm. Thực hiện 4 nhóm giải pháp trong Nghị quyết, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, tạo chuyển biến căn bản trong việc ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tiếp tục kiện toàn, đổi mới, nâng chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, từng tổ chức cơ sở đảng phải phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; quan tâm chất lượng công tác xây dựng Đảng ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, trong quân đội, công an; chất lượng sinh hoạt chi bộ... Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có tính chiến lược, cán bộ nữ, trẻ, đủ chuẩn chất, hoạt động đồng bộ, có hiệu quả, tập trung hướng về cơ sở. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người chủ trì, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở từng địa phương, đơn vị; có cơ chế thích hợp, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ động ngăn ngừa, kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp, coi trọng và thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác tự phê bình, phê bình và chất vấn trong Đảng; tăng cường đoàn kết nội bộ, trước hết là trong cấp ủy để làm hạt nhân xây dựng đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ. Quan tâm chỉ đạo đổi mới cách ra nghị quyết, chỉ thị và việc quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị theo Kết luận số 49-KL/TW, ngày 12-6-2009 của Bộ Chính trị; thực hiện cải tiến các thủ tục hành chính trong Đảng theo Kết luận số 82-KL/TW, ngày 16-8-2010 của Bộ Chính trị.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải làm tốt công tác dân vận, thật sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, với quan điểm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận chính quyền, gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giải quyết kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động và tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là người đứng đầu phải dành thời gian gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân để lắng nghe ý kiến phản ánh, góp ý. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể theo hướng sát cơ sở, sát dân, làm nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng của nhân dân, khắc phục tình trạng hành chính hóa trong hoạt động.

Với những kết quả đạt được và những kinh nghiệm quý báu rút ra từ thực tiễn trong nhiệm kỳ qua, chúng ta tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và nhân dân Bến Tre sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Đồng Khởi, nỗ lực phấn đấu, đoàn kết và quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, khai thác thời cơ, thuận lợi, sớm đưa Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống, tạo bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững; từng bước rút ngắn khoảng cách với các tỉnh trong khu vực, đưa tỉnh nhà vững bước đi vào giai đoạn phát triển mới.

“Khuyết điểm lớn nhất trong nhiệm kỳ của Tỉnh ủy, mà chủ yếu là của Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy là khuyết điểm trong công tác quản lý cán bộ, để xảy ra một số trường hợp cán bộ chủ chốt ở các cơ quan tham mưu quan trọng sai phạm, trong đó có cả Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có trường hợp nghiêm trọng kéo dài nhưng chậm phát hiện, xử lý ráo rẽ, gây mất lòng tin, làm mất cán bộ.

Những khuyết điểm trên đã được Ban Chấp hành khóa IX nghiêm túc kiểm điểm và đây sẽ là kinh nghiệm sâu sắc cho Ban Chấp hành khóa mới”.

Võ Thành Hạo (Bí thư Tỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích