Phát triển Công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

21/08/2019 - 07:56

BDK - Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phan Song Toàn, thời gian qua, Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp (DN) thuộc mọi thành phần kinh tế” và Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài” khá chặt chẽ và đồng bộ.

Thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Khách sạn Việt Úc. Ảnh: PV

Thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Khách sạn Việt Úc. Ảnh: PV

Số lượng đoàn viên tăng

LĐLĐ tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chủ DN và người lao động (NLĐ) về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức CĐ trong DN khu vực ngoài nhà nước.

CĐ đã tích cực phối hợp với các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động NLĐ và chủ các DN ngoài nhà nước, tiến hành thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và phát triển đoàn viên, góp phần tăng nhanh số lượng đoàn viên CĐ tỉnh nhà.

Từ ngày 1-1-2014 đến 31-12-2018, các cấp CĐ trong tỉnh đã thành lập 103 CĐCS, với tổng số 7.935 CĐ viên; nâng tổng số CĐ ngoài quốc doanh lên 220 CĐCS, với 45.809 đoàn viên/53.675 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) (đạt 85,35%). Hiện có 42 chi bộ thuộc các loại hình DN (chưa kể số CĐCS thuộc loại hình sự nghiệp ngoài công lập và nghiệp đoàn). Trong 5 năm qua, CĐ đã giới thiệu 661 CĐ viên ưu tú và được kết nạp Đảng 244 đồng chí (đạt 36,91%).

Bài học kinh nghiệm

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Song Toàn, trong triển khai thực hiện, CĐ đã rút ra một số bài học kinh nghiệm. Thứ nhất, nơi nào, cấp nào tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ tạo điều kiện của chính quyền và có sự phối hợp tốt của các ngành, các đoàn thể thì nơi đó sẽ làm tốt công tác thành lập tổ chức CĐ và phát triển đoàn viên trong DN ngoài nhà nước. Đồng thời, cán bộ CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở cần phải tạo được mối quan hệ gần gũi, gắn bó với chủ DN thì mới dễ tiếp cận, thuyết phục và vận động đạt kết quả.

Thứ hai, CĐ phải có kế hoạch phối hợp khảo sát, nắm chắc tình hình phát triển của DN, nắm chắc số lượng lao động làm việc ở từng DN, phân nhóm từng loại DN đủ điều kiện hoặc chưa đủ điều kiện để có giải pháp phù hợp trong tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên ở từng DN.

Thứ ba, tổ chức CĐ phải thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Đồng thời, CĐ phải làm tốt chức năng hỗ trợ DN trong tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện nội quy lao động trong đoàn viên và công nhân lao động để họ yên tâm sản xuất, gắn bó DN, thông qua đó, tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, giúp DN hoạt động ổn định, hiệu quả. Từ đó, giúp NLĐ và cả chủ DN tin tưởng, sẵn sàng gia nhập CĐ và đồng thuận cho việc thành lập CĐCS trong DN.

Các cấp CĐ luôn xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự sống còn của tổ chức CĐ. Hàng năm, CĐ đều phải triển khai kế hoạch thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. LĐLĐ tỉnh tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ CĐ các cấp, nhất là cán bộ CĐ ở cơ sở về nội dung, phương pháp, kỹ năng hoạt động, chú trọng vào các kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đàm phán, thương lượng hiệu quả để thu hút công nhân, lao động gia nhập tổ chức CĐ.

Các hoạt động của CĐ phải “hướng về cơ sở”, quan tâm một cách thực chất đến đời sống, việc làm, nhà ở, điều kiện vui chơi, giải trí cho đoàn viên, CNVCLĐ. Quan tâm triển khai thực hiện các chương trình phúc lợi, an sinh xã hội cho đoàn viên, CNVCLĐ. CĐ phối hợp với các ngành chức năng giải quyết vấn đề nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; vấn đề ký kết hợp đồng lao động, điều kiện làm việc cho công nhân, lao động.

Hàng năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng chương trình hoạt động, có kế hoạch tham mưu lãnh đạo địa phương tiếp xúc, gặp gỡ để tuyên truyền, vận động chủ DN đồng thuận thành lập CĐCS ở các DN có đủ điều kiện, chú ý những DN có đông CNLĐ.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh có đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan sớm giải quyết các kiến nghị của DN tại các khu công nghiệp. Đồng thời, có kế hoạch hỗ trợ DN trong tuyển dụng lao động, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn; chỉ đạo các cơ sở dạy nghề cần gắn kết với DN để đào tạo ngành nghề phù hợp với nhu cầu tại các khu công nghiệp.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN