Phát triển công nghiệp chưa đạt được mục tiêu theo Nghị quyết đề ra

20/03/2020 - 13:44

BDK.VN - Sáng ngày 20-3-2020, đoàn giám sát của HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 trên lĩnh vực phát triển công nghiệp.

Phó chủ tịch HĐND phát biểu tại buổi làm việc.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đánh giá chung của đoàn giám sát, việc phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập với các mặt công tác như: Về quy hoạch và lập quy hoach chi tiết các cụm công nghiệp của các huyện, thành phố; mức độ tăng trưởng của ngành công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, giá trị tăng thêm, về hạ tầng, quỹ đất, nguồn nguyên liệu, giá đất, các dịch vụ, thương mại kèm theo sự phát triển của công nghiệp; vấn đề công nghệ, chất lượng nguồn lao động, sự quan tâm của địa phương; nguồn vốn cho đầu tư về hạ tầng, chính sách mời gọi và công tác xã hội hóa trong đầu tư; nhiều địa phương còn thiếu sót trong quản lý, làm vỡ quy hoạch khi để và cho phép các doanh nghiệp tự thuê đất trong dân xây dựng nhà máy ngoài quy hoạch của các cụm công nghiệp; về quy hoạch ngành, nghề cho các khu - cụm công nghiệp, vấn đề về môi trường, đánh giá tác động môi trường của toàn khu -  cụm công nghiệp; ngành nghề công nghiệp chưa có yếu tố công nghệ cao, chưa tạo ra sản phẩm mới; những ưu đãi, chính sách hấp dẫn của các doanh nghiệp đối với người lao động, sự dịch chuyển lao động của địa phương...

Bên cạnh đó, các làng nghề tiểu thủ công nghiệp hoạt động yếu kém, nhiều làng nghề bị mai một... cũng là những yếu tố làm cho sự phát triển công nghiệp của tỉnh theo Nghị quyết số 14 chưa đạt được mục đích đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu cho rằng: UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương cần bám sát vào mục tiêu của Nghị quyết số 14; các địa phương phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện để đẩy nhanh và thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Xác định ngành, nghề đầu tư và mời gọi đầu tư, ưu tiên đối với các ngành nghề chế biến các mặt hàng nông - thủy sản chủ lực của tỉnh. Trong công tác đào tạo nghề, cần có sự kết nối chặt chẽ hơn.

HĐND, UBND tỉnh cùng với các sở, ngành liên quan cần phải bàn bạc sâu hơn nữa về vấn đề nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng cho các cụm công nghiệp để thu hút và góp phần cho các địa phương phát triển công nghiệp mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc này, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan để bàn giải pháp về vốn cho đầu tư công nghiệp ở giai đoạn tiếp theo.

Tin, ảnh: T. Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN