Phát triển Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre

07/08/2019 - 07:39

BDK - Sau 3 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bưởi da xanh (BDX) Bến Tre đã đạt những kết quả bước đầu khá nổi bật, tạo được niềm tin và thu hút nhiều người dân, tổ hợp tác, HTX trồng bưởi trên địa bàn tỉnh cùng tham gia làm thành viên.

Xã viên bỏ phiếu bầu Ban Quản trị Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre nhiệm kỳ mới.

Xã viên bỏ phiếu bầu Ban Quản trị Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre nhiệm kỳ mới.

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp BDX Bến Tre cho hay, mặt được lớn nhất của HTX sau 3 năm thành lập là phát triển số lượng thành viên khá đông. Từ ban đầu chỉ có hơn 70 thành viên, đến đại hội thường niên vào tháng 4-2019 đã tăng lên 127 thành viên và hiện nay đã phát triển trên 180 thành viên, khả năng đến cuối năm nay đạt 200 thành viên.

Bản thân thành viên HTX nhìn nhận cũng cần phải vào HTX, điều này thể hiện qua số lượng thành viên HTX không ngừng tăng lên. Thành viên đã tìm hiểu và nộp đủ vốn điều lệ để tham gia chứ không chần chừ. Điều này cũng cho thấy, người dân đang có niềm tin đối với HTX kiểu mới, hoạt động đúng Luật HTX năm 2012.

“Thành viên HTX đều mong muốn HTX sẽ giúp cung cấp được phân bón đầu vào, hướng dẫn sâu về mặt kỹ thuật, đặc biệt là sản xuất sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Họ cũng mong muốn HTX liên kết tìm đầu ra, đảm bảo ổn định, bền vững của HTX”, ông Nguyễn Quốc Bảo cho biết những mong muốn đó của thành viên cũng là mục tiêu hoạt động của HTX.

Qua quá trình hoạt động, Dự án Socodevi cũng đã cam kết hỗ trợ 17 tỷ đồng cho HTX xây dựng văn phòng, nhà kho, phương tiện, đảm bảo cho HTX hoạt động, cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra, kể cả vốn lưu động để đảm bảo việc mua và bán của HTX. Dự án cũng được địa phương cam kết giao đất cho HTX xây dựng cơ sở vật chất, với diện tích 4.000m2.

Hiện nay, HTX đang tìm kiếm các khách hàng giải quyết đầu ra bền vững, ổn định cho HTX, với giá mua bằng giá thị trường. Theo đó, khách hàng đối tác của HTX phải có cùng mục tiêu phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP, có truy xuất nguồn gốc; kể cả các cơ hội xuất khẩu trái bưởi lâu dài. Bản thân HTX đang rất quyết liệt nâng cao chất lượng BDX của tỉnh: như độ mỏng vỏ, độ ngọt, màu sắc, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Liên kết nhiều hợp tác xã

Hiện HTX nông nghiệp BDX Bến Tre có các thành viên lớn là các HTX Nông nghiệp tại xã Châu Bình, Giồng Trôm; Tân Thành Bình, Mỏ Cày Bắc; Tân Thiềng, Chợ Lách và Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre...

Thông qua sự hỗ trợ của Dự án Socodevi, HTX nông nghiệp BDX Bến Tre đã hỗ trợ 2 HTX Châu Bình và Tân Thiềng cùng mua phân bón chung để phân phối lại thành viên của 3 HTX này với giá thấp hơn giá bán tại địa phương. “Triển vọng trong năm nay và sắp tới, các HTX sẽ cùng ký chung một hợp đồng phân bón để giảm giá, hưởng chiết khấu, giảm giá thành, khoảng lợi nhuận nhỏ hỗ trợ chi phí hoạt động HTX”, ông Nguyễn Quốc Bảo kỳ vọng.

Một trong những mặt còn hạn chế mà HTX đang quan tâm, liên kết để khắc phục là kỹ thuật canh tác, các thành viên sử dụng vật tư đầu vào nhiều chủng loại khác nhau, dẫn đến chất lượng trái bưởi không đồng đều. Thành viên HTX sử dụng nhiều loại phân bón khác nhau trong khi HTX không thể đáp ứng đầy đủ các nhãn hiệu, chủng loại mà chỉ đáp ứng những nhãn hàng, chủng loại được nhiều người sử dụng.

Hướng tới, HTX sẽ tổ chức đánh giá thổ nhưỡng, công thức phân bón phù hợp, chọn một số loại vừa đảm bảo chất lượng trái bưởi, vừa có thể mua được đầu vào tận gốc của các công ty cung cấp phân bón. Qua đó, nâng cao chất lượng trái bưởi của tỉnh, phát huy giá trị chỉ dẫn địa lý BDX Bến Tre, mặt khác là tạo sự khác biệt so với các địa phương khác.

Ông Ngô Văn Trang - Giám đốc HTX cho biết, hoạt động của HTX hướng đến đáp ứng đúng với mong muốn thực chất của người nông dân là đầu vào thấp và đầu ra ổn định. Về đầu vào, cung ứng nhu cầu phân bón theo thành viên đăng ký, giá thấp hơn mua tại đại lý. HTX nắm nhu cầu thành viên, sau đó có định hướng công thức quy trình phân bón, thống nhất các thành viên mua cùng 1 hãng phân. Chủ trương đầu vào nhằm mục đích phục vụ chứ không vì lợi nhuận và quản lý đầu vào theo chuỗi giá trị. HTX cũng cam kết với nông dân rằng phân bón là chính hãng, không bị giả. Đến nay đã cung cấp trên 37 tấn cho thành viên.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN