Phóng thành công vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam vào quỹ đạo

18/01/2019 - 13:36

Vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam đã được phóng thành công vào quỹ đạo lúc 7 giờ 50 phút ngày 18-1-2019. Sau khi phóng lên vũ trụ, khoảng 1 giờ 5 phút, vệ tinh Micro Dragon sẽ tách khỏi tên lửa đẩy và sau đó 1-2 ngày sẽ có thể thu nhận những tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh.

Vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo. Ảnh: Trung tâm Vũ trụ cung cấp

Vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo. Ảnh: Trung tâm Vũ trụ cung cấp

Theo Thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam): Vào lúc 9 giờ 50 phút ngày 18-1-2019 theo giờ Nhật Bản (tức 7 giờ 50 phút giờ Việt Nam), Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã phóng thành công vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam vào quỹ đạo.

Sự kiện này được tiến hành tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, cách thủ đô Tokyo hơn 1.000km. Tên lửa Epsilon mang theo 7 vệ tinh, trong đó có 6 vệ tinh của Nhật Bản và 1 vệ tinh Micro Dragon của Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo tại Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa này dự kiến được triển khai từ ngày 17-1-2019, tuy nhiên đã được lùi lại một ngày do điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời nhiều mây mù.

Sau khi phóng lên vũ trụ, khoảng 1 giờ 5 phút, vệ tinh Micro Dragon sẽ tách khỏi tên lửa đẩy và sau đó 1-2 ngày sẽ có thể thu nhận những tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh. Dự kiến sau thời gian hoạt động thử nghiệm từ 1-3 tháng trên vũ trụ, vệ tinh Micro Dragon sẽ vận hành ổn định. Với độ phân giải không cao, vệ tinh Micro Dragon chỉ phân biệt được những vật có độ lớn từ 70 m trở lên, vì vậy, vệ tinh Micro Dragon không có chức năng phát hiện, định vị tàu mà chỉ có một cảm biến quan trắc màu nước vùng biển ven bờ để giám sát chất lượng nước, dầu loang trên biển. Vệ tinh Micro Dragon có thể định vị nguồn thủy sản, cung cấp thông tin về những động vật, phù du đang sinh sống tại vùng biển được quan sát và cung cấp thông tin có những loại cá nào, kích cỡ ra sao tại vùng biển ven bờ để phục vụ ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

Vệ tinh Micro Dragon là sản phẩm được Việt Nam thực hiện trong khuôn khổ Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 1 vệ tinh Micro (khối lượng khoảng 50 kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản”.

Micro Dragon được phát triển bởi 36 học viên (là cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) theo học tại 5 trường đại học hàng đầu Nhật Bản gồm: Đại học Tokyo, Đại học Keio, Đại học Hokkaido, Đại học Tohoku và Học viện Công nghệ Kyushu với sự đào tạo và hướng dẫn của các giáo sư, chuyên gia từ năm 2013 - 2017.

Nhiệm vụ chính của vệ tinh Micro Dragon sử dụng hệ 2 máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF) có thể chụp được ở 12 dải phổ (từ 412 nm đến 1020 nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78 m, kích thước ảnh khoảng 36×48 km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500 km. Ảnh vệ tinh Micro Dragon là cơ sở để trao đổi dữ liệu vệ tinh với cộng đồng Micro trên thế giới nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhanh trong các hoạt động phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ảnh vệ tinh Micro Dragon có thể dùng để phối hợp dữ liệu với các dữ liệu viễn thám sẵn có để tìm kiếm các ứng dụng mới, tăng cường chất lượng của ứng dụng cũ nhằm xác nhận khả năng ứng dụng của dòng vệ tinh Micro.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng tiếp tục đào tạo nhân lực, tham gia vận hành vệ tinh tại Nhật Bản; đào tạo cán bộ của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vận hành, điều khiển, thu và xử lý tín hiệu của vệ tinh Micro Dragon trên quỹ đạo; đồng thời, thực hành cân chỉnh, phân tích và xử lý ảnh vệ tinh Micro Dragon sau khi phóng.

Trước đó vào năm 2013, vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon (1kg) do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam nghiên cứu, chế tạo cũng được phóng, hoạt động tương đối ổn định trong khoảng 3 tháng và liên tục phát tín hiệu quảng bá với bản tin “Pico Dragon Viet Nam” đến các trạm mặt đất trên toàn thế giới.

Nguồn: ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN