Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”

26/04/2019 - 07:24

BDK - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác huấn luyện, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mỏ Cày Bắc đã xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức phát động thi đua trong đơn vị. Đồng thời, tích cực tham gia cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương để triển khai thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

Lực lượng vũ trang huyện ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” tại xã Thành An. Ảnh: Đặng Thạch

Lực lượng vũ trang huyện ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” tại xã Thành An. Ảnh: Đặng Thạch

Hỗ trợ thực hiện nhiều công trình

Nét nổi bật trong phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” ở huyện Mỏ Cày Bắc là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện chỉ đạo Ban CHQS các xã, các đơn vị dân quân tự vệ, dự bị động viên trong thời gian huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận, phối hợp cùng nhân dân địa phương tập trung hoàn thành các tiêu chí (TC) mà các xã đang phấn đấu thực hiện. Những việc làm của LLVT huyện càng trở nên thiết thực hơn khi Ban CHQS huyện và xã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát địa bàn, từ đó xác định nội dung, phần việc cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia.

LLVT huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã trong huyện huy động hàng ngàn ngày công lao động, giúp đỡ nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng, tu sửa hơn 50km đường giao thông liên ấp, xây dựng cảnh quan môi trường; phối hợp với chính quyền, nhân dân xã Tân Thành Bình, Tân Phú Tây, Tân Thanh Tây, Thành An đóng góp ngày công lao động; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ.

Thượng tá Trần Văn Sớt - Phó bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Mỏ Cày Bắc, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã triển khai thực hiện tốt 2 phong trào thi đua: “Quân đội chung sức xây dựng NTM” và “Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, chúng tôi đã tiến hành rà soát TC về lĩnh vực quốc phòng của tất cả các xã trên địa bàn và chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung cơ bản của TC, phối hợp thực hiện TC số 5, TC số 13, để góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu xây dựng NTM. Hàng năm dựa vào chỉ tiêu xây dựng NTM của huyện, chúng tôi chọn 1 xã để xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện phong trào thi đua “LLVT huyện Mỏ Cày Bắc chung sức xây dựng NTM” với các nội dung và TC cụ thể, sát với đặc điểm tình hình của địa phương.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Cùng với việc góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội của địa phương, Ban CHQS huyện đã chủ động tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính quyền địa phương bằng việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, phân công cán bộ địa bàn nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc nảy sinh từ cơ sở. Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đều xác định tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và phối hợp thực hiện tốt phong trào thi đua, đồng thời xác định là phải gương mẫu đi đầu và vận động người thân cũng như gia đình và nhân dân gương mẫu thực hiện 16 phần việc hộ gia đình trong xây dựng NTM.

Điểm nổi bật là hàng năm thông qua lớp huấn luyện cho các lực lượng dân quân tự vệ năm thứ nhất, dân quân chủng, các lớp tập huấn ấp đội trưởng, dân quân cơ động, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với các xã có những công trình cần hỗ trợ lực lượng và ngày công thực hiện các phần việc trong xây dựng NTM để sắp xếp phân bổ, điều tiết lực lượng tham gia thực hiện. Một phần quan trọng nữa là cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật NTM” được tổ chức thực hiện mỗi tháng 1 lần, vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng.

Để tiếp tục đóng góp vào chương trình xây dựng NTM, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể nhằm khảo sát đặc điểm từng địa bàn, xây dựng kế hoạch, lựa chọn những phần việc cụ thể, những TC còn khó khăn để cùng nhân dân phấn đấu thực hiện. Đặc biệt là duy trì việc dành thời gian trong mỗi đợt huấn luyện dân quân tự vệ để tham gia các hoạt động xây dựng NTM cùng nhân dân trên địa bàn.

Bảo Ngọc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích