Phòng trừ bệnh thối trái sầu riêng trong mùa mưa

13/07/2016 - 06:35

Mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho nhiều bệnh phát triển gây hại cây trồng. Đối với cây sầu riêng, bệnh thối trái rất phổ biến, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và sản lượng.

Bệnh thối trái do nấm Phytophthora palmivora gây ra. Nấm gây hại trên nhiều bộ phận của cây. Trên thân, nấm tấn công gây bệnh thối gốc chảy nhựa. Triệu chứng đầu tiên là trên vỏ thân có đốm sậm màu, hơi ướt. Sau đó, vết bệnh chuyển màu nâu đỏ, vỏ bị nứt và chảy ứa ra các giọt nhựa trong vàng, phần gỗ cây tại vết bệnh cũng hóa nâu, làm lá vàng héo và rụng dần. Đôi khi nấm còn tấn công các cành phía trên cao. Bệnh tấn công trên lá, làm lá bị cháy, triệu chứng cháy từ chót lá vào. Quan trọng hơn cả, nấm gây hại trên trái, làm trái bị thối hàng loạt. Vết bệnh khởi đầu một vài chấm nhỏ màu nâu đen, thường xuất hiện dọc theo chiều từ cuống trái trở xuống chung quanh trái. Sau đó, phát triển từng lõm lan rộng và ăn sâu vào thịt trái, làm thịt trái bị nhũn, có mùi hôi chua, khó chịu. Trời ẩm thấp, trên vết bệnh hình thành những tơ nấm trắng. Bệnh làm trái nhỏ, chín sớm (chín háp), bệnh nặng làm thối cả trái và lây lan sang những trái khác. Bệnh có thể gây hại từ trái nhỏ đến trái sắp thu hoạch và cả trái sau thu họach.

Bệnh phát triển nhiều trong điều kiện thời tiết nóng và mưa nhiều, vườn trồng dày, đất ẩm thấp đọng nước và nhất là các chùm trái nằm trong tán. Ngoài ra, vết đục của sâu đục trái còn tạo điều kiện cho bệnh phát triển mạnh. Từ các vết bệnh ban đầu của sợi nấm sẽ sản sinh rất nhiều bào tử và lây lan rất nhanh trong điều kiện có gió, mưa hay lũ lụt. Nguồn nước tưới trong vườn cũng là yếu tố làm cho nấm phát tán, lây lan. Nấm lưu tồn chủ yếu trong đất, trong nước và trong các bộ phận bị bệnh của cây.

Để phòng trừ bệnh thối trái sầu riêng trong mùa mưa, nông dân cần thực hiện các biện pháp sau đây:

- Đối với vườn mới trồng, nên trồng với mật độ thấp, khoảng cách từ 8 - 10m, tạo thuận lợi cho cây sầu riêng phát triển thông thoáng. Vệ sinh vườn cây, tỉa bớt cành lá gần mặt đất, thu gom những trái bệnh đem tiêu hủy. Vườn cây cần cao ráo, thoát nước tốt trong mùa mưa. Phủ gốc bằng rơm khô hay cỏ khô, không phủ bằng xơ dừa. Tăng cường bón phân chuồng hoai mục (tốt nhất là sử dụng phân gà) kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học Trico để hạn chế bệnh phát triển. Dùng vôi hoặc thuốc gốc đồng quét lên thân cây cách mặt đất khoảng 1m vào đầu mùa mưa để ngừa nấm tấn công thân.

- Giai đoạn sầu riêng mang trái nên thăm vườn thường xuyên, phát hiện bệnh mới chớm phun các loại thuốc hóa học: Mexyl-MZ 72WP, Alpine 80WP, Mataxyl 25WP... Chú ý, nếu bệnh xuất hiện trễ vào giai đoạn trái lớn, khi phun thuốc nên đảm bảo đúng thời gian cách ly để tránh dư lượng thuốc tồn trong trái sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuyệt đối không nên nhúng trái vào thuốc bảo vệ thực vật sau thu hoạch.

Nguyễn Thị Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích