Phú An Hòa và An Phước (Châu Thành): 14 cống ngăn mặn, trữ ngọt không vận hành được

17/09/2018 - 07:43

Một góc Cống Mới thuộc ấp Phước Hòa, xã Phú An Hòa. Ảnh: Đ.Chính

Một góc Cống Mới thuộc ấp Phước Hòa, xã Phú An Hòa. Ảnh: Đ.Chính

Người dân ở 2 xã Phú An Hòa và An Phước, huyện Châu Thành hiện đang bức xúc vì 14 cống ngăn mặn, trữ ngọt tại địa phương chưa thể sử dụng được. Công trình này đã được nghiệm thu, bàn giao hơn 4 tháng qua nhưng các cửa cống không thể đóng, mở được. Nhiều người lo ngại sẽ xảy ra ngập úng, vì mùa lũ đã tới, trong khi cửa cống thì cứ đóng im lìm.

Công trình “Sửa chữa, thay thế các cầu thành cống trên ĐH.04 (đoạn từ giáp ranh thị trấn đến cầu Tám Hải - xã An Phước)”, thuộc địa bàn 2 xã Phú An Hòa và An Phước, huyện Châu Thành, được thực hiện từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế có mục tiêu bổ sung năm 2017, với kinh phí hơn 9 tỷ đồng. Công trình do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành là đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Nhựt Linh (có trụ sở tại phường Phú Khương, TP. Bến Tre) thi công.

Công trình này chính thức khởi công ngày 28-2-2017, thời gian thi công 1 năm, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào ngày 28-2-2018. Tại xã Phú An Hòa, công trình có 7 cống được thi công gồm: Năm Bé, Tư Nhơn, Năm Sứ, Văn Hiến, Năm Chiến, Năm Hậu, Cống Mới. Tại xã An Phước, công trình có 7 cống gồm: Hai Sạt, Rạch Cây Trôm, Miễu Ông Địa, Sáu Tân, Tám Phước, Lộ Thủ và Tám Hải. Quá trình thi công, do ảnh hưởng thời tiết mưa bão, công trình hoàn thành chậm hơn so với kế hoạch, đến ngày 24-4-2018 mới tổ chức nghiệm thu, bàn giao. Thế nhưng, sau khi tổ chức bàn giao, hầu hết 14 cửa cống đều không thể đóng, mở được.

Tại Cống Mới, thuộc ấp Phước Hòa, xã Phú An Hòa, ông Ba (một nông dân có nhà ở gần cống) bức xúc: “Cửa cống nằm chết một chỗ như vầy thì làm sao mà xả nước ứ ra. Chắc chắn cây trồng sẽ bị thiệt hại vì ngập úng”. Tại cống Văn Hiến (ấp Phú Ngãi), đang vào lúc nước ròng, phía bên trong mặt cống, lục bình kết lại thành bè dày đặc trên mặt nước; trong khi phía bên ngoài mặt cống (giáp sông Ba Lai), nước đã rút gần cạn.

“Công trình ngăn mặn, trữ ngọt của 7 cống tại xã Phú An Hòa phục vụ cho diện tích canh tác trên 500ha đất của hơn 1,3 ngàn hộ dân. Tiến độ thi công bị chậm do mưa bão, người dân rất thông cảm. Đến nay, đã hơn 4 tháng kể từ ngày nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng nhưng các cửa cống vẫn không thể vận hành được. Nhiều người dân đã hỏi về vấn đề này, xã không biết giải thích ra sao”, Chủ tịch UBND xã Phú An Hòa Trương Minh Hùng chia sẻ. Cùng tâm trạng như dân ở Phú An Hòa, nhiều người dân ở xã An Phước cũng đang thấp thỏm lo âu, vì 7 cống tại An Phước cũng không thể vận hành đóng, mở cửa được.  

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành Thái Hoàng Thi cho biết: “Sau khi được phản ánh về việc các cửa cống gặp “trục trặc” khi vận hành, đại diện chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công hỗ trợ cho 2 xã Phú An Hòa, An Phước dầu mỡ dùng để bôi trơn hệ thống vận hành cửa cống. Phòng Kinh tế và Hạ tầng chưa nghe phản ánh gì thêm”.

Mong rằng, UBND huyện Châu Thành và các ngành chức năng cần sớm có biện pháp giải quyết, khắc phục sơ sót nhằm đưa công trình vào sử dụng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN