Phú Lễ hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới

31/07/2020 - 07:13

BDK - Xã Phú Lễ, huyện Ba Tri có 3 ấp với hơn 2 ngàn hộ dân, 8,25 ngàn nhân khẩu. Trong những tháng đầu năm 2020, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu cao, xã đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, xã đã đạt 14 tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM) và đang tập trung quyết liệt hoàn thành các TC còn lại để đạt xã NTM trong năm 2021.

Thi công đường nông thôn xã Phú Lễ.

Thi công đường nông thôn xã Phú Lễ.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM xã Phú Lễ Đào Công Văn cho biết: Trong xây dựng NTM, xã đã triển khai nhiều giải pháp, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Quá trình thực hiện, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Người dân hiểu chủ trương chung, nhiệt tình đóng góp xây dựng quê hương.

MTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể phát huy vai trò nòng cốt, thực hiện các mô hình dân vận khéo như: an sinh xã hội, an ninh trật tự, sáng - xanh - sạch - đẹp - nghĩa tình, camera an ninh... Các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, tập trung có trọng điểm và đúng theo từng nhóm đối tượng. Hình thức tuyên truyền xây dựng 19 TC xã NTM được thực hiện đa dạng: đài truyền thanh xã, tờ tin, áp phích; bản tin Tuyên giáo lồng ghép với các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, hội, đoàn thể, tọa đàm… Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận hưởng ứng cao của người dân về xây dựng NTM. 

Phú Lễ hiện đạt 14 TC gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, giáo dục, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Hiện xã đang tập trung xây dựng 5 TC gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm.

Trong thực hiện các TC giao thông, Phú Lễ đã hoàn thành 7,3/8,5km (đạt 89,5%) các tuyến đường trục ấp, liên ấp cùng các tuyến đường ngõ, xóm. Đối với 6 tuyến đường trung tâm xã đến đường huyện với chiều dài 13,79km, xã đã bê-tông hóa và nhựa hóa 8,8km (đạt 64%). Hiện đang tích cực thi công các tuyến đường còn lại.

Trong xây dựng TC số 17, các ngành, đoàn thể xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tiếp tục vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện đúng thủ tục, quy định về bảo vệ môi trường (hiện đạt 89,5%); đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm vi phạm.

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Lễ Đào Công Văn, xã đã cơ bản hoàn thành các phần việc tại địa phương. Đối với các TC số 2, 5, 6 và 17, đề nghị huyện hỗ trợ về kinh phí để Phú Lễ sớm hoàn thành các TC này theo kế hoạch. Đối với TC số 13 về tổ chức sản xuấl, xã cần có sự hỗ trợ của cấp trên hướng dẫn cụ thể về quy trình thành lập hợp tác xã, phân bổ các nguồn vốn hỗ trợ lãi suất để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác hiện có.

Trong tiến trình hoàn thiện các TC xã NTM, Phú Lễ có nhiều thuận lợi cơ bản: Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, cán bộ, đảng viên đều tích cực trong công tác. Đặc biệt là sự đồng thuận hưởng ứng, nhiệt tình đóng góp xây dựng quê hương của quần chúng nhân dân.

“Xã rất mong được sự tiếp tục hỗ trợ tích cực của Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện và các ngành chức năng. Với quyết tâm cao, Phú Lễ tập trung phấn đấu hoàn thành các TC còn lại để đạt chuẩn xã NTM theo kế hoạch” - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã Phú Lễ Phan Thanh Quang bày tỏ.

Kinh tế xã tiếp tục phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2019 đạt 51 triệu đồng/năm. Xã hoàn thành nhiều công trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn với tổng vốn đầu tư hàng tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, hiến đất và hoa màu trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng cầu, đường nông thôn…

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN