Phú Lễ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

07/08/2020 - 21:54

BDK.VN - Xã Phú Lễ, huyện Ba Tri có diện tích đất sản xuất trên 880ha, hơn 8,2 ngàn nhân khẩu. Đời sống người dân chủ yếu làm nghề trồng lúa, chăn nuôi và một số người mua bán nhỏ lẻ. Công tác an sinh xã hội luôn được Đảng bộ, chính quyền địa phương quan tâm.

Lãnh đạo xã Phú Lễ và đại diện nhà tài trợ trao bồn chứa nước ngọt hỗ trợ cho người dân.

Lãnh đạo xã Phú Lễ và đại diện nhà tài trợ trao bồn chứa nước ngọt hỗ trợ cho người dân.

Đầu năm 2018, Phú Lễ còn 112 hộ nghèo/tổng số 1.854 hộ toàn xã (chiếm tỷ lệ 6%), 107 hộ cận nghèo (5,77%). Trong đó, có hơn 40 hộ nghèo và cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở (10 hộ thuộc diện khẩn cấp) cần phải xây mới. Với quyết tâm xóa hộ nghèo, Ủy ban MTTQ xã Phú Lễ đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền xã xây dựng và thực hiện mô hình dân vận khéo “Vận động mạnh thường quân, tôn giáo trong và ngoài xã thực hiện chính sách an sinh xã hội”. Mô hình được MTTQ và các đoàn thể xã phối hợp thực hiện.

Ban vận động mô hình dân vận khéo (BVĐ) xã đã phân công cụ thể, giao chỉ tiêu (CT) cụ thể đối với các đoàn thể. Theo kế hoạch, trong năm 2018, xã phải vận động hỗ trợ được 5 nhà tình thương, tặng 1.000 phần quà, xây dựng 1 tuyến đường bê-tông liên tổ, xây 2 cầu bê-tông ra đồng, khám và chữa bệnh cho 150 lượt người, tặng 200 phần quà Trung thu cho thiếu nhi.

Quá trình thực hiện, MTTQ đã phối hợp chặt với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng và được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng. Đến cuối năm 2018, BVĐ xã Phú Lễ đã thực hiện đạt 8/5 nhà tình thương (vượt CT 3 căn) với kinh phí 250 triệu đồng; tặng 2,13 ngàn phần quà (vượt CT 1,13 ngàn phần), kinh phí hơn 418 triệu đồng; xây dựng 2/1 tuyến đường bê-tông liên tổ (vượt CT 1 tuyến đường) với chiều dài 770m, kinh phí 600 triệu đồng; xây dựng 5/2 cầu bê-tông (vượt CT 3 cầu), kinh phí 332 triệu đồng; khám và chữa bệnh hơn 600 lượt người (vượt 450 lượt) với kinh phí trên 200 triệu đồng; hỗ trợ cho 269 hộ vay vốn phát triển kinh tế với số tiền 5,62 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng BVĐ xây dựng mô hình dân vận khéo xã Phú Lễ Lê Văn Nết cho biết: “Mô hình được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã. MTTQ và các ngành, đoàn thể đã luôn phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Các thành viên BVĐ đều tích cực với công việc. Đặc biệt, mô hình đã được sự nhiệt tình hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhất là những người con quê hương xã Phú Lễ”. 

Năm 2019, BVĐ xã đã vận động đóng góp xây dựng được 8 nhà tình thương, khám và chữa bệnh hơn 300 lượt người, mở 2 tuyến đường với chiều dài hơn 1,4km, tặng 1,84 ngàn phần quà. Tổng kinh phí vận động hỗ trợ được hơn 1,76 tỷ đồng. 

6 tháng đầu năm 2020, BVĐ xã đã vận động tặng 1,69 ngàn phần quà cho người nghèo, khó khăn (trị giá 414,6 triệu đồng), tặng 3 nhà tình thương (150 triệu đồng). Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, BVĐ xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ đúng theo quy định, hướng dẫn của ngành chức năng. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng chống hạn mặn, xã đã vận động các đơn vị, tổ chức tôn giáo, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh tặng nước ngọt tiêu dùng, bình nước ngọt (uống), bồn chứa nước, máy lọc mước... hỗ trợ cho người dân, với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng. 

“Mô hình dân vận khéo về thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương hoạt động hiệu quả, được sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân và đạt mô hình dân vận khéo cấp tỉnh. Mô hình đã góp phần chỉnh trang cảnh quan môi trường và thúc đẩy nhanh tiến trình hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã”, Bí thư Đảng ủy xã Phú Lễ Phan Thanh Quang chia sẻ.

Xã Phú Lễ đang khẩn trương hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới. Mô hình vân dận khéo về thực hiện an sinh xã hội của xã đã đạt hiệu quả thiết thực trong xóa hộ nghèo. Đến cuối năm 2019, xã còn 52 hộ nghèo theo chuẩn mới tiếp cận đa chiều (tỷ lệ 2,5%), giảm 60 hộ so với đầu năm 2018.

Bài, ảnh: Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN