Quân nhân được giáo dục, rèn luyện về quân sự, chính trị và kỷ luật

11/09/2020 - 07:20

BDK - Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24-7-2020, nội dung như sau: “Cử tri lo lắng không ít trường hợp thanh niên sau khi tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) trở về địa phương thì tác phong, lối sống dường như có chiều hướng đi xuống và một số trường hợp tác phong, lối sống của thanh niên không còn được như chưa tham gia NVQS. Cử tri đề nghị cần xem xét lại quá trình rèn luyện, giáo dục đối với quân nhân hiện nay”. Xin trân trọng giới thiệu bài trả lời của Bộ Quốc phòng về vấn đề này.

Đại tá Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho thanh niên huyện Bình Đại lên đường nhập ngũ.  Ảnh: Đ.Thạch

Đại tá Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho thanh niên huyện Bình Đại lên đường nhập ngũ.  Ảnh: Đ.Thạch

Quân đội (QĐ) nhân dân Việt Nam trải qua hơn 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Trong chiến tranh, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã không tiếc máu xương ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngày nay, QĐ vẫn luôn là lực lượng đi đầu làm nhiệm vụ ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất; vừa hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa tích cực tham gia các hoạt động giúp dân xóa đói, giảm nghèo; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; cứu hộ, cứu nạn; đền ơn, đáp nghĩa; phòng chống dịch bệnh…, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đó là kết quả của đường lối lãnh đạo, quá trình giáo dục, rèn luyện đúng đắn của Đảng, Nhà nước, QĐ đối với mỗi quân nhân.

Hoạt động quân sự là một hoạt động đặc biệt, mang tính đặc thù rất cao. Để hoàn thành nhiệm vụ quân nhân không chỉ cần thể lực, sức chịu đựng dẻo dai, trình độ kỹ thuật, chiến thuật mà còn cần tinh thần, ý chí quyết tâm và kỷ luật rất cao. Do đó, công tác giáo dục, rèn luyện bộ đội luôn là nhiệm vụ chính trị trung tâm được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong QĐ đặc biệt quan tâm và hết sức coi trọng.

Trong thời gian phục vụ tại ngũ, chiến sĩ được giáo dục, rèn luyện toàn diện cả về quân sự, chính trị và kỷ luật. Ngoài huấn luyện quân sự bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, giáo dục chính trị và rèn luyện kỷ luật luôn được đặt lên hàng đầu, thì còn tập trung xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, ý chí quyết tâm chiến đấu; định hướng nhận thức, tư tưởng trước các vấn đề chính trị, xã hội; xây dựng ý thức tự giác chấp hành kỷ luật QĐ, pháp luật Nhà nước; chế độ chính quy; xây dựng phong cách, tác phong quân nhân chuẩn mực. Các nội dung giáo dục, rèn luyện đều được xây dựng trên cơ sở đường lối, quan điểm của Đảng về quân sự, quốc phòng, về xây dựng QĐ nhân dân và chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.

Tỉnh Bến Tre trung bình mỗi năm có trên 1.000 thanh niên nhập ngũ, hầu hết đều được biên chế vào các đơn vị chủ lực sẵn sàng chiến đấu thuộc Quân khu 9 và đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng. Đây là những đơn vị huấn luyện và rèn luyện hết sức cơ bản; trước khi xuất ngũ, bộ đội đều được định hướng, tư vấn về nghề nghiệp, được cấp thẻ học nghề thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, QĐ đối với thanh niên sau khi hoàn thành NVQS.

Thực tiễn qua giáo dục, rèn luyện trong môi trường QĐ, nhiều chiến sĩ đã trưởng thành về mọi mặt, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành những đảng viên ưu tú. Nhiều đồng chí đi học trở thành sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp phục vụ lâu dài trong QĐ. Hàng năm, cả nước có hàng chục ngàn chiến sĩ hết hạn NVQS trở về địa phương tiếp tục đăng ký tham gia lực lượng dự bị động viên. Nhiều đồng chí tiếp tục theo con đường học vấn, tham gia công tác cống hiến cho xã hội hoặc phát triển kinh tế gia đình. Nhìn chung, đa số vẫn phát huy được bản chất, truyền thống QĐ, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước. Chỉ một số cá biệt sau khi rời khỏi sự quản lý, chỉ huy của QĐ, không làm chủ được bản thân trước các tiêu cực xã hội dẫn đến vi phạm.

Việc băn khoăn, lo lắng của cử tri về một số thanh niên sau khi xuất ngũ không có việc gì làm hoặc phải đi làm ăn xa, một số đồng chí là đảng viên chỉ đến kỳ sinh hoạt chi bộ mới trở về sinh hoạt, ít gắn bó tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương là có cơ sở. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu do kinh tế phát triển dẫn đến sự dịch chuyển, thu hút lao động từ nơi có việc làm thu nhập thấp hơn tới nơi có việc làm thu nhập cao hơn. Việc tham gia vào chính quyền các cấp đòi hỏi trình độ ngày càng cao; thanh niên khi nhập ngũ hầu hết tuổi đời còn rất trẻ, mới rời ghế nhà trường, khi rời quân ngũ bắt đầu lo xây dựng sự nghiệp bản thân, kinh tế gia đình, do đó hầu hết có xu hướng lo làm ăn kinh tế, rời quê hương đi tìm kiếm cơ hội việc làm, thu nhập tốt hơn nên ít có điều kiện tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Trong những năm tới, trước yêu cầu mới của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng QĐ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. QĐ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quy; tăng cường giáo dục, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, làm chủ vũ khí trang bị hiện đại, ý thức chấp hành kỷ luật, tác phong, lối sống; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đời sống quân nhân và hoạt động của bộ đội trên phương tiện truyền thông, làm cho nhân dân hiểu rõ hơn về quá trình giáo dục, rèn luyện của con em mình trong quân ngũ. Bộ Quốc phòng mong muốn cử tri cả nước nói chung, cử tri tỉnh Bến Tre nói riêng và các gia đình có con em đang thực hiện NVQS tại ngũ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với QĐ; tin tưởng vào công tác giáo dục, rèn luyện của QĐ đối với con em mình trong thời gian phục vụ tại ngũ; quan tâm giáo dục, động viên con em tích cực tham gia NVQS bảo vệ Tổ quốc, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật QĐ.

Chính quyền các cấp có chính sách tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định để thanh niên sau khi xuất ngũ yên tâm ở lại tại địa phương xây dựng kinh tế, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, góp phần giữ vững an ninh, chính trị địa bàn. Đề nghị các Đoàn đại biểu Quốc hội sớm thông tin cho Bộ Chỉ huy Quân sự cấp tỉnh những kiến nghị của cử tri về các vấn đề quân sự, quốc phòng để nghiên cứu giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo cấp trên theo quy định; không để ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của QĐ nhân dân Việt Nam anh hùng, tạo cớ cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá QĐ.

Bộ Quốc phòng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN