Quan tâm công tác huấn luyện dân quân biển

22/07/2016 - 06:34

Các chiến sĩ đang luyện tập trên thao trường.

Dân quân biển là lực lượng quan trọng đóng góp tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thạnh Phú đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã ven biển xây dựng huấn luyện nghiệp vụ lực lượng dân quân biển trên địa bàn đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Sôi nổi trên thao trường

Hàng năm, trên cơ sở chương trình nội dung huấn luyện của trên, Đảng ủy - Ban CHQS huyện Thạnh Phú xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, tập trung huấn luyện cho lực lượng dân quân biển các biện pháp nghiệp vụ về công tác nắm tình hình, quy trình xử lý vụ việc xảy ra trên biển, chiến lược biển Việt Nam, các văn bản liên quan đến hoạt động của lực lượng dân quân biển, điều lệnh đội ngũ, luyện tập kỹ thuật bắn súng bộ binh...

Quan sát buổi huấn luyện bắn súng bài 1 súng AR15 của lực lượng dân quân biển xã Thạnh Phong và Thạnh Hải mới cảm nhận được sự nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ dân quân biển. Khẩu lệnh dõng dạc của cán bộ huấn luyện trên thao trường sôi nổi trong từng lượt luyện tập. Tất cả đều tập trung học ngắm, rèn luyện yếu lĩnh, động tác bắn.

Chiến sĩ dân quân biển Bùi Trần Khánh, xã Thạnh Hải chia sẻ: “Tham gia khóa học, bản thân luôn lắng nghe và học hỏi ở đồng đội và cán bộ giảng dạy, những gì chưa hiểu chưa rõ thì tôi kịp thời phản ánh với cán bộ giảng dạy để nắm bắt kiến thức. Vì tình hình địa bàn phức tạp nên đòi hỏi phải nắm vững các kỹ năng cơ bản về quân sự, quốc phòng địa phương để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Khóa huấn luyện tuy ngắn nhưng đây là điều kiện để anh em chúng tôi rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm thực tế, chia sẻ cho nhau những gì đã gặp, đã biết để hoàn thành nhiệm vụ chung tại địa phương…”.

Phần đông các chiến sĩ làm nghề đánh bắt thủy hải sản, mặc dù công việc bận rộn nhưng khi nhận được lệnh điều động của UBND xã, các anh đều cố gắng sắp xếp công việc để tham gia huấn luyện. Cùng với công tác huấn luyện, lực lượng dân quân biển còn thường xuyên phối hợp tuần tra trên bộ, trên biển, để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc gây rối an ninh trật tự tại ấp, xã, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển. Bên cạnh đó, lực lượng này còn tham gia thu gom rác dọc bãi biển, làm sạch môi trường, đặc biệt là xung quanh khu vực bãi tắm Hàng Dương, xã Thạnh Hải.

Tham gia đầy đủ nội dung, chương trình huấn luyện

Hàng năm, Ban CHQS huyện Thạnh Phú phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyển chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe, phẩm chất đạo đức bổ sung vào đội ngũ dân quân biển theo từng cụm tàu thuyền, loại hình đánh bắt hải sản xa bờ và xây dựng kế hoạch huấn luyện phù hợp để tất cả lực lượng dân quân đều tham gia đầy đủ nội dung, chương trình huấn luyện trong năm.

Là cán bộ theo suốt khóa huấn luyện, Trung tá Nguyễn Văn Ni - Phó tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thạnh Phú cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Thạnh Phú đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các xã ven biển xây dựng kế hoạch huấn luyện, giáo án, chuẩn bị mô hình, thao trường huấn luyện sát thực tế, với phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Lực lượng dân quân biển được tổ chức huấn luyện đầy đủ các nội dung theo đúng Luật Dân quân tự vệ, có nhiều sáng tạo, đổi mới về nội dung, phương pháp giảng dạy, phù hợp với tình hình thực tế. Lớp học tuy ngắn nhưng đã truyền đạt cho các chiến sĩ những nội dung cơ bản nhất, giúp lực lượng hoạt động tốt hơn.

Trong tình hình hiện nay, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ biển vững mạnh là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nhằm tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN