Quan tâm đảm bảo sức khỏe học sinh, sinh viên

13/02/2020 - 21:29

BDK - Ngày 17-2-2020, tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại trường học sau 1 tuần nghỉ học đề phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra. Để chuẩn bị đón học sinh, sinh viên trở lại trường, các cơ sở giáo dục đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe học sinh và sớm ổn định tình hình, duy trì nền nếp dạy học.

Các sở giáo dục tiêu độc khử trùng để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Ảnh: Ph.Hân

Các sở giáo dục tiêu độc khử trùng để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Ảnh: Ph.Hân

Trong tuần lễ học sinh được nghỉ học, các cơ sở giáo dục đã tích cực theo dõi tình hình, không chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch. Thực hiện vệ sinh trường lớp và các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ và việc này sẽ tiếp tục thực hiện trong tuần lễ tiếp theo, tổ chức vệ sinh trường, lớp khi vào học lại.

Trong 2 ngày 13 và 14-2-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phát tài liệu cho các trường học trên địa bàn tỉnh để tiếp tục tuyên truyền, sinh hoạt cho trẻ em, học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh ngay trong giờ học đầu tiên khi trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ. Cụ thể, tăng cường vệ sinh thân thể, đặc biệt là bàn tay để loại bỏ vi khuẩn, vi-rút có thể gây bệnh, khuyến khích đeo khẩu trang khi đến lớp.

Trước đó, Bộ Y tế đã có ý kiến chuyên môn về các điều kiện, tiêu chí cho học sinh nghỉ học. Theo đó, đối với các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học sau khi đã tiêu độc, khử trùng lớp học, vệ sinh bàn ghế, lớp học, đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho các cháu (nước sạch và xà phòng); hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo về cách thức phòng bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm do vi-rút Corona, không để lây nhiễm trong trường học. Đồng thời, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường đưa chương trình giảng dạy về vi-rút Corona vào chương trình dạy học giúp cho học sinh, sinh viên biết cách phòng bệnh.

Đối với các địa phương có báo cáo trường hợp bệnh, tiếp tục theo dõi tình hình và chỉ cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiến hành tiêu độc, khử trùng lớp học, vệ sinh bàn ghế, các điều kiện phòng bệnh cho học sinh và sau trường hợp nhiễm Corona đã được cách ly 14 ngày, không phát sinh ca mới.

Sở GD&ĐT cũng đã yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc; các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tăng cường vận động giáo viên và học sinh tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng; chú trọng thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh để tạo tâm lý yên tâm tin tưởng của phụ huynh và học sinh, nhất là các trường có nội trú và bán trú.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với tổ chức Đoàn, Đội định hướng giáo viên và học sinh không chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội về dịch bệnh, gây tâm lý lo lắng trong học sinh và phụ huynh. Tăng cường chia sẻ những thông tin tích cực và biện pháp phòng dịch bệnh từ các kênh thông tin chính thống để lan tỏa cả cộng đồng. Phát hiện, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che giấu thông tin hoặc tung tin không chính xác, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.

Ph.Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN