Quy định về sử dụng xe mô tô 3 bánh

15/09/2019 - 21:51

Xe mô tô 3 bánh tự sản xuất, lắp ráp bị tạm giữ tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.  Ảnh: T. Lâm

Xe mô tô 3 bánh tự sản xuất, lắp ráp bị tạm giữ tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.  Ảnh: T. Lâm

Những chiếc xe mô tô 3 bánh hiện đang là phương tiện được nhiều người dân, nhất là khu vực nông thôn lựa chọn để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên hiện nay, đa phần các xe này đều không đảm bảo về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, bất chấp quy định, có nhiều xe mô tô 3 bánh được các cơ sở tư nhân tự chế, giá bán dao động từ khoảng 20 - trên 50 triệu đồng. Trong khi xe mô tô 3 bánh đảm bảo về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật có giá thị trường trên 150 triệu đồng.

Xe mô tô 3 bánh được hoán cải với toàn bộ phần đầu xe và động cơ là của xe máy cũ, còn thùng chở hàng, nhíp, cầu, bánh sau được mua rời, hoặc cũng tự chế, rồi lắp ráp vào thành xe 3 bánh. Sau khi lắp ráp, nhiều người còn sử dụng cả biển số và giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp để sử dụng tham gia giao thông.

Những chiếc xe mô tô 3 bánh không đảm bảo về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hơn nữa, những người lái xe này phần lớn không có giấy phép lái xe theo quy định, ý thức chấp hành luật giao thông rất kém, chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định. Có nhiều xe chở vật liệu xây dựng, thép, đồ gỗ... dài hơn 3m đi trên đường, không có gương chiếu hậu, không có đèn xi - nhan, thậm chí không có còi... và không có bất cứ sự che chắn nào để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với xe mô tô 3 bánh.

Từ nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các huyện, thành phố đã tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với loại xe này. Thế nhưng, qua theo dõi nhận thấy, người dân vẫn còn tiếp tục lựa chọn loại xe mô tô 3 bánh không đảm bảo về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông. 

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn - 1 triệu đồng; tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (quy định tại Điểm b, Khoản 4; Điểm c, Khoản 5, Điều 17).

 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Điều 262 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng rõ ràng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật về việc sử dụng các loại phương tiện cơ giới giao thông đường bộ, không tự ý sản xuất, lắp ráp hoặc điều khiển loại phương tiện sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông.

Nhằm triển khai quyết liệt thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kiểm tra và xử lý đối với các hành vi vi phạm này.

Thanh Lâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN