Quý I-2019, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 mặt

26/03/2019 - 07:11

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao giấy khen cho tập thể tiêu biểu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao giấy khen cho tập thể tiêu biểu.

Chiều 25-3-2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong quý I-2019, bàn các giải pháp kéo giảm trong quý II-2019.

 Theo Ban ATGT tỉnh, trong quý I-2019, với sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp, tình hình trật tự ATGT trong tỉnh được đảm bảo, đặc biệt trong đợt phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua. Tỉnh đã kéo giảm cả ba mặt, giảm 23 vụ (38,33%), giảm 19 người chết (37,25%), giảm 25 người bị thương (75,76%) so với cùng kỳ năm 2018, trong đó tai nạn giao thông đường thủy không xảy ra. Các địa bàn giảm 3 mặt là huyện: Ba Tri, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách; địa bàn tăng 3 mặt là huyện Thạnh Phú.

 Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông. Lỗi do đi không đúng phần đường, không làm chủ tay lái, thiếu quan sát, tránh vượt không đúng quy định... chiếm 90%. Tai nạn giao thông có liên quan tới mô tô chiếm 91,89%. Tuyến đường xảy ra: quốc lộ 27,02%; đường tỉnh 40,54%; đường huyện 5,40%; đường xã 16,21%; nội ô 5,40%; có liên quan đến rượu, bia 33,33%; thời gian xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu từ sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chiếm 37,83%.

Mặc dù tai nạn giao thông cơ bản được kềm chế nhưng với tốc độ gia tăng các loại phương tiện giao thông như hiện nay sẽ tạo áp lực lớn về trật tự ATGT trên địa tỉnh. Do vậy, đòi hỏi các thành viên Ban ATGT tỉnh và các huyện, thành phố phải tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên lĩnh vực ngành, đơn vị phụ trách. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT theo chuyên đề gắn với nội dung: an toàn cho người đi xe mô tô, kiểm soát tốc độ, kiểm soát tải trọng xe, kiểm soát uống rượu, bia đối với lái xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe, thắt dây đai an toàn trên xe ô tô; an toàn bến khách ngang sông. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, mở các đợt cao điểm về xử lý vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, sử dụng ma túy trên các tuyến đường trọng điểm trong khoảng thời gian thường xảy ra tai nạn giao thông.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cho rằng, tình hình tai nạn giao thông trong quý I-2019 giảm sâu cả 3 mặt là điều rất đáng mừng, do sự nỗ lực lớn của các, ngành, địa phương. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan, lơ là mà phải quyết liệt hơn trong triển khai các giải pháp, cả tai nạn và ùn tắc giao thông các khu vực trọng điểm, phức tạp. Điểm nhấn trong quý II-2019 là thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh về nâng cao chất lượng thời gian làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn tỉnh, không uống rượu, bia trong giờ nghỉ trưa. Phòng Cảnh sát giao thông phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kịp thời thông báo về cơ quan, địa phương các cá nhân vi phạm để có biện pháp giáo dục, xử lý. Trong đó, giải pháp tuyên truyền là khâu quan trọng nhất, kết hợp với các đoàn thể, tôn giáo chức sắc vận động, tuyên truyền. Đối với công tác chống ùn tắc giao thông, các huyện, thành phố phối hợp rà soát, có phương án cụ thể, nhất là đối với các đoạn tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc như: Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Châu Thành. Tập trung mở đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, chú ý các điểm đen, tuyến trọng điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Tin, ảnh: Thu Huyền

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN