Ra mắt Hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre

20/10/2016 - 21:18

Bưởi da xanh (BDX) được xác định là một trong 8 loại sản phẩm nông nghiệp sẽ thành lập chuỗi giá trị theo Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy về “xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016 - 2020”. 

BDX Bến Tre đang được hỗ trợ thành lập hợp tác xã (HTX) cấp tỉnh mà trước tiên sẽ được xây dựng thí điểm tại huyện Châu Thành, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2016. Đây sẽ là HTX BDX đầu tiên của cả nước. Chương trình do Chính phủ phối hợp với Tổ chức Socodevi Canada hỗ trợ thực hiện thông qua Dự án Phát triển HTX Việt Nam (VCED).

HTX BDX thành lập theo Luật HTX kiểu mới năm 2012. Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, thành viên Ban sáng lập HTX BDX cho biết, các bước chuẩn bị đảm bảo tính chặt chẽ, chu đáo và dựa trên mong muốn của người dân. Thành viên Ban sáng lập đã đến tận các tổ hợp tác, gặp gỡ người dân để truyền đạt, lắng nghe và ghi nhận ý kiến của họ quan tâm về HTX. Qua thăm dò ý kiến, người dân đã sẵn sàng tham gia HTX, với mức đóng góp của thành viên là 2 triệu đồng/người. Dự kiến, bước đầu HTX thành lập sẽ thu hút trên 100 thành viên.

HTX có đội ngũ chuyên gia phân tích về đất, độ mặn nhằm để tập trung kỹ thuật canh tác cho phù hợp với phát triển cây bưởi. Bước đầu, HTX sẽ tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho những nông dân sản xuất giỏi về nghiên cứu thị trường, cách thức mua bán. Mục tiêu của HTX là mang lại lợi ích thật sự cho xã viên, cho cây BDX Bến Tre phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu, hợp đồng tiêu thụ.

HTX sẽ hoạt động theo nhu cầu thị trường. Thị trường cần tiêu chuẩn nào (GlobalGAP, VietGAP hoặc hữu cơ), HTX sẽ đặt lại vấn đề sản xuất với người dân theo tiêu chuẩn ấy. Vấn đề đặt ra của BDX Bến Tre hiện nay là độ đồng đều về chất lượng. Như vậy, HTX khi hoạt động sẽ đi sâu vào nghiên cứu về các chất vi lượng trong đất, độ chua ngọt trong trái bưởi, tác động kỹ thuật, công thức chăm sóc… để trái bưởi đạt đến độ đồng đều về chất lượng. Sản lượng lớn, đảm bảo cung ứng cho khách hàng quanh năm cũng là mục tiêu hướng đến của HTX.

HTX hoạt động trên quan điểm nhất quán: cạnh tranh lành mạnh. Tất nhiên, để có năng lực cạnh tranh, HTX phải chứng minh được nhiều lợi ích và trong đó có nhiều lợi ích đặc thù, yếu tố cạnh tranh cao. Đây là nội dung quan trọng mà Ban sáng lập và dự án tập trung hướng đến. Hiện diện tích BDX đang phát triển rất nhanh trong và ngoài nước. Khi sản lượng bưởi tăng cao, giá bưởi sẽ đi xuống và khả năng đầu ra sẽ ngày càng khó khăn. Chính lúc này, HTX sẽ đóng vai trò “người đỡ đầu” về đầu ra cho trái BDX Bến Tre.

Ông Nguyễn Văn Thượng - Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, ngành nông nghiệp rất quan tâm và theo dõi rất chặt chẽ việc chuẩn bị thành lập HTX BDX có quy mô lớn đầu tiên của tỉnh. Hiện công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành và chuẩn bị ra mắt.

C.Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN