Rộn ràng trước thềm lễ hội

15/11/2019 - 06:57

BDK - Lễ hội Dừa (LHD) tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 đang đến rất gần, các tuyến đường ở TP. Bến Tre đã tràn ngập cờ hoa để chào đón sự kiện. Số lượng người dân và khách du lịch tập trung về khu vực trung tâm thành phố ngày một đông, tạo không khí rộn ràng, sôi nổi trước thềm lễ hội.

Người dân đến tham quan các tiểu cảnh Lễ hội Dừa. Ảnh: A.Nguyệt

Người dân đến tham quan các tiểu cảnh Lễ hội Dừa. Ảnh: A.Nguyệt

Háo hức không khí lễ hội

Tại khu vực trung tâm TP. Bến Tre như: Đại lộ Đồng Khởi, công viên An Hội, công viên Đồng Khởi… đã trang hoàng đèn, hoa và các tiểu cảnh tái hiện hình ảnh cây cầu dừa, sông nước miền Tây góp cho bức tranh lễ hội thêm rực rỡ. Những pa-nô, tờ phướn căng đầy với hình ảnh trái dừa no tròn nặng quả. Việc chuẩn bị cho LHD đã nhận được nhiều sự quan tâm và cùng với đó là thể hiện sự tự hào của người dân xứ Dừa.

Ông Nguyễn Văn Hoàng ở Phường 7, TP. Bến Tre chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi trước sự kiện lớn của tỉnh. Đây là cơ hội để bạn bè các nơi biết đến tỉnh với hình ảnh cây dừa “dang tay đón gió, gật đầu gội trăng”. Là người dân trong tỉnh tôi rất tự hào và mong chờ sự kiện”.

Gia đình cô Nguyễn Thị Sia (Bình Đại) đã tranh thủ đến “check in” sớm khu vực diễn ra lễ hội để giới thiệu với bạn bè gần xa. Có mặt tại tuyến phố đi bộ vào tối 13-11-2019, cô Sia bày tỏ: “Xem trên tivi, facebook thấy hình ảnh chuẩn bị LHD rất hấp dẫn, tiểu cảnh đẹp nên gia đình tôi quyết định đi trước khai mạc. Đến nơi thật bất ngờ, tiểu cảnh trang trí đèn màu rất hoành tráng, phố xá rộng rãi. Chắc chắn khi diễn ra lễ hội, tôi và người thân sẽ đến tham quan lần nữa”.

Đối với mỗi người dân trong tỉnh, LHD không chỉ là một hoạt động văn hóa sôi động mà còn là dịp họ giới thiệu với du khách gần xa trong cả nước về đất và tình người xứ Dừa. Cảm xúc ấy không chỉ có trong mỗi người dân trong tỉnh mà còn là cảm xúc chung của người dân xa quê. Có 19 năm sinh sống tại Anh, lần trở về thăm quê vào dịp tỉnh tổ chức LHD, cô Lê Thị Mỹ Lệ chia sẻ, cây dừa là hình ảnh luôn gợi nhớ trong cô khi ở nơi đất khách.

Ông Huỳnh Văn Sáu - nông dân trồng dừa tại xã Tam Phước (Châu Thành) cũng chia sẻ, người dân trông chờ các hoạt động của LHD để được tham quan, vui chơi sau nhiều ngày lao động vất vả. Đặc biệt, bà con cũng kỳ vọng mùa lễ hội thành công để cơ quan chính quyền có thể kết nối tiêu thụ sản phẩm dừa, để người dân an tâm gắn bó và phát triển cây trồng chủ lực của tỉnh.

Dù đang học tập ở Hà Nội, chị Trương Việt Trinh (xã Tân Xuân, huyện Ba Tri) cũng bày tỏ: “Khi nghĩ về quê nhà đang nhộn nhịp chuẩn bị lễ hội, tôi chỉ ước mong có thể về quê tham dự”. Chị Nguyễn Huỳnh Mai Trúc (công tác tại TP. Cần Thơ) cũng cho biết: “Tôi chắc chắn sẽ về quê để tham gia LHD. Tôi đã sắm sẵn một bộ áo bà ba để cùng tham gia ngày hội của quê hương”.

Cộng đồng rộn ràng tham gia Lễ hội Dừa. Ảnh: Ph.Hân

Cộng đồng rộn ràng tham gia Lễ hội Dừa. Ảnh: Ph.Hân

Tạo hình ảnh đẹp cho quê dừa

Hòa cùng không khí cả tỉnh đang chuẩn bị LHD, các ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh sôi nổi các hoạt động “Cộng đồng vui hội làng Dừa”. Tại ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước (Châu Thành), người đốn lá dừa, người lôi bẹ dừa, người đan thắt lá dừa để trang trí cho cổng chào Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhịp lao động tất bật, rộn ràng, mỗi người một chút công, chút của góp thêm cho ngày hội, ngày lễ của tỉnh thêm sắc màu.

 “Không phải thợ hay thành viên trong câu lạc bộ đan thắt cọng dừa nhưng do làm được nên tham gia cùng anh chị em tạo không khí cùng LHD của tỉnh”, chú Duy tham gia thắt cọng dừa tại ấp Thạnh Hựu bộc bạch. Hì hục bên bếp lửa và nồi bánh dừa bốc khói, cô Hồ Thị Mừng, cũng ở ấp Thạnh Hựu, khoe: “Tụi nhỏ ở nhà sắp dẫn bạn về ăn giỗ, sẵn dịp LHD và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với “Cộng đồng vui hội làng Dừa” nên tôi gói vài chục bánh để đãi khách rồi hưởng ứng ngày lễ”.

Lực lượng thanh niên, học sinh cũng đang ráo riết các phần việc, bài vở để tranh thủ cuối tuần tham gia Ngày chạy Green Marathon “Hành trình chung tay bảo vệ môi trường không rác thải, hành động vì Bến Tre tôi yêu” - một trong số các hoạt động hướng tới cộng đồng tại LHD. Hữu Nhân - học sinh Trường Phổ thông Hermann Gmeiner tâm sự: “Bản thân em tham gia Ngày chạy Green Marathon với mong muốn đông đảo người dân quan tâm, để bảo vệ môi trường thành phong trào thực chất”.

Đoàn thanh niên cấp tỉnh cũng chia sẻ thông tin về lễ hội trên fanpage Tuổi trẻ Bến Tre, trên website của Tỉnh Đoàn. Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Phan Thanh Trẻ cho hay, đoàn hội cũng tham gia trực tiếp vào chương trình, hỗ trợ các hoạt động vui chơi diễn ra xuyên suốt. Có 700 lực lượng tham gia Ngày hội áo bà ba và các hoạt động như: đi bộ vì môi trường xanh, tham gia phục vụ lễ khai mạc, bế mạc… Mong rằng bà con, thanh niên của tỉnh sẽ góp phần tạo nên những kỷ niệm đẹp cho du khách, đặc biệt tạo hình ảnh quê dừa luôn xanh - mát - ngọt - lành.

Phan Hân - Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN