|
SV Nguyễn Thị Ngọc, Khoa Kinh tế Tài chính, Trường Cao đẳng Bến Tre trong một sự kiện kết nối sáng tạo, khởi nghiệp ở Hà Nội. Ảnh: STT |
Để mở đầu câu chuyện sinh viên (SV) khởi nghiệp (KN), chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát mini xoay quanh vấn đề SV quan tâm: “Đổi mới khoa học công nghệ - sáng tạo và KN” với sự tham gia của các bạn SV trong tỉnh… Kết quả khảo sát và một vài bàn luận dưới đây có lẽ sẽ chỉ là phần “đề dẫn” cho câu chuyện dài SV với KN và phần nội dung chính câu chuyện là sự tham gia của chính các bạn SV và những ai có cùng mối quan tâm đến vấn đề KN.
SV quan tâm thế nào đến
sáng tạo KN?
Tham gia trả lời khảo sát, có 87,5% SV cho rằng mình rất
thích và rất quan tâm đến đổi mới khoa học công nghệ - sáng tạo và KN, bởi có đến
13 điều theo các bạn là thuận lợi như: có phong trào KN phát động rộng mạnh, có
điều kiện tiếp cận thông tin, tìm hiểu mô hình… để hướng các bạn đến sự quan
tâm này và các bạn thường làm những công việc thể hiện sự quan tâm của mình
như: đọc sách (82,3%); đi thực tế, trải nghiệm, tham gia các hoạt động cộng đồng
có liên quan (31,3%).
Tuy nhiên, sự quan tâm này chưa đạt tới tầm mong đợi của
các bạn bởi có đến 12 điều khó khăn đáng kể như: kiến thức, kỹ năng được trang
bị về lĩnh vực này ngay trong nhà trường chưa đáp ứng; trải nghiệm thực tế về
sáng tạo KN chủ yếu tự phát, chưa được tổ chức bài bản, chưa được truyền cảm hứng
theo cách tiếp cận “cầm tay chỉ việc”; sự hạn chế về thời gian, kinh phí, tiếng
Anh… là những cản trở khi các bạn quan tâm, nghiên cứu, tìm kiếm nguồn lực hình
thành ý tưởng và thực hiện KN.
Chính vì vậy, chỉ có 18,7% SV được hỏi cho rằng mình thường
xuyên vận dụng kiến thức, kết quả học tập để tập dượt, thực hành sáng tạo, KN
(chủ yếu là các bạn SV có tham gia sinh hoạt nhóm Sáng tạo Trẻ Bến Tre), còn đến
81,3% SV chưa vận dụng kiến thức đã học để tham gia “sân chơi” sáng tạo, KN.
Đây là điều các trường học cần quan tâm tìm hiểu để điều chỉnh, cải thiện
phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, KN cho người học và
không chỉ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp mà cả các trường
phổ thông, các cơ quan chức năng, cả cộng đồng cần vào cuộc để góp phần cùng
các trường lan tỏa tinh thần doanh nhân trong chỉ đạo, điều hành mọi ngõ ngách
của cuộc sống!
SV vào trường đại học, cao đẳng là hướng đến một nghề cụ
thể để lập nghiệp. KN, lập nghiệp không chỉ là chuyện của SV, mà còn là chuyện
của các trường, bởi chuẩn đầu ra của các trường đều đáp ứng nhu cầu xã hội, cụ
thể là chuẩn tuyển dụng của cơ quan, doanh nghiệp. Dưới góc nhìn cận cảnh SV với
KN qua vài số liệu ban đầu nêu trên đã chấm phá một bức tranh KN ở Bến Tre với
những điểm nhấn đòi hỏi sự quan tâm đầu tư giáo dục sáng tạo - KN một cách thực
chất hơn, đưa tinh thần doanh nhân vào nhà trường nhằm làm thay đổi diện mạo và
bản chất phong trào SVKN - một mũi đột phá mang tính chiến lược của chương
trình “Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp” hiện nay.
Nỗ lực sáng tạo KN của
SV và sự vào cuộc của xã hội
Bến Tre đã phát động chương trình “Đồng khởi KN và phát
triển doanh nghiệp”. Để chương trình này trở thành một “đột phá” góp phần đưa
Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, có nhiều vấn đề cần giải quyết
trong quá trình vận động thực tiễn phong phú. Cách tiếp cận vấn đề từ góc nhìn
SV với những thông số ban đầu về “sức hút” của KN, theo chúng tôi, là cách tiếp
cận căn cơ nhất, bởi không ai khác chính SV là nhân vật trung tâm của “hệ sinh
thái KN” sáng tạo.
Tuy gặp không ít khó khăn trên hành trình KN như đã phác
họa trong bức tranh trên nhưng SV Bến Tre đã có nhiều nỗ lực, nhanh chóng tiếp
cận và hưởng ứng chương trình “Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp” do Tỉnh
ủy phát động. Những cố gắng của các đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong tỉnh
để đưa Đồng khởi KN vào cuộc sống học đường như: Hội Nghề cá, Liên minh Hợp tác
xã tỉnh, Trường Cao đẳng Bến Tre, nhóm Sáng tạo Trẻ, Công ty Thành Vươn… cử nhiều
cán bộ, giảng viên, cựu SV tham gia các khóa huấn luyện, tọa đàm KN sáng tạo, hệ
sinh thái KN ở Đồng Tháp, Kiên Giang trong nửa đầu tháng 5-2016 đã tạo ra chất
xúc tác góp phần truyền cảm hứng cho nhiều SV, cựu SV mạnh dạn hình thành các
nhóm liên kết với các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh xây dựng những ý tưởng sáng tạo
đề xuất ươm mầm KN. Những đề xuất này chưa hẳn là điểm sáng nhưng bước đầu đã
thể hiện được những bước đi chắc và xứng đáng là những viên gạch xây nền chương
trình “Đồng khởi KN và phát triển doanh nghiệp” trong SV và giới trẻ tỉnh nhà.
KN là một quá trình không đơn giản, SV đã ra trường,
thanh niên ở địa bàn dân cư có đủ điều kiện trong tay KN đã khó, SV đang trên
ghế nhà trường KN càng khó hơn! Nhìn ra tỉnh bạn Đồng Tháp, để KN, Bí thư Tỉnh ủy
chỉ đạo mỗi cán bộ cấp trưởng, phó phòng trở lên phải có cuốn Quốc gia KN của
Israel làm sách “gối đầu giường”. Ở Kiên Giang, phía sau mỗi nhóm SV có dự án
KN là 1 giảng viên chuyên ngành có kinh nghiệm và tâm huyết hướng dẫn, kết nối;
trường cao đẳng nghề của tỉnh dành đất cho SV thực hiện các dự án KN và cung ứng
sản phẩm phục vụ SV ký túc xá của trường; tháng 6 tới, trường tổ chức hội thảo
quốc tế về đào tạo nghề ASEAN, trong đó có nội dung quan trọng là giúp SVKN qua
kênh hợp tác quốc tế… Có thể nói, từ cơ chế, lý thuyết đến hành động, những nơi
có cách làm tốt, mô hình hay đều xác định “KN, sáng tạo là đòn bẩy, là động lực
của sự phát triển, là nhiên liệu của cuộc sống”. Đây cũng là lý do vì sao Trung
tâm Tia sáng chọn Đồng Tháp và Kiên Giang làm 2 điểm kết nối để tổ chức 2 khóa
tập huấn và 1 cuộc tọa đàm về sáng tạo, KN và hệ sinh thái KN cho cả khu vực đồng
bằng sông Cửu Long.
Khi có cơ hội trao đổi với các chuyên gia về sáng tạo,
KN, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực về chương trình “Đồng khởi KN
và phát triển doanh nghiệp” của Bến Tre. Hy vọng, thời gian tới, câu chuyện
SVKN ở Bến Tre sẽ được nhắc tới với những dấu ấn sâu sắc và phong phú bởi những
điểm sáng SV, những mô hình KN, sáng tạo thành công lan tỏa từ nhà trường.
Nhóm cựu SV Huỳnh Tấn Đạt
(Khoa Kinh tế Tài chính), Trần Chí Thanh (Khoa Công nghệ thông tin), Ngô Thị
Thiên Kim, Trần Ngọc Linh (Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn), SV Sử Hoàng Ân,
Nguyễn Như Phương, Nguyễn Thị Ngọc (Khoa Kinh tế Tài chính)… đã hợp tác với
các bạn trẻ: Trần Trường Quân (xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại), Nguyễn Trung Hiếu,
Trương Minh Châu (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre), Trịnh Thị Ngọc Hiện, Trung tâm
FACOD, Hội Nghề cá Việt Nam, Nguyễn Lưu Bích Trâm, Trung tâm Hàn Quốc học,
Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Phạm Minh Quang, Trường Đại học Thủ Dầu
Một… với các mô hình ươm mầm KN về lọc
nước sạch sinh học, lọc nước mặn, máy sấy nông thủy sản đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm, cung cấp nước uống tại vòi, cung cấp rau quả an toàn, chất lượng
cao. |