Sôi động thị trường hàng hóa Tết

25/01/2019 - 07:29

BDK - Hơn một tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Hiện không khí mua sắm Tết tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng thời trang trên địa bàn TP. Bến Tre đến các chợ trung tâm xã, thị trấn đang sôi động và đông ken.

Bưởi khắc chữ được đưa ra thị trường Tết. Ảnh: Trần Quốc

Bưởi khắc chữ được đưa ra thị trường Tết. Ảnh: Trần Quốc

Giá cả bình ổn

Năm nay, hàng hóa Tết trên thị trường được bày bán dồi dào, đa dạng, phong phú hơn so với mọi năm; giá cả hầu hết mặt hàng ổn định, không tăng hoặc có tăng nhẹ vài phần trăm. Đặc biệt, các mặt hàng nhu yếu phẩm có giá ổn định.

Đại diện đơn vị nhà phân phối bánh kẹo Hải Nga, tại Trung tâm thương mại Phường 2, TP. Bến Tre so sánh: “Nếu những năm trước, mỗi năm giá cả các mặt hàng bánh mứt, giỏ quà Tết tăng từ 5 - 10% thì năm nay giá các mặt hàng ổn định. Hàng hóa dồi dào, phong phú. Các giỏ quà Tết gói sẵn được niêm yết giá cụ thể, dao động từ 200 ngàn đồng đến trên 2 triệu đồng/giỏ”.

Về kinh nghiệm mua sắm Tết, chị Nguyễn Thu Thảo, xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre chia sẻ, thời điểm này là cơ hội “vàng” để mua sắm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng dịp Tết, với giá giảm từ 20 - 30% so với ngày thường, nhất là tại các trung tâm mua sắm lớn, siêu thị. “Tết đến là dịp để mọi người chia sẻ niềm vui trong năm, bày tỏ lòng tri ân với nhau thông qua những món quà tặng ý nghĩa. Vì thế, năm nào gia đình mình cũng dành một khoản để mua quà Tết cho người thân cả hai bên gia đình nội, ngoại. Riêng sự lựa chọn quà Tết dành cho người thân ngoài tỉnh, năm nay mình chọn các mặt hàng từ dừa như: nước dừa đóng hộp, các sản phẩm từ dầu dừa, mỹ phẩm dừa...”, chị Nguyễn Thu Thảo tâm sự.

Chị Thảo cho biết thêm lý do lựa chọn, một mặt, đây là những đặc sản của tỉnh, có chiết xuất 100% từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh kích cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa với chính sách giảm giá các mặt hàng từ 20 - 30%. Qua đó cho thấy, giữa doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng đang có sự đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau với mục tiêu chung là phát triển ổn định, bền vững chuỗi các sản phẩm chủ lực của địa phương, nhất là trong dịp Tết.

Nhiều sản phẩm độc - lạ

Xuất hiện nhiều sản phẩm độc - lạ, sáng tạo là đặc điểm thị trường hàng hóa Tết Kỷ Hợi. Đặc biệt, đấy là những sản phẩm thuộc chuỗi giá trị nông sản chủ lực của các địa phương như dừa, bưởi, xoài, hoa kiểng…

Bên cạnh các sản phẩm độc đáo từ dừa khắc chữ, tạo hình dừa hồ lô với thương hiệu dừa Phú Quý Bến Tre, năm nay, anh Huỳnh Thanh Tâm (xã An Khánh, huyện Châu Thành) “tung” ra thị trường Tết nhiều sản phẩm mới hấp dẫn từ trái bưởi da xanh: bưởi hình thỏi vàng, bưởi hình vuông và khắc chữ nổi như tài, lộc, phát tài… Ngoài dừa xiêm xanh, bưởi da xanh, anh Tâm còn thực hiện ý tưởng này trên trái xoài.

Không dừng lại ở phương pháp làm thủ công, kỹ thuật sắc sảo mà phương pháp công nghệ tự động hóa cũng đã được ứng dụng vào việc tạo hình, khắc chữ trên trái dừa, trái bưởi để việc “phù phép” lên trái dừa, trái bưởi sẽ đơn giản, tiện lợi hơn và thực hiện trong thời gian chớp nhoáng. Người tiêu dùng có thể chọn mẫu, chọn chữ theo ý thích với giá trên dưới 100 ngàn đồng/cặp dừa khắc chữ tự động hóa và cũng có thể xem thợ trình diễn tại chỗ. Chị Lê Thị Huế My - Giám đốc Công ty TNHH Tự động hóa Tùng Phát (xã Hữu Định, huyện Châu Thành) cho hay, dừa khắc chữ, tạo hình công nghệ tự động hóa sẽ xuất hiện khá phổ biến tại TP. Bến Tre dịp Tết năm nay. Người dân có thể đặt hàng, lựa chọn để chưng Tết, trang trí bàn thờ, mâm ngũ quả hoặc để làm quà biếu ý nghĩa. Giá sản phẩm trên thị trường năm nay dự báo sẽ giảm 20 - 30% so với dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất do đã có nhiều người ứng dụng và nhân rộng công nghệ này từ chị.

Độc đáo, khác biệt và mới lạ nhất từ sản phẩm dừa tạo hình năm 2019 có lẽ là sản phẩm “bonsai dừa” của Nguyễn Minh Chí, ngụ xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc. Sản phẩm được hình thành từ những trái dừa khô lên mộng. Qua ý tưởng và bàn tay khéo léo, Chí đã chọn lọc những trái dừa lên mộng có hình dáng đặc biệt khác nhau để đưa vào chậu và phơi trọn bộ gáo dừa lên phía trên mặt đất. Không chỉ tạo thêm một góc nhìn mới, nét thẩm mỹ mới về trái dừa, Chí đã góp vào thị trường Tết Kỷ Hợi một sản phẩm mang dáng dấp mới lạ gợi sự liên tưởng và sáng tạo của con người là vô tận.

Hay Nguyễn Tuấn Tú đến từ xứ sở cây giống hoa kiểng Cái Mơn, Chợ Lách cũng bất ngờ tung ra thị trường một sản phẩm hoàn toàn mới lạ, đó là “củ cải hồng phát”, mà theo anh giống củ cải này có xuất xứ từ nước Nga. Đặc điểm của giống củ cải này có kích cỡ to, màu đỏ, da bóng, lá xanh mơn mởn nhìn bắt mắt. Để thêm phần hấp dẫn, phục vụ ngày Tết thật ý nghĩa, anh Nguyễn Tuấn Tú đã ý tưởng đưa củ cải vào chậu kiểng để chăm sóc và khắc chữ lên thân củ cải như: tài, lộc, phát, phú, thọ… Dịp Tết này, anh cho ra thị trường trên 1.000 chậu với giá 200 - 300 ngàn đồng/chậu.

Hiện nay, hầu hết những sản phẩm mới lạ, độc đáo như trên được khách hàng trong và ngoài tỉnh rất chú ý và đặt hàng với số lượng lớn, có khả năng “cháy” hàng dịp cận Tết.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích