Tác động từ Dự án AMD Bến Tre

27/01/2019 - 07:28

Dự án thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Bến Tre (Dự án AMD Bến Tre) do Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD) tài trợ, có thời gian triển khai thực hiện trong 6 năm (2014 - 2020) tại 30 xã trên địa bàn 8 huyện. Mục tiêu của dự án là xây dựng sinh kế bền vững cho người nghèo nông thôn trong điều kiện môi trường thay đổi, nâng cao năng lực thích ứng của cộng đồng để tăng cường khả năng ứng phó với BĐKH, góp phần tác động giảm nghèo tại các địa phương vùng dự án.

Các chuyên gia Dự án khảo sát xây dựng giao thông nông thôn ở xã Tân Hưng (Ba Tri).  Ảnh: H. Hiệp

Các chuyên gia Dự án khảo sát xây dựng giao thông nông thôn ở xã Tân Hưng (Ba Tri).  Ảnh: H. Hiệp

Đáp ứng mục tiêu dự án

Ông Nguyễn Khắc Hân - Giám đốc Dự án AMD Bến Tre cho biết: “Năm 2018, các hoạt động được tập trung “tăng tốc” triển khai đạt kết quả khá tốt ở 3 hợp phần của dự án, tính về số lượng và chất lượng, được đoàn giám sát thường niên 2018 của IFAD đánh giá cao”.

Tại hợp phần 1, tập trung nâng cao năng lực trong phòng chống rủi ro thiên tai, các giải pháp thích ứng cho cán bộ địa phương và cộng đồng với hơn 3.422 người tham dự; hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị cấp tỉnh, huyện. Đồng thời đó là tổ chức kết nối thương mại tiêu thụ nông sản với chợ đầu mối Thủ Đức và chợ Bình Điền tại TP. Hồ Chí Minh, tổ chức hội thảo kết nối cung cầu, hội thảo liên kết sản phẩm bò huyện Ba Tri.

Đối với hợp phần 2, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nguồn quỹ của dự án. Đã hỗ trợ tổ chức thành lập 178 nhóm tín dụng tiết kiệm, xem xét và cấp vốn cho 947 thành viên. Đến nay, lũy kế đã có 1.738 nhóm tín dụng tiết kiệm với 7.379 thành viên; trong đó, có 2.608 thành viên là hộ nghèo, 6.119 thành viên nữ. Về Quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng thích ứng với BĐKH, đã hoàn thành 5 công trình chuyển tiếp năm 2017 và 10 công trình mới năm 2018, lũy kế có 55 công trình hoàn thành. Quỹ đồng tài trợ mô hình thích ứng đã thẩm định và cấp vốn 217 tiểu dự án do hộ nông dân và cơ sở sản xuất với các mô hình như: may gia công, trồng đinh lăng, sản xuất kẹo, nuôi gà trên đệm lót sinh học, nuôi vịt biển, sản xuất cây giống, mứt chôm chôm… Giá trị khối lượng hoàn thành 48 tỷ đồng và đạt 100% so với kế hoạch năm 2018. Quỹ hợp tác công tư thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp xây dựng, thực hiện các tiểu dự án. Đã phê duyệt hỗ trợ 8 doanh nghiệp tham gia quỹ và đạt 90% so với kế hoạch năm.

Công tác điều phối, quản lý dự án ở hợp phần 3 được triển khai thực hiện theo mục tiêu Dự án AMD đã đề ra, đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án, được Ban Chỉ đạo dự án, các cấp, các ngành hỗ trợ tích cực và nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng, nhóm hưởng lợi.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát thường niên IFAD vào tháng 10-2018, Dự án AMD Bến Tre đã đạt nhiều tiêu chí theo Hiệp định ban đầu như tiếp cận mục tiêu và tầm bao phủ, sự bình đẳng giới và sự tham gia của phụ nữ, thích ứng với BĐKH. Dự án tiếp tục đạt được tiến độ tốt so với các mục tiêu đặt ra và dự kiến sẽ đáp ứng phần lớn mục tiêu của dự án khi hoàn thành.

Tạo sinh kế cho người dân

Đến nay, dự án cơ bản đi đúng trọng tâm và phát huy tác dụng, đáp ứng mục tiêu, đạt kết quả, hiệu quả trên các lĩnh vực tác động vào nhóm đối tượng mục tiêu, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có nữ làm chủ hộ, góp phần cải thiện và nâng cao năng lực thích ứng với BĐKH cho các nhóm thụ hưởng và cộng đồng.

Tại hội nghị tổng kết năm 2018, ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo dự án đã chỉ đạo Ban Điều phối dự án cần tiếp tục tập trung và tăng tốc, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện và 30 xã dự án triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động dự án. Tăng cường hoạt động điều phối, quản lý dự án để thúc đẩy, giám sát tiến độ thực hiện và đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn theo kế hoạch. Từng sở, ngành, từng địa phương cần chủ động lồng ghép hoạt động của dự án với các chương trình, đề án, kế hoạch và dự án khác đang triển khai trên địa bàn nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

Tổng mức vốn đầu tư của Dự án AMD Bến Tre là 24,66 triệu USD; bao gồm: vốn vay IFAD 11 triệu USD, vốn tài trợ IFAD 6 triệu USD, vốn đối ứng Chính phủ 3,78 triệu USD và vốn đối ứng của người hưởng lợi 3,88 triệu USD.

(Ban Điều phối Dự án AMD Bến Tre)

Theo ông Nguyễn Khắc Hân, năm 2019 là năm chuẩn bị kết thúc dự án, nên kế hoạch công tác và ngân sách năm 2019 cần bao phủ và giải quyết toàn bộ các hoạt động, mục tiêu, kết quả và ngân sách theo hiệp định đã ký kết. Vì vậy, trọng tâm của năm là tăng tốc giải ngân và phấn đấu thực hiện hiệu quả thiết thực các hoạt động tạo sinh kế cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển nông thôn trong điều kiện ảnh hưởng của BĐKH hướng đến mục tiêu đạt 90 - 100% khối lượng công việc và kinh phí theo hiệp định. Vì vậy, Dự án tập trung tăng tốc và triển khai thực hiện các giải pháp quan trọng.

Cụ thể là điều chỉnh hoạt động và ngân sách tập trung vào xây dựng năng lực thích ứng dài hạn. Bổ sung ngân sách, triển khai có hiệu quả các nguồn quỹ của dự án. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phân cấp hoạt động cho đơn vị thực hiện dự án các cấp, các ngành theo hướng cạnh tranh, tập trung nguồn lực nhằm tạo sự lan tỏa nhanh, rộng khắp các mô hình có hiệu quả. Ưu tiên thực hiện đầu tư, hỗ trợ các hoạt động sinh kế theo hệ thống canh tác nông nghiệp thích ứng với BĐKH, thúc đẩy sự tham gia của người nghèo, của phụ nữ bằng các hoạt động hỗ trợ tích cực, thay đổi cách tiếp cận các nguồn vốn và tạo quỹ xoay vòng trong thực hiện sinh kế.

Đó là những giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để dự án chủ động, phối hợp hỗ trợ phát triển 8 chuỗi giá trị cấp tỉnh và 10 chuỗi cấp huyện, hỗ trợ kỹ thuật thực hiện các khâu trong chuỗi giá trị và đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển chuỗi; hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa nông dân - doanh nghiệp và xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả. Tập trung vào nâng cao năng lực thích ứng cho các bên liên quan trong lập kế hoạch kinh tế - xã hội lồng ghép BĐKH và quản lý rủi ro thiên tai. Thực hiện các nghiên cứu thích ứng mới, chú trọng rà soát, phân tích đề xuất các mô hình theo gói hệ thống canh tác thích ứng với BĐKH có hiệu quả để nhân rộng. Triển khai chương trình tín dụng nông thôn mở rộng ngoài 30 xã dự án; kết hợp đồng bộ với thực hiện Quỹ đồng cấp vốn CFAF và Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong lộ trình chuyển đổi thành tổ chức tài chính vi mô vào năm 2020.

AMD Bến tre

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN