Tái bản sách “Lòng dân Bến Tre với Bác Hồ”

17/05/2020 - 19:27

BDK - Đây là một trong những sản phẩm văn hóa chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020) và 109 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 - 5-6-2020), do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện, ra mắt bạn đọc giữa tháng 5-2020.

Bìa sách “Lòng dân Bến Tre với Bác Hồ”.

Bìa sách “Lòng dân Bến Tre với Bác Hồ”.

Tập sách “Lòng dân Bến Tre với Bác Hồ” do Sở Văn hóa - Thông tin (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xuất bản lần thứ nhất gồm 2 tập: tập 1 xuất bản năm 1989, có 24 tác phẩm và tập 2 xuất bản năm 1990, có 22 tác phẩm. Lần này tái bản có bổ sung 11 tác phẩm, gồm: bài viết, tác phẩm âm nhạc, mỹ thuật để tạo thành một ấn phẩm hoàn chỉnh.

Tập sách có khổ 16 x 24cm, dày 333 trang, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Ảnh bìa có biểu tượng hoa sen và bức tranh vẽ “Bác Hồ với ba cháu thiếu nhi Bắc Trung Nam” của Họa sĩ - Nhà điêu khắc Diệp Minh Châu (bức tranh này hiện đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh). Tập sách có phần giới thiệu của Ban biên tập thực hiện tái bản và giữ nguyên phần lời nói đầu của Ban Tuyên giáo Bến Tre năm 1989.

Nội dung gồm các tác phẩm như: Tên Bác gắn liền với chiến công mở đường trên biển; Nhớ mãi tên Người; Hành quân theo Bác; Ý chí của anh bộ đội Cụ Hồ; Lập chiến công mừng sinh nhật Bác; Trái tim lớn của Người vẫn nhịp cùng chúng ta; Bác Hồ trong lòng nhân dân Bến Tre; Những bức ảnh Bác Hồ… Một số tác phẩm được bổ sung mới như: Bác Hồ trong trái tim chúng ta; Hoa dừa nở giữa Thủ đô; Bên Bến Nhà Rồng; Nhớ cha trong mùa phượng đỏ; Hát mãi ơn Người; Dâng Người điệu Lý bông dừa…

Bà Trần Thị Kiều Tôn - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Nội dung các tác phẩm trong tập sách là tình cảm của người dân Bến Tre với Bác, là câu chuyện, hình ảnh của các tác giả ghi lại những sự kiện, những tình cảm của người dân Bến Tre trong thời mưa bom, bão đạn hoặc trong giai đoạn xây dựng quê hương, đất nước.

Là người tham gia trong thực hiện tập sách cả trước kia và hôm nay, nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu kể lại, giai đoạn khi mới giải phóng, sách viết về Bác Hồ chủ yếu là khu vực miền Bắc đem vào, hoặc ở Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh ngày nay) đem xuống. Do đó, khi tỉnh thực hiện được quyển sách “Lòng dân Bến Tre với Bác Hồ” là điều rất quý. Trong những người tham gia viết trong tập sách lần thứ nhất, bên cạnh những nhà báo chuyên nghiệp, cũng có những người là cán bộ, công chức, những cây viết không chuyên đã cùng hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy tham gia viết về những kỷ niệm với Bác Hồ. “Có những người ngày ấy cũng chỉ mới cầm bút, nhưng họ đã viết bằng sự hăng say và tâm huyết. Đến nay, nhiều cây bút trong số ấy đã trưởng thành, thành đạt, có vị trí trong nghề báo” - Nhà thơ Kim Ba nói.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đây cũng là một trong những ấn phẩm chào mừng Đại hội Đảng tỉnh Bến Tre lần thứ XI. Sách sẽ được phát hành đến sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh. Thời điểm hiện tại, nếu bạn đọc có nhu cầu đọc vui lòng liên hệ Thư viện Nguyễn Đình Chiểu.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN