Tân Thanh Tây xây dựng thành công xã nông thôn mới

19/10/2018 - 07:28

Sau 7 năm phấn đấu, đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thanh Tây (Mỏ Cày Bắc) đã hoàn thành 19 tiêu chí (TC) và đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM). Để đạt được danh hiệu này, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện; UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai; đặc biệt là Tân Thanh Tây luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động việc xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đường vào xã nông thôn mới Tân Thanh Tây hôm nay. Ảnh: Q.Hùng

Đường vào xã nông thôn mới Tân Thanh Tây hôm nay. Ảnh: Q.Hùng

Tập trung xây dựng NTM

Tân Thanh Tây là một trong 13 xã của huyện Mỏ Cày Bắc, nằm cách trung tâm huyện khoảng 5km về hướng Nam. Xã có diện tích tự nhiên hơn 1.000ha, chia làm 6 ấp, 94 tổ nhân dân tự quản, với 1.881 hộ. Đại bộ phận người dân sinh sống bằng nghề nông, thế mạnh của xã là chăn nuôi gia súc, trồng dừa và cây có múi. Thuận lợi cho người dân Tân Thanh Tây là xã có nhiều kênh, rạch nhỏ chạy qua khắp địa bàn phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; bên ngoài có hệ thống đê bao, cống đập ngăn mặn cơ bản hoàn chỉnh.

Những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xã Tân Thanh Tây từng bước phát huy được mũi nhọn của kinh tế vườn, chăn nuôi phát triển mạnh chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Năm 2005, Tân Thanh Tây được công nhận xã văn hóa.

Không ngừng lại ở đó, Tân Thanh Tây tiếp tục nâng chất các TC và tiếp tục tiến xa hơn là xây dựng xã NTM. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020 của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về tiếp tục xây dựng xã NTM giai đoạn 2016 - 2018, định hướng đến năm 2020. Trong đó, đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp để tập trung thực hiện.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Thanh Tây Nguyễn Văn Út, trên cơ sở nghị quyết của Huyện ủy, nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 và kết quả nâng chất xã văn hóa, Đảng ủy xã đã đề ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; giao Tuyên giáo xã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt trong nội bộ và tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, nhà nước về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện.

Hoàn thành 19 TC

Tân Thanh Tây bắt đầu xây dựng xã NTM từ năm 2011. Sau khi rà soát, đánh giá, xã đạt được 7/19 TC xã NTM. Xác định được “vạch” xuất phát khó của địa phương: TC về thu nhập, TC tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động, TC về môi trường… UBND xã đã bắt tay thực hiện.

Tuyến đường văn minh ấp Xóm Gò. Ảnh: Q.Hùng

Tuyến đường văn minh ấp Xóm Gò. Ảnh: Q.Hùng

Chủ tịch UBND xã Tân Thanh Tây Nguyễn Văn Thuận cho biết: Để xây dựng xã NTM, Ban Chỉ đạo xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện các TC theo nghị quyết, kế hoạch, định hướng mà xã đã đề ra, trong đó lấy quy hoạch chung xây dựng xã NTM, đề án xây dựng NTM làm cơ sở để chỉ đạo thực hiện. Trong quá trình thực hiện thường xuyên điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế. Phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý; đồng thời, theo dõi, kiểm tra, giám sát trên từng TC. Ban Chỉ đạo xã chỉ đạo Ban Phát triển của 6 ấp lập kế hoạch cụ thể tham gia thực hiện theo nội dung của từng TC, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hộ dân thực hiện các chỉ tiêu theo TC hộ gia đình. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo xã còn phân công thành viên phụ trách cụ thể từng ấp, trực tiếp hỗ trợ và chịu trách nhiệm giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mà người dân là chủ thể, là nòng cốt trong quá trình thực hiện, xã nhận thấy việc ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu góp phần thực hiện thành công các TC NTM. Thực hiện Đề án xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và chuỗi giá trị sản phẩm, xã đã triển khai sâu rộng trong dân. Trong đó tập trung đầu tư thế mạnh trong 3 sản phẩm chủ lực là con heo, cây dừa, cây bưởi. Các mô hình kinh tế hiệu quả đang được phát triển rộng rãi ở địa phương như: chăn nuôi heo, cây có múi, cây con giống, nuôi cá sặt rằn, may gia công, đan ghế mây, xe chỉ và dệt chỉ xơ dừa… Nhờ những nỗ lực thực hiện phát triển kinh tế - xã hội mà tỷ lệ hộ nghèo của xã được kéo giảm còn 3,43%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,2 triệu đồng/người/năm.

Hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là điều đã khó và để duy trì, phát triển các TC lại càng khó hơn, nhất là các TC có điều chỉnh, thay đổi chuẩn theo từng năm. Vì thế, vấn đề đặt ra cho lãnh đạo và người dân Tân Thanh Tây là phải không ngừng quan tâm nâng chất các TC, góp phần phát triển kinh tế và ổn định xã hội địa phương.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN