Tăng cường tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông

03/12/2013 - 18:34
Nhiều tập thể và cá nhân được khen tặng trong việc chấp hành TTATGT. Ảnh: X. Hương

Từ năm 2009 đến nay, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung thực hiện trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thành một tiêu chuẩn thi đua phân hạng công đoàn cơ sở (CĐCS) để đánh giá bình xét khen thưởng cho cá nhân đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) hàng năm.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp công đoàn quan tâm phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, với nhiều hình thức phong phú. Các cấp công đoàn đã tổ chức 10.487 cuộc cho hơn 950 ngàn lượt CNVC-LĐ, phát 15.000 tờ bướm tuyên truyền về ATGT và Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Các ngành, địa phương đã phối hợp cấp phát 37.700 mẫu ký cam kết về thực hiện ATGT. Có 452 CĐCS (với 2.712 thí sinh) trực thuộc 16/16 LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành tham gia Hội thi tuyên truyền viên giỏi về ATGT cấp cơ sở. 16 đơn vị công đoàn cấp trên cơ sở tham gia Hội thi tuyên truyền viên giỏi về ATGT do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Trong 2 năm 2011 và 2012, LĐLĐ tỉnh được Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam phối hợp với Công đoàn Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam tài trợ 1.500 cặp phao cứu sinh, xét cấp cho học sinh tiểu học ở một số trường điều kiện đi lại còn khó khăn, phải qua đò ngang khi đi học.

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức và cử công nhân lao động tham gia các cuộc thi tuyên truyền viên về ATGT từ cấp cơ sở đến cấp toàn quốc; chủ động phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và Trung tâm Sát hạch giấy phép lái xe tổ chức học Luật Giao thông đường bộ và thi giấy phép lái xe hạng A1 cho hơn 300 công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp tỉnh. LĐLĐ huyện Châu Thành phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ. LĐLĐ huyện Bình Đại phối hợp với Huyện Đoàn, Công an huyện tổ chức diễn đàn thanh niên, công chức, công nhân với “văn hóa giao thông”. 9.957 lượt đoàn viên công đoàn tham gia 390 cuộc phát quang các tuyến đường, giải tỏa hành lang lộ giới, chiếm dụng lòng lề đường.

Theo ông Trần Trung Hào - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, các cấp công đoàn đã phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo liên quan đến TTATGT trong CNVC-LĐ, đoàn viên; đặc biệt là cán bộ, đoàn viên vi phạm ATGT khi báo về cơ quan đều bị xử lý, hạ bậc thi đua. Qua đó, ý thức chấp hành ATGT trong đội ngũ CNVC-LĐ và gia đình được nâng lên đáng kể. Hàng năm, số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trong CNVC-LĐ đều được kéo giảm. Từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 39 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết và 39 người bị thương liên quan đến CNVC-LĐ. Hướng tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với Ban An toàn giao thông cùng cấp và các ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch liên tịch của Trung ương, địa phương về công tác đảm bảo TTATGT trong cán bộ, CNVC-LĐ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hiệu quả thực hiện “Thập kỷ về ATGT đường bộ 2011-2020”, Chiến lược quốc gia về đảm bảo TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. LĐLĐ tỉnh cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh xem xét phân bổ kinh phí hàng năm để hỗ trợ tổ chức tập huấn, tuyên truyền pháp luật TTATGT cho đối tượng CNVC-LĐ, nhất là công nhân lao động trong các doanh nghiệp và tổ công nhân tự quản khu nhà trọ ở các khu công nghiệp của tỉnh.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN