Tăng gia sản xuất cải thiện đời sống cho lực lượng vũ trang

20/04/2018 - 05:43

BDK - Thời gian qua, công tác tăng gia sản xuất (TGSX), tạo nguồn thực phẩm đã được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp đồng bộ, huy động được đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia và đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác tổ chức, quản lý TGSX của các đơn vị có nhiều tiến bộ, đảm bảo chặt chẽ, thống nhất.

Các đơn vị tận dụng đất trống xung quanh doanh trại tăng gia sản xuất. Ảnh: Đ.Thạch

Các đơn vị tận dụng đất trống xung quanh doanh trại tăng gia sản xuất. Ảnh: Đ.Thạch

Tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, chất lượng

Kết quả TGSX năm 2017 đạt chỉ tiêu đề ra, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 100 tấn rau, củ, quả; 40,7 tấn thịt; 27,3 tấn cá tươi. Các đơn vị trên toàn tỉnh đã tự túc được 92,6% lượng rau, củ, quả; 59,4% thịt; 29% cá; trong đó, nhiều đơn vị đã tự túc được 100% rau xanh, từ 90 - 100% thịt, cá. Các sản phẩm TGSX đưa vào bếp ăn luôn có giá thấp hơn so với giá sản phẩm cùng loại trên thị trường ở cùng thời điểm trung bình từ 5 - 10%. Việc tạo được nguồn thực phẩm tại chỗ vững chắc, có chất lượng, giá rẻ hơn so với giá thị trường đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh giữ ổn định và cải thiện một bước chất lượng bữa ăn của bộ đội; đồng thời, góp phần tích cực vào việc bình ổn giá cả thị trường khu vực đơn vị đóng quân, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TGSX của các đơn vị vẫn còn những mặt hạn chế. Việc tổ chức thực hiện và hiệu quả TGSX chưa đồng đều giữa các đơn vị, có đơn vị thiếu chủ động trong việc tổ chức TGSX. Khả năng khai thác, tạo nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ hạn chế, nhất là tháng 3 và 4 hàng năm. Những hạn chế trên do nhiều nguyên nhân, trước hết là do thời tiết khắc nghiệt, nguồn nước phục vụ TGSX còn khan hiếm vào mùa khô, nhất là đối với ba huyện ven biển; diện tích đất dành cho TGSX hạn hẹp, đất đai khô cằn, mô hình TGSX chưa thực sự khoa học, thiếu gắn kết, bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau…

Gắn TGSX với các phong trào thi đua

Từ thực tiễn phong trào TGSX của đơn vị thời gian qua có thể rút ra một số giải pháp đẩy mạnh TGSX. Muốn công tác TGSX đạt được hiệu quả cao cần tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, đồng thời có sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Ngành hậu cần phải là cơ quan tham mưu đắc lực, xây dựng kế hoạch TGSX sát với tình hình thực tế dựa vào nguồn nhân lực, điều kiện đất đai và khả năng tài chính của đơn vị mình. Đối với những đơn vị có thế mạnh về đất đai, nhân lực, vật tư trang bị kỹ thuật tổ chức TGSX tập trung theo hướng chuyên canh, nuôi trồng cây, con có giá trị dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó, phải xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác TGSX, có chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng tham mưu cho chỉ huy xây dựng và quản lý kế hoạch công tác TGSX. Từng bước hình thành cơ chế điều hành công tác TGSX thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị phù hợp với điều kiện và tình hình của đơn vị. Để phong trào TGSX phát triển sâu rộng, chỉ huy các cấp phải gắn công tác TGSX với các phong trào thi đua hàng năm của đơn vị. Thường xuyên kiểm tra tổ chức rút kinh nghiệm, chấm điểm thi đua giữa các đơn vị, phát hiện những tiêu cực, tránh tình trạng vì thành tích thi đua mà báo cáo cho có.

TGSX nhưng không được để ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Kết quả TGSX phải được sử dụng đúng mục đích, hợp lý và công khai. Trên cơ sở các giải pháp chung, các cơ quan, đơn vị cần tính toán khả năng và nguồn nhân lực để đầu tư phát triển TGSX góp phần cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Ban Quân nhu (Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích