Tạo sự chuyển biến trong xử lý rác thải

10/09/2019 - 19:58

BDK - Ngày 10-9-2019, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác quản lý và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường. Ảnh: P. Thảo

Học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường. Ảnh: P. Thảo

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, ngành, địa phương cùng quan tâm, tập trung triển khai những hoạt động cụ thể để tạo sự chuyển biến thật sự trong xử lý rác thải.

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng ban hành khung quy chuẩn phân loại xử lý rác, trao đổi với ngành chức năng, chuyên gia để có cập nhật tình hình rác và tính toán chiến lược xử lý rác hiệu quả và tiên tiến.

MTTQ và đoàn thể các cấp tập trung vận động hội viên và quần chúng thực hiện mô hình, cách làm cụ thể hơn. 164 xã, phường, thị trấn phải giải quyết, quyết tâm không có điểm đen ô nhiễm môi trường do rác thải; các hộ có điều kiện nên có hố rác, phân loại và xử lý rác đúng kỹ thuật. Ngành giáo dục và đào tạo triển khai và kiên trì 100% trường học có chương trình về rác, vệ sinh môi trường; từ mẫu giáo đến cao đẳng, mỗi trường có mô hình xử lý và phân loại rác.

Tỉnh phấn đấu cuối năm 2020 sẽ hoàn thiện và vận hành có hiệu quả chuỗi phân loại và xử lý để tái chế; mỗi hộ dân thực hiện tốt việc phân loại và xử lý tại nguồn. Để kiểm soát được ô nhiễm môi trường do rác, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cả hệ thống chính trị phải hành động ngay, đồng bộ, quyết liệt; cần nhận thức và đầu tư đúng mức cho môi trường, cụ thể hóa cơ chế để xử lý rác đạt hiệu quả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập lưu ý Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng chương trình hành động xử lý rác; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành tỉnh tập trung quản lý, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh có hiệu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông qua kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh; báo cáo dự thảo đề án quản lý chất thải rắn sinh hoạt tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; công tác quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh và tình hình triển khai dự án nhà máy xử lý rác thải Bến Tre; kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

PGS.TS Huỳnh Đại Phú - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chia sẻ giải pháp về chất thải rắn sinh hoạt và mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đại biểu tại các điểm cầu chia sẻ kết quả công tác quản lý, xử lý rác của địa phương và ngành phụ trách.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích