Tập trung công tác phòng chống dịch bệnh

10/02/2020 - 06:45

BDK - Cùng với cả nước, tỉnh đã triển khai và quán triệt các văn bản của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuẩn bị phòng chống dịch bệnh, đã kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Đến nay, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi-rút Corona.

Y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế phải thực hiện tốt việc tự phòng bệnh khi xảy ra dịch.

Y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế phải thực hiện tốt việc tự phòng bệnh khi xảy ra dịch.

Quyết liệt phòng chống dịch

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra (BCĐ) ở các cấp trong tỉnh được kiện toàn gồm 32 thành viên; trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, xã làm trưởng BCĐ theo từng cấp tương ứng. Ngoài các ban, ngành, đoàn thể, tỉnh huy động thêm các ngành: quân sự, biên phòng, Ban Quản lý các khu công nghiệp… cùng tham gia. Đồng thời, tỉnh triển khai các kế hoạch đáp ứng với tình hình dịch bệnh; chủ động tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh; duy trì đường dây nóng của ngành y tế.

Tại hội nghị trực truyến triển khai công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra của tỉnh vừa qua, các thành viên BCĐ thống nhất vấn đề quan trọng là phải thực hiện thật tốt công tác cách ly đối với những người thuộc diện nghi ngờ. Bên cạnh việc tổ chức cách ly tập trung, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để chính quyền cơ sở và người dân hiểu và thực hiện thật tốt công tác tự cách ly tại cộng đồng.

Đơn cử gần đây, Ba Tri đã quan tâm và kịp thời cách ly 4 công dân Trung Quốc trở lại địa bàn huyện từ sau Tết để làm việc. Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Trần Văn Hoàng cho biết, khi nắm bắt thông tin về công dân Trung Quốc lao động trên địa bàn, huyện đã mời ban giám đốc công ty để trao đổi, thống nhất phương án cách ly tại nơi làm việc. Huyện Ba Tri có 29 trường hợp người lao động nước ngoài, trong đó có 15 người Trung Quốc nhưng không đến từ tỉnh Hồ Bắc. Ngành y tế huyện đã và đang theo dõi sát tình hình sức khỏe của các lao động này, hiện vẫn ổn định.

 Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đoàn Viết Hồng cho biết, đơn vị đã đề nghị các doanh nghiệp kiểm soát tất cả người lao động đang làm việc tại 2 khu công nghiệp Giao Long, An Hiệp. Các doanh nghiệp cũng chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh bằng cách: đo thân nhiệt hàng ngày cho công nhân, khuyến cáo người lao động có sốt thì nghỉ tại nhà để theo dõi, tránh lây lan nếu có bệnh.

Kết luận tại hội nghị trực truyến triển khai công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đặc biệt lưu ý, thành viên BCĐ các cấp kiểm tra thật sát tình hình triển khai các hoạt động chống dịch tại địa phương, bắt buộc phải đúng theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Các đơn vị tổ chức thống kê, quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe trong vòng 14 ngày đối với công dân người Việt Nam nhập cảnh từ vùng dịch về Việt Nam và người lao động nhập cảnh từ Trung Quốc và từ các vùng có dịch về làm việc tại tỉnh. Giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng thu dung, cách ly, cấp cứu và điều trị các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xét nghiệm tác nhân gây bệnh.

Chung tay bảo vệ sức khỏe

Thông tin của Bộ Y tế, các biểu hiện dịch tễ đối với vi-rút nCov có sự thay đổi bất thường. Có trường hợp không đồng thời có biểu hiện sốt, ho, khó thở, thậm chí trường hợp mới nhất nhiễm bệnh không có biểu hiện sốt. Do đó, ngành y tế các địa phương phải liên tục theo dõi hướng dẫn của ngành chức năng thuộc Bộ Y tế. Công tác dự phòng, cùng các phương án dự phòng, giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh, cách ly, phải được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định, việc chuyển bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm phải hạn chế thấp nhất, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt, để tránh tình trạng lây lan.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Bộ Y tế về việc triển khai công tác hướng dẫn điều trị, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona diễn ra ngày 8-2-2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng: Những ca nhiễm và nghi nhiễm, người có nguy cơ mắc bệnh, người trở về từ vùng có dịch bệnh, người tiếp xúc với người nhiễm bệnh, ngành chức năng đã thực hiện triệt để việc cách ly. Hơn ai hết, những cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên ngành y tế phải thực hiện tốt việc tự phòng bệnh.

“Việc Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập thành công vi-rút Corona mới trong phòng thí nghiệm là một kết quả đáng phấn khởi, giúp việc xét nghiệm, nghiên cứu vắc-xin điều trị được sớm hơn. Tất cả mọi người, đặc biệt là người dân hãy vững tin, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mong muốn.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị, thường trực các cấp ủy phải hết sự tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc phòng chống dịch với mục tiêu không để phát sinh dịch trên địa bàn. Các cấp, các ngành phải nắm chắc tình hình, khẩn trương, đồng bộ chặt chẽ, không chủ quan và tránh lo lắng thái quá; phải có sự phối hợp, đồng bộ trong nhận thức và hành động. Đồng thời, quan tâm, nhìn rộng và xa hơn để có sự chuẩn bị những hành động cho thời gian sau dịch bệnh. Điển hình về vấn đề du lịch, xuất khẩu và các hoạt động khác để khôi phục lại hoạt động kinh tế, xã hội lấy lại đà tăng trưởng đảm bảo sự phát triển trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Người dân nên tải ứng dụng (App) “Sức khỏe Việt Nam” trên hệ điều hành iOS (đối với Iphone) và Android (đối với các dòng điện thoại thông minh khác), để kịp thời theo dõi những khuyến cáo, những thông tin cập nhật mới nhất của Bộ Y tế, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona gây ra.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích