Tập trung kéo giảm phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông những tháng cuối năm

08/10/2018 - 07:34

BDK - Năm 2018 đã đi được ba phần tư chặng đường, nhìn lại tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong 9 tháng qua, chúng ta thấy có nhiều điểm đáng phấn khởi nhưng cũng còn một số vấn đề cần quan tâm giải quyết từ nay đến cuối năm.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thường xuyên được huấn luyện võ thuật, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: H.Đức

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thường xuyên được huấn luyện võ thuật, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ảnh: H.Đức

Tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 83%

 9 tháng qua, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT; chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn và đối tượng trọng điểm; đồng thời, mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhờ vậy, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm hành chính khác được kéo giảm trên 33%, nhiều loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được kéo giảm; tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 96%; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 83%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình ANTT có nơi có lúc còn diễn biến phức tạp. Về phạm pháp hình sự, đã xuất hiện tội phạm sử dụng công nghệ cao để trộm tài sản, lừa đảo, xuất hiện các băng nhóm đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi. Tai nạn giao thông tuy được kéo giảm về số vụ, số người bị thương nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm 2017 (150 người/147 người).

Để giữ ổn định tình hình ANTT những tháng cuối năm, tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ANTT 9  tháng năm 2018, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về giữ gìn ANTT tại địa phương trong năm 2018, trong đó có mục tiêu kiềm chế, kéo giảm phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông.

Những giải pháp cụ thể

Một trong những biện pháp hàng đầu là tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn và đối tượng, không để xảy ra những tình huống đột xuất, bất ngờ. Tiếp tục mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vào dịp cuối năm để huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh, nhất là một số loại tội phạm và tệ nạn xã hội thường nổi lên vào những tháng cuối năm, như: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, cờ bạc, mại dâm, ma túy, nhóm tội phạm có tổ chức như: bảo kê, đòi nợ thuê, “tín dụng đen”. Đẩy mạnh công tác bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú; tăng cường công tác quản lý, giáo dục và xử lý số người nghiện ma túy song song với việc gia tăng các biện pháp, hình thức tuyên truyền về tác hại và hậu quả của việc sử dụng ma túy, nhằm hạn chế gia tăng số người nghiện ma túy trên địa bàn toàn tỉnh.

Trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, những tháng cuối năm là thời điểm gia tăng đột biến các hoạt động vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân nên lưu lượng xe trên mặt đường thường rất lớn. Vì vậy, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đường thủy và một số lực lượng phối hợp khác sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên những tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp và những khoảng thời gian thường xảy ra tai nạn giao thông để chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, như: Vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ cho phép, lấn làn, lấn tuyến, chở quá khổ, quá tải và lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe... Phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, kiến nghị khắc phục các điểm đen, các điểm bất cập về hạ tầng giao thông…

Bên cạnh các mặt công tác trên, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về đảm bảo ANTT trong năm 2018, lực lượng công an sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, các nội dung về xây dựng nếp sống văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng, trong lĩnh vực giao thông, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc như: Tôn sư trọng đạo, thờ cúng tổ tiên, ông bà, kính trên nhường dưới, tương thân tương ái, xây dựng gia đình hạnh phúc, xóm làng yên vui… Tiếp tục phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức sơ kết, tổng kết các mô hình phòng chống tội phạm hoạt động có hiệu quả trong thời gian gần đây để rút kinh nghiệm và nhân rộng, như: Tiếng loa an ninh, Tổ phòng chống tội phạm và khai thác cát trái phép trên sông, Tổ xung kích tự quản, tự phòng…

Giữ gìn ANTT và đảm bảo trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt và mỗi người đều có trách nhiệm cùng tham gia thực hiện, đó cũng là thể hiện trách nhiệm công dân của mỗi cá nhân trong đời sống xã hội, một điều không thể thiếu trong một xã hội văn minh, hiện đại.

Thanh Liêm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN