Lực lượng vũ trang tỉnh thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa

07/08/2020 - 07:02

BDK - Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn quan tâm chăm lo công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Qua đó, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ; tăng cường tiềm lực chính trị - tinh thần xây dựng thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ.

Cải táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang huyện Châu Thành. Ảnh: Đặng Thạch

Cải táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang huyện Châu Thành. Ảnh: Đặng Thạch

Bến Tre giàu truyền thống cách mạng, đóng góp to lớn sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Toàn tỉnh có 35.624 liệt sĩ; 18.704 thương binh và người hưởng chế độ bệnh binh, 3.053 người nhiễm chất độc da cam và 6.905 mẹ Việt Nam anh hùng. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, LLVT tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội; chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Trong 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 1,125 tỷ đồng. Đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu và vận động mạnh thường quân xây dựng 25 căn nhà tình nghĩa cho thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách; xây tặng 44 căn nhà “Tình đồng đội” và nhà “Đồng đội”; xây tặng 63 căn nhà tình thương với tổng số tiền 8,826 tỷ đồng.

Hàng năm, các dịp lễ, Tết đều tổ chức họp mặt, tặng quà cho hàng trăm lượt cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu trên địa bàn qua các thời kỳ; thăm và tặng quà cho hàng trăm lượt gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, nơi biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và người có công với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành cùng tham gia giải quyết tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng. Từ năm 2015 đến nay, đã giải quyết được 6.862 người theo các Quyết định số 290, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên 21 tỷ đồng; Bộ CHQS tỉnh đã thẩm định, báo cáo hồ sơ và đưa đi giám định có 88 đối tượng hưởng chế độ bệnh binh và 20 đối tượng hưởng chế độ thương binh.

Năm 2017, Bộ Quốc phòng ủy quyền cho Bộ CHQS tỉnh phụng dưỡng 236 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh với số tiền 500 ngàn đồng/mẹ/tháng đến cuối đời, đến nay còn 114 mẹ còn sống. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng may tặng áo lụa cho các mẹ.

Thực hiện Đề án số 1237 của Thủ tướng Chính phủ “Về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đến nay đã quy tập được 77 hài cốt liệt sĩ đưa vào các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Tiếp nhận 4 hài cốt liệt sĩ quê Bến Tre do Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang, Thanh Hóa và Ninh Bình bàn giao và đưa vào an táng trong nghĩa trang.

Ghi nhận những nỗ lực đó, Bộ CHQS tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen về thực hiện Quyết định số 290, 142 và 62; năm 2015 được tặng bằng khen của Bộ Quốc phòng trong thực hiện Chỉ thị số 523-CT/QUTW ngày 2-12-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội giai đoạn 2011 - 2015.

Những kết quả LLVT Bến Tre đạt được trong thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” thời gian qua có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục phát huy kết quả công tác chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và LLVT nhân dân.

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, LLVT tỉnh đã huy động, quyên góp được trên 2,5 tỷ đồng và hơn 28 ngàn ngày công sửa chữa nhà cho các đối tượng chính sách; làm cầu, đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh nội đồng, khắc phục sự cố sạt lở đê bao. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ còn quyên góp trên 800 triệu đồng giúp dân vùng hạn mặn... 

Đại tá Nguyễn Văn Hoa (Phó chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN