Tây Ban Nha thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cuba

17/10/2019 - 12:29

Ngày 16-10-2019, Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Josep Borrell khẳng định quốc gia châu Âu này sẽ sử dụng mọi rào cản pháp lý có thể để ngăn chặn các biện pháp đơn phương của Mỹ chống Cuba, đồng thời thông báo Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe VI sẽ thăm đảo quốc Caribe này vào tháng 11 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez tại thủ đô La Habana, ông Borrell, người sẽ đảm nhiệm cương vị Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại từ ngày 1-11 tới, cho biết Tây Ban Nha ý thức được những khó khăn mà Cuba đã và đang phải trải qua do các biện pháp cấm vận của Mỹ mà Madrid nhìn nhận như các biện pháp đơn phương và phản đối về nguyên tắc.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez và Bộ trưởng Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác của Tây Ban Nha Josep Borrell họp báo sau hội đàm. Ảnh: Vũ Hà/Pv TTXVN tại Cuba

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez và Bộ trưởng Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác của Tây Ban Nha Josep Borrell họp báo sau hội đàm. Ảnh: Vũ Hà/Pv TTXVN tại Cuba

Người đứng đầu ngành ngoại giao Tây Ban Nha cũng nhấn mạnh cả Madrid và Brussels sẽ sử dụng mọi khả năng về ngoại giao và pháp lý để bảo vệ các nhà đầu tư và doanh nghiệp của mình.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez tái khẳng định La Habana muốn duy trì đối thoại cởi mở với Madrid về mọi vấn đề, đồng thời đánh giá chuyến thăm sắp tới của Nhà Vua Felipe VI tới Cuba sẽ mang tính lịch sử. Đây là lần đầu tiên Vua Tây Ban Nha  thăm chính thức đảo quốc từng là thuộc địa này.

Bộ trưởng Rodríguez nhận định quan hệ kinh tế, thương mại, hợp tác và đầu tư giữa hai nước đang tiến triển tốt và cả hai Chính phủ đều chia sẻ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ này, đặc biệt trong các lĩnh vực có tiềm năng to lớn như du lịch, năng lượng tái tạo và nông nghiệp.

EU hiện là nhà đầu tư lớn nhất vào Cuba, với giá trị hơn 500 triệu USD năm 2017, trong đó Tây Ban Nha đóng vai trò chủ chốt, đặc biệt trong các dự án hạ tầng cơ sở du lịch. Quốc gia trên bán đảo Iberia này cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Cuba, sau Venezuela và Trung Quốc, với mức trao đổi vượt ngưỡng 1 tỷ euro (1,11 tỷ USD)  vào năm ngoái.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN