Thái Sơn Nam thua ngược ở chung kết futsal châu Á

13/08/2018 - 07:41

Đại diện Việt Nam thất bại 2-4 trước Mes Sungun trong trận tranh chức vô địch giải các CLB châu Á 2018, chiều 12-8-2018.

Thái Sơn Nam (trắng) thi đấu kiên cường trong trận cuối cùng của giải đấu trên đất Indonesia. Ảnh: Độc Lập.

Thái Sơn Nam (trắng) thi đấu kiên cường trong trận cuối cùng của giải đấu trên đất Indonesia. Ảnh: Độc Lập.

Trong lần đầu góp mặt ở chung kết giải châu Á, Thái Sơn Nam đã chứng tỏ họ xứng đáng là một trong hai đội mạnh nhất giải. Họ cầm hòa Mes Sungun 2-2 trong hiệp một, trước khi hụt hơi và phải nhận hai bàn thua ở hiệp hai.

Dù không bước lên ngôi cao nhất, tấm HC bạc là một bước tiến đáng ghi nhận của Thái Sơn Nam. Họ ba lần vào bán kết trong bốn mùa gần nhất, và hoàn thành mục tiêu đổi màu huy chương sau khi hai lần nhận HC đồng năm 2015 và 2017.

Mes Sungun Varzaghan được đánh giá cao, khi đến từ nền bóng đá futsal hàng đầu châu Á, toàn thắng trên đường vào chung kết, ghi 32 bàn và chỉ thủng lưới 9 bàn (so với 25 bàn và 15 lần thủng lưới của Thái Sơn Nam). Uy thế được đội bóng Iran thể hiện ngay đầu trận, khi chiếm thế trận và kiểm soát bóng nhỉnh hơn. Tuy nhiên, điều này không gây bất ngờ với Thái Sơn Nam. HLV Miguel Rodrigo cho các học trò dâng cao, áp sát và tranh chấp ngay bên phần sân đối phương. 

Không những vậy, họ còn bất ngờ có bàn mở tỷ số ở phút thứ 4, sau pha đi bóng và dứt điểm quyết đoán bên cánh phải của Phạm Đức Hòa. 

Bàn thua buộc Mes Sungun phải dồn lên, và đó là cơ sở để Thái Sơn Nam tổ chức lối chơi phòng ngự phản công, tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn. Phút thứ 9 Đắc Huy đệm bóng hụt trước khung thành trống từ đường đưa vào bên cánh trái của đồng đội. Ngay sau quả đá phạt trực tiếp chệch cột, Đức Hoà có chuyền từ cánh phải nhắm cột hai cho Thất Phi đá bồi nhưng bất thành.

Không tận dụng triệt để các cơ hội, Thái Sơn Nam phải trả giá. Phút 10 Hossein Tayyebi đánh gót ngẫu hứng trong vòng cấm từ đường chuyền vào bên cánh trái, gỡ hoà 1-1. Ba cầu thủ Việt Nam không theo sát đối thủ trong tình huống này. Sau một cú sút trúng cột dọc, phút 11 Farhad Fakhimzadeh dứt điểm sệt từ quả phạt góc nâng tỷ số lên 2-1 cho Mes Sungun.

Lên tinh thần, Mes Sungun liên tục dồn ép, trong khi Thái Sơn Nam có dấu hiệu nôn nóng và để lộ ra nhiều khoảng trống khi dâng cao. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Hồ Văn Ý, lưới của đội bóng Việt Nam đã có thể tiếp tục phải tung lên từ các pha dứt điểm của Mortteza Ezzati.

Giữa muôn trùng sức ép, Thái Sơn Nam bất ngờ có bàn gỡ 2-2 nhờ một chút may mắn phút 18. Từ pha đi bóng bên cánh phải, Trần Văn Vũ sút căng khiến bóng chạm người đối thủ đổi hướng, khiến thủ môn của Mes Sungun không kịp trở tay.

Tuy nhiên, khi sức lực suy giảm, vận may cũng không còn hỗ trợ Thái Sơn Nam. Ba phút sau khi hiệp hai bắt đầu, Farhad Fakhimzadeh độc diễn từ cánh phải, vượt qua sự truy cản của ba cầu thủ áo trắng, trước khi dứt điểm căng sát vòng cấm Thái Sơn Nam. Lần thứ hai dẫn trước nhưng Mes Sungun không chọn cách giữ bóng nhiều bên phần sân nhà như Bank Of Beirut, đối thủ đã bị Thái Sơn Nam vượt qua ở bán kết. CLB đến từ Iran dâng cao đội hình hơn, và duy trì giữ bóng ở quanh khu vực giữa sân.

Khả năng cầm bóng của Mes Sungun khiến Thái Sơn Nam phải tìm tới những phương án sút xa. Phút 29, khoảng trống đã mở ra với Đắc Huy, nhưng cú đặt lòng ở tư thế trống trải của số 10đi ra ngoài.

Gần năm phút cuối trận, HLV Miguel Rodrigo luân phiên cho Thái Sơn Nam sử dụng chiến thuật power-play. Khi có bóng, một cầu thủ sẽ lập tức mặc áo thủ môn để vào sân. Chính Nguyễn Thành Tín, người mặc áo thủ môn trong chiến thuật này, đã có cơ hội đối mặt trước khi hết giờ hai phút, nhưng cú ra chân của anh lại bị hậu vệ Iran phá ra, sau khi bóng đã vượt qua thủ môn Samimi.

Power-play giúp Thái Sơn Nam tạo được sức ép nhưng chính "con dao hai lưỡi" này đã dẫn tới chiếc thẻ đỏ của ngoại binh Abdulrahman Al-Tawail. Các cầu thủ áo trắng để mất bóng và số 7 của Thái Sơn Nam buộc phải dùng tay chặn bóng, sau cú dứt điểm của cầu thủ Mes Sungun. Trên chấm đá phạt đền 6 mét, cầu thủ áo cam không mắc sai lầm nào, ấn định thắng lợi 4-2.

Nguồn: VnExpress

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN