Thạnh Phú Đông sau ngày công bố dịch tả heo châu Phi

05/07/2019 - 07:42

BDK - Sau ngày xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm công bố dịch tả heo châu Phi, ngày 3-7-2019, chúng tôi có mặt tại chợ Cái Mít (chợ xã), điều dễ nhận thấy xóm chợ giảm đi sự hoạt náo. Toàn bộ khu vực bán thịt heo đều vắng bóng các tiểu thương, người đi chợ thì xôn xao đề tài dịch tả heo châu Phi.

Lực lượng thú ý phun xịt thuốc khử trùng tại hộ bà Trần Thị Năm. Ảnh: PH. Hân

Lực lượng thú ý phun xịt thuốc khử trùng tại hộ bà Trần Thị Năm. Ảnh: PH. Hân

Tạm ngưng giết mổ và kinh doanh

Vốn kinh doanh thịt heo và các thực phẩm rau - củ - quả, chị Nguyễn Thị Văn cho hay: “Mới ngày hôm qua tôi vẫn bán thịt heo bình thường. Chiều 2-7-2019, UBND xã có lệnh tạm ngưng mua bán từ ngày 3-7-2019 nên phải tuân thủ, tôi chỉ bán các loại rau, củ phục vụ người dân”. Không riêng quầy thịt của chị Văn mà khoảng 15 quầy thịt khác vẫn nằm im lìm.

Qua trao đổi, nhiều bà nội trợ tỏ ra lo lắng trong việc lựa chọn thực phẩm thay thế thịt heo trong bữa cơm gia đình. Bà Trần Thị Mít ở Ấp 2A, xã Thạnh Phú Đông có bé nhỏ rất thích ăn thịt heo nên bà khá băn khoăn khi lựa chọn mua thực phẩm khác. “Nếu một hoặc hai ngày không có thịt heo thì đổi món như: thịt bò, ếch, gà... Ngưng bán thịt heo kéo dài lâu ngày thì cũng bất tiện, dự tính nay mai sẽ sang xã khác tìm mua”, bà Mít tâm sự.

Các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn xã Thạnh Phú Đông cũng như các xã lân cận phập phồng vì sợ dịch tấn công. Bà Trần Thị Năm ở Ấp 2A, xã Thạnh Phú Đông có 40 con heo, trong đó có trên 10 con đang giai đoạn xuất chuồng. Không giấu được lo lắng, bà Năm tâm sự: “Tôi chết đứng với đàn heo. Mọi hoạt động liên quan đến heo đều “án binh bất động”, không bán ra được thì hao tốn thức ăn, chưa kể trường hợp xấu bị dịch bệnh tấn công đàn heo thì coi như nghèo”.

Riêng các chủ quán cơm sườn, hủ tiếu “nhốn nháo” vì không có nguyên liệu để bán. Mỗi người một tâm trạng nhưng ai cũng trông đợi qua “trận” này để mọi thứ trở lại bình thường.

Khống chế không để lây lan

UBND xã đã ra thông báo đến cơ sở giết mổ và người dân tạm ngưng giết mổ, kinh doanh thịt heo từ sáng ngày 3-7-2019. Mọi hoạt động vận chuyển, tiêu thụ thịt heo trên địa bàn xã phải đảm bảo theo Hướng dẫn số 3708 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Đông Nguyễn Văn Chờ cho biết, sau khi có quyết định công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, xã đã triển khai kế hoạch phòng, chống dịch đã được xây dựng trước đó và các bước thực hiện theo kịch bản. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã đã thành lập 7 tổ thực hiện chống dịch. Xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân không vứt xác heo chết xuống ao, mương hay tự ý chôn lấp…

Trong tuần đầu khi xuất hiện dịch bệnh, khuyến cáo các hộ chăn nuôi mỗi ngày phải phun xịt, khử trùng chuồng trại một lần, bước sang tuần thứ hai thì phun xịt, khử trùng chuồng trại 3 ngày/lần. Thực hiện đồng bộ các giải pháp khác.

“Địa phương đã lên phương án hỗ trợ các hộ có heo bị bệnh. Cụ thể, đối với heo nái, heo đực đang khai thác có giá hỗ trợ 30 ngàn đồng/kg; heo con, heo thịt 25 ngàn đồng/kg.”, ông Nguyễn Văn Chờ cho biết thêm.

Cán bộ thú y Lưu Hùng Cường - thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi xã Thạnh Phú Đông: Heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi thì 100% là chết. Heo bị dịch tả heo châu Phi có các nốt xuất huyết nằm dưới da, vành tai có những vết như muỗi đốt. Chân, bụng, ngực của heo có màu tím xanh. Khi mổ ra, có dịch lẫn máu ở bụng và khoang ngực, xuất huyết toàn bộ nội tạng.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN