Thạnh phước quyết tâm đạt chuẩn xã nông thôn mới

08/03/2019 - 07:41

BDK - Hòa trong khí thế thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện nhà, với sự “tăng tốc”, nỗ lực, phấn đấu của toàn đảng bộ và nhân dân, cuối năm 2018, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại đã thực hiện đạt 14 tiêu chí (TC) NTM. Năm 2019, thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và Huyện ủy, Đảng ủy xã Thạnh Phước đề ra Nghị quyết chuyên đề số 59 về đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm xây dựng xã NTM với các mục tiêu, giải pháp cụ thể.

Đường về ấp Tân Long, xã Thạnh Phước.

Đường về ấp Tân Long, xã Thạnh Phước.

Nỗ lực tăng tốc

Nghị quyết chuyên đề số 59 của Đảng ủy xã nêu rõ: Tiếp tục nâng chất và giữ vững 14 TC NTM đã đạt được trong năm 2018, tiếp tục phát huy mạnh mẽ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với phong trào xây dựng NTM” với việc hoàn thành nhiệm vụ và chỉ tiêu của 19 TC NTM theo Quyết định số 1681 của UBND tỉnh. Tranh thủ mọi nguồn lực đóng góp của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, từ nguồn ngân sách để xây dựng NTM tại địa phương, gắn nhiệm vụ này với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát huy dân chủ cơ sở… để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân cùng thực hiện vì mục tiêu chung.

Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, chuyên dịch cơ cấu lao động theo hướng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ đạt chất lượng cao. Nâng cao trình độ dân trí, nâng cao chất lượng cuộc sống để người dân tham gia đóng góp và hưởng lợi nhiều hơn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xây dựng xã NTM Thạnh Phước thêm giàu mạnh, văn minh với việc đồng bộ về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Chủ tịch UBND xã Võ Bằng Trúc cho biết, từ Nghị quyết của Đảng ủy xã, UBND xã đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 34 ngay từ đầu năm 2019, cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung vào các đầu việc đã được xác định nhằm hoàn thành sớm 5 TC đạt thấp còn lại trong xây dựng NTM của địa phương: giao thông, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục. Kế hoạch cũng nêu rõ nhiệm vụ, phân công rất cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên phụ trách, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện theo hàng tháng, quý, 6 tháng. Mặt trận và các đoàn thể xã, các thành viên Ban phát triển các ấp, các chi bộ quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các TC còn đạt thấp này, “hạ quyết tâm” tăng tốc, quyết tâm “bứt phá” đưa Thạnh Phước đạt chuẩn xã văn hóa NTM trong năm 2019.

Phấn đấu đạt chuẩn NTM

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc cho biết thêm, trên cơ sở nhiệm vụ và giải pháp của Đảng ủy xã đề ra, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể xã nhanh chóng rà soát lại thực trạng các chỉ tiêu còn đạt thấp trong 5 TC còn lại để trên cơ sở đó, UBND xã có sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong 5 TC còn lại thì TC số 2 về giao thông nông thôn là “khó nhất”, địa phương phải hoàn thành 8 tuyến đường từ xã đến ấp với tổng chiều dài hơn 16km (chờ kinh phí của trên). Các TC còn lại cơ bản đạt tỷ lệ, chỉ còn một vài chỉ tiêu nhỏ với các công trình phúc lợi và sớm hoàn thành hồ sơ thì sẽ công nhận (cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 41 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,2%). 

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Thạnh Phước là một trong những địa phương của huyện đi đầu và được công nhận xã văn hóa vào năm 2005. Đến nay, 7/7 ấp của xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa 3 năm liền. Đảng bộ luôn được công nhận trong sạch, vững mạnh hàng năm.

“Với 2 lần được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà đang nỗ lực, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM trong năm 2019” - Chủ tịch UBND xã Võ Bằng Trúc nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN