Thị trấn Mỏ Cày phấn đấu trở thành thị xã

10/06/2020 - 07:14

BDK - Nhiệm kỳ 2020 - 2025, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, một đô thị xưa cũ sẽ được mở rộng về diện tích, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư. Đó là mục tiêu mà thị trấn Mỏ Cày đang hướng tới với những bước đệm đã được thực hiện từ nhiều năm trước.

Tuyên truyền tại trụ sở HĐND - UBND thị trấn Mỏ Cày chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị trấn.

Tuyên truyền tại trụ sở HĐND - UBND thị trấn Mỏ Cày chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị trấn.

Mở rộng diện tích

Thị trấn Mỏ Cày cách đây 153 năm đã là thủ phủ của vùng cù lao Bảo và cù lao Minh (Địa chí Bến Tre 2001, trang 128). Thị trấn Mỏ Cày có diện tích 580ha, khá nhỏ bé so với các xã khác trong địa bàn huyện. Điều này phần nào đã bó hẹp những cơ hội phát triển của một thị trấn có lịch sử lâu đời. “Trong tương lai, thị trấn Mỏ Cày sẽ được quy hoạch mở rộng, lấy thêm diện tích của các xã Tân Hội, Đa Phước Hội, Định Thủy, An Thạnh, Phước Hiệp. Hiện quy hoạch mở rộng này đã được HĐND tỉnh cho ý kiến và đang trình Bộ Xây dựng thẩm định”, Bí thư Đảng ủy thị trấn Mỏ Cày Trương Trường Giang cho biết.

Thị trấn Mỏ Cày đang có những thuận lợi như tuyến tránh Thị trấn (tuyến quốc lộ 60 mở rộng) phía xã An Thạnh, cùng với công trình xây dựng cống Vàm Nước Trong và Vàm Cái Quao được xây dựng dọc sông Hàm Luông từ huyện Thạnh Phú đến huyện Mỏ Cày Bắc. Tại Khu phố 7, Thị trấn cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư khu đô thị với khoảng 7ha. Khi khu đô thị này hình thành, nơi đây sẽ là khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp với cảnh quan hai mặt rạch Mỏ Cày và rạch Cái Quao. Thị trấn kêu gọi đầu tư khu đô thị ở Khu phố 4 và Khu phố 6.

Hiện thị trấn Mỏ Cày được hai quy hoạch, do UBND tỉnh phê duyệt, với kinh phí gần 2 tỷ đồng: quy hoạch bờ Nam sông Mỏ Cày và bờ Bắc sông Mỏ Cày. Trong nhiệm kỳ tới dự báo cảnh quan đô thị thị trấn sẽ đi vào nền nếp. Bên cạnh đó, diện mạo thị trấn cũng thêm phần khang trang khi nhiều công trình hạ tầng hoàn thành và đưa vào sử dụng như các trụ sở làm việc Công an Thị trấn, Quân sự Thị trấn, Trạm Y tế; sửa chữa, nâng cấp đền thờ liệt sĩ; xây dựng cầu, hệ thống thoát nước, mở rộng lộ, sửa chữa, nâng cấp trụ sở các ấp, khu phố, với tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản ước trên 15 tỷ đồng. Xây dựng thành công 2 tuyến đường văn minh, đang tiếp tục xây dựng tuyến huyện lộ 22. Vốn từ cấp trên đầu tư xây dựng: cầu 17 tháng Giêng, cầu Ông Bồng, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hệ thống cống các tuyến quốc lộ, huyện lộ.

Nông nghiệp đô thị

Đảng ủy Thị trấn quan tâm đến phát triển nông nghiệp đô thị. Cụ thể, thị trấn tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Tập trung phát triển kinh tế hợp tác gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm theo hướng nông nghiệp đô thị tiến đến không có hộ chăn nuôi trong nội ô. Vận động các hộ chăn nuôi chuyển sang trồng rau sạch, nấm, hoa kiểng hoặc kinh doanh, dịch vụ các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Đồng thời, thị trấn xây dựng và nhân rộng việc chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, các mô hình nông nghiệp xanh hiệu quả. Thành lập mới 10 tổ hợp tác, tổ nghề nghiệp. Đề xuất và kêu gọi đầu tư khai thác Trung tâm thương mại dịch vụ, xây dựng hồ trữ ngọt kết hợp với công viên, khu vui chơi giải trí cống Cái Keo ở Khu phố 3; hình thành tổ hợp tác trồng rau sạch, trồng nấm ở Khu phố 4; tổ hợp tác nuôi tôm càng xanh ở ấp An Thới...

“Chúng tôi cho rằng, song song với phát triển kinh tế để giúp người dân có cuộc sống ổn định, thị trấn cũng quan tâm xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân. Từ đó, nâng cao dân trí, văn hóa tinh thần cho người dân, đẩy lùi những thói quen chưa tốt, tệ nạn xã hội và khơi dậy những giá trị tốt đẹp ở người dân thị trấn”, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Trương Trường Giang chia sẻ.

Qua 5 năm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Mỏ Cày nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được nhiều kết quả quan trọng, như: Thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 4,67%, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng 28 người, vượt chỉ tiêu 8 người. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN