Thiệt hại nặng do bất cẩn trong phòng cháy

18/12/2019 - 08:02

BDK - Thời gian qua, các vụ tai nạn về tàu cá và ngư dân trên biển thường xuyên xảy ra, đã có không ít những vụ tai nạn thương tâm, để lại hậu quả nặng nề cho người thân, gia đình của các ngư dân. Nguyên nhân là do chủ quan, bất cẩn trong lao động, sinh hoạt của một số thuyền viên và các chủ phương tiện khi hành nghề khai thác thủy sản trên biển.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng chia sẻ, động viên ngư dân sau tai nạn cháy tàu.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng chia sẻ, động viên ngư dân sau tai nạn cháy tàu.

Cháy nhiều tàu cá

Mới đây, khoảng 13 giờ, ngày 27-11-2019, 3 tàu cá mang biển kiểm soát: BT 93339.TS, BT 93499.TS của ông Tô Hoàng Lam, ngụ xã Tân Thủy và tàu BT 92038.TS của ông Khấu Văn Nghĩ, ngụ xã An Thủy (Ba Tri) đang neo đậu sửa chữa gần cửa rạch Bà Bèo, xã An Hòa Tây (Ba Tri) thì trên tàu BT93339.TS chập điện phát cháy tại buồng máy, lúc này trên tàu không có người trông coi. Do chủ quan, không thông báo cho lực lượng phòng cháy chữa cháy kịp thời, trên tàu có nhiều dầu diesel, ngọn lửa đã lan nhanh qua các tàu còn lại và bốc cháy dữ dội.

Ông Khấu Văn Nghĩa, chủ tàu BT 92038.TS sợ cháy lan qua phương tiện của ông nên đã kịp thời cắt đứt dây neo cho 2 tàu BT 93339.TS, BT 93499.TS của ông Tô Hoàng Lam trôi ra cửa sông, tàu của ông Nghĩa bị cháy xém phần đuôi, được lực lượng phòng cháy chữa cháy dập tắt tại chỗ. 2 tàu còn lại, do nước chảy xiết và gió lớn, lực lượng cứu hỏa của ngư dân và tàu Hải đội Biên phòng 2 tiếp cận được và dập tắt đám cháy kịp thời, lai dắt về cảng. Thiệt hại ước tính ban đầu của 3 phương tiện khoảng 12 tỷ đồng. Riêng 2 tàu BT 93339.TS, BT 93499.TS thiệt hại khoảng 60%.

Cách vụ việc trên cũng không lâu, vào ngày 17-9-2019, tàu cá BT 94572.TS của ông Tô Riếp, ngụ xã Bình Thắng (Bình Đại), đang neo đậu tại bến nhà cũng bốc cháy, thiệt hại trên 7 tỷ đồng, cơ quan chức năng xác minh nguyên nhân là do chập điện tại buồng máy gây ra cháy. Chỉ trong thời gian ngắn, 2 vụ tai nạn cháy tàu cá đã làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của ngư dân và phát triển kinh tế biển của tỉnh nhà.

Chủ động phòng cháy, chữa cháy

2 vụ tai nạn trên là hồi chuông báo động, cảnh tỉnh các chủ phương tiện, thuyền viên không được chủ quan, bất cẩn trong mọi tình huống khi hoạt động trên biển hoặc khi vào bến. Chứng kiến tận mắt cảnh tàu cá hàng tỷ đồng cháy trơ trọi, khi được trục vớt, sửa chữa, mọi người ai cũng bàng hoàng, tiếc nuối. Chủ phương tiện thì ngậm ngùi, thuyền viên thì không thể đi biển. Các chiến sĩ biên phòng là những người thấu hiểu và cảm thông với ngư dân, những cái bắt tay, những lời động viên chân thành, chia sẻ giữa tình quân dân, phần nào góp thêm tinh thần, động lực cho ngư dân cố gắng vượt qua những tai nạn hy hữu này.

Để khắc phục các vụ việc trên, ngư dân cần chủ động trong việc quản lý chặt chẽ tàu cá, chủ phương tiện cần trang bị đầy đủ các thiết bị báo động cháy, chữa cháy chuyên dụng, ngắt tất cả các nguồn điện và các dụng cụ dễ gây cháy khi không có người trên tàu. Đặc biệt các đường điện trên tàu phải được đấu nối đảm bảo an toàn kỹ thuật khi sử dụng, để tránh tình trạng cháy tàu từ nguồn điện như trong thời gian qua.

Thời gian tới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng, Hải đội Biên phòng 2 tích cực tuyên truyền cho ngư dân cảnh giác, chủ động xử lý tình huống khi tai nạn xảy ra trên biển, đặc biệt là tai nạn cháy trên tàu; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại chỗ trên các phương tiện lúc khai thác thủy sản trên biển cũng như khi vào bến neo đậu, để tránh thiệt hại tài sản đáng tiếc cho bà con ngư dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các chủ phương tiện cố tình không trang bị các dụng cụ phòng chống tai nạn cần thiết khi ra khơi. Qua đó, nhằm giúp ngư dân an tâm bám biển, lao động sản xuất, xây dựng tuyến biên giới biển ngày càng phát triển mạnh về kinh tế, vững về chính trị, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Biên Cương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN