Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo luận với lãnh đạo Nga, Pháp, Đức về tình hình Syria

23/02/2020 - 13:30

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 22-2-2020 tuyên bố ông sẽ gặp lãnh đạo các nước Nga, Pháp, Đức vào ngày 5-3-2020 tới để thảo luận về tình hình tại Idlib của Syria.

Binh sĩ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại thị trấn Binnish, tỉnh Idlib, Syria, ngày 12-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Binh sĩ và xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại thị trấn Binnish, tỉnh Idlib, Syria, ngày 12-2-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, đã đạt nhiều tiến triển trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực được coi là thành lũy cuối cùng của phiến quân trên lãnh thổ Syria này.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã khẳng định quyết tâm về vấn đề Idlib với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời đề cập vấn đề với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Erdogan nói: “Vào ngày 5-3-2020 tới, chúng tôi sẽ gặp ông Putin, ông Macron và bà Merkel, chúng tôi sẽ lại thảo luận về những vấn đề này."

Sau hàng loạt cuộc điện đàm hôm 21-2-2020, lãnh đạo các nước Đức và Pháp đã bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo tại Idlib và kêu gọi chấm dứt xung đột, trong khi Điện Kremlin cho biết đang thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, một binh sỹ nước này đã thiệt mạng, đưa tổng số binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại Idlib trong tháng này lên 17 người. Theo bộ này, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng là một thợ máy xe tăng và các lực lượng Ankara đã đáp trả và tiêu diệt 21 "mục tiêu" của Syria.

Về phía Syria, Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang Syria ngày 22-2-2020 tuyên bố, lực lượng phòng không nước này đã nhận được chỉ thị bắn hạ tất cả máy bay xâm phạm không phận Syria.

Tuyên bố của quân đội Syria nêu rõ: "Bất kỳ máy bay nào xâm phạm không phận Syria sẽ bị coi là mục tiêu chiến đấu của kẻ thù không được phép hiện diện trên bầu trời của chúng tôi. Ngay sau khi phát hiện, nó sẽ lập tức bị truy kích và tiêu diệt do xâm phạm không phận của chúng tôi".

Bộ Chỉ huy Syria cho biết, bất kỳ hành vi vi phạm không phận nào cũng sẽ bị coi là sự xâm lược từ bên ngoài chống Syria.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN