Thông tin nổi bật của các huyện, thành phố trong ngày 25-5-2018

25/05/2018 - 20:28

BDK.VN - Ngày 25-5-2018, trên địa bàn các huyện, thành phố diễn ra nhiều sự kiện nổi bật liên quan đến kết quả việc ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng giai đoạn 1 tại một số phường của TP. Bến Tre, tọa đàm giải pháp củng cố, nâng chất hoạt động các hợp tác xã, tổ hợp tác gắn với hoàn thiện các chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Sơn trao học bổng cho học sinh.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Sơn trao học bổng cho học sinh.

* Thạnh Phú: Tại Văn phòng Huyện ủy, Hội Khuyến học huyện tổ chức trao 30 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng do Bí thư Huyện ủy Nguyễn Trúc Sơn vận động ông Võ Văn Thuần - Phó cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ.

* Thạnh Phú có hơn 1.700 thí sinh đăng ký dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019.

Tổng chỉ tiêu các trường THPT trên địa bàn huyện được phép tuyển là 1.260 học sinh. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra trong 2 ngày, 1 và 2-6-2018 với 3 môn: Ngữ Văn, Toán và Ngoại Ngữ.

Kết quả điểm thi là tổng điểm thi của môn Ngữ Văn và môn Toán tính hệ số 2 và điểm thi môn Ngoại Ngữ tính hệ số 1. Tiếp tục giữ nguyên cách tính điểm bình quân học tập và rèn luyện ở cấp THCS và giữ nguyên cách tính điểm ưu tiên, khuyến khích nếu có. Điểm trúng tuyển được lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường.

Được biết, cơ sở vật chất phục vụ cho các Hội đồng thi được đảm bảo; toàn huyện huy động hơn 180 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi tại 4 Hội đồng thi.

Văn Minh

* TP. Bến Tre: Qua 2 tháng (tháng 4 và 5) thực hiện Đề án ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng giai đoạn 1, địa bàn Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 4, nhân dân các phường hưởng ứng thực hiện tương đối tốt. Khách hành trích tự động qua Ngân hàng/Viettel tăng từ 15,8% lên 62,5%. Một số khách hàng đến các điểm thu: Ngân hàng, Viettel, quầy thu tại điện lực để đóng tiền mặt.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn đọng 921/4.945 hóa đơn chưa thanh toán (Phường 1: 250/1.311, Phường 2: 236/895, Phường 3: 251/1.445, Phường 4: 184/1.294 hóa đơn). Hiện UBND TP. Bến Tre tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện Đề án và thực hiện giai đoạn 2 theo kế hoạch.

* 18 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cấp thành phố và xã, phường tiến hành kiểm tra 550 cơ sở sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến thực phẩm, các quán ăn, bếp ăn bán trú, căn tin các trường học...

Kết quả, có 442 cơ sở đáp ứng tốt các yêu cầu, quy định về ATVSTP; lập biên bản nhắc nhở 107 cơ sở, với các lỗi vi phạm chủ yếu như: thiếu giấy khám sức khỏe cho người lao động tham gia chế biến, bảo quản thực phẩm; nhãn mác ghi trên bao bì sản phẩm có một số nội dung chưa đúng quy định. Đồng thời, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp vi phạm nội dung không khám sức khỏe cho người tiếp xúc thực phẩm, với số tiền 750 ngàn đồng.

Huỳnh Hoa - Hồng Quốc

* Giồng Trôm: Hội đồng Đội huyện tổ chức Ngày hội “Công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên” năm học 2017-2018 cho gần 370 học sinh của 3 khối từ khối lớp 6 - 8 của Trường THCS Phan Viết Chánh, xã Mỹ Thạnh.

Đến với ngày hội, các bạn đội viên chia thành 10 nhóm theo từng lớp, các nhóm tiến hành vượt qua 4 trạm thử thách là các kiến thức, kỹ năng, nghi thức đội... và tham gia các trò chơi dân gian. 

Kết thúc ngày hội, Ban tổ chức đã trao chứng nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên cho 130 em.

Được biết, năm học này, trường đã phát động và triển khai đến toàn học sinh và đội viên rèn luyên 5 chuyên hiệu, gồm: chăm học, an toàn giao thông, nghi thức đội, nghệ sĩ nhỏ tuổi và nhà sử học nhỏ tuổi.

* UBND xã Châu Hòa tổ chức lễ khánh thành 2 nhà văn hóa của 2 ấp Phú Thuận và Thới Thuận.

Nhà Văn hóa ấp Phú Thuận có diện tích 127,7m2, giá trị xây dựng trên trên 438 triệu đồng. Nhà Văn hóa ấp Thới Thuận có diện tích 133,2m2, giá trị xây dựng trên 553 triệu đồng. Chi phí xây dựng do Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ.

Ngoài ra, nhà văn hóa ấp Thới Thuận xây thêm hạng mục nhà tiền chế, trị giá 45 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Đại Chí Vĩ hỗ trợ 20 triệu đồng, phần còn lại do người dân địa phương đóng góp.

Tính đến thời điểm này, xã Châu Hòa đã xây dựng 8/9 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn, riêng ấp Phú Hòa sinh hoạt văn hóa tại Đình Châu Phú.

Dịp này, UBND huyện Giồng Trôm tặng giấy khen cho Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí, ghi nhận sự đóng góp vật chất cùng địa phương xây dựng nhà văn hóa.

+ Ban Chỉ huy Quân sự xã Hưng Lễ khai mạc lớp huấn luyện dân quân tự vệ năm 2018, với sự tham dự của 30 dân quân trên địa bàn xã. Lớp huấn luyện diễn ra từ ngày 25 đến 28-5-2018, trang bị cho học viên các nội dung, kiến thức: Một số quan điểm chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước; Dân quân tự vệ làm công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện; Tổ chức thực hành huấn luyện đội ngũ chiến thuật, soạn thảo giáo án huấn luyện quân sự, tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, kiểm tra bắn súng, ném lựu đạn…

K. Ngân - M. Mừng - K. Phụng - M.Tiền

* Châu Thành: Tọa đàm giải pháp củng cố, nâng chất hoạt động các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) gắn với hoàn thiện các chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về tình hình hoạt động cũng như những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc nhân rộng mô hình HTX, THT gắn với hoàn thiện các chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện trong việc thành lập THT, HTX và công tác tuyên truyền còn hạn chế dẫn đến một số doanh nghiệp, HTX, THT và nông dân chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nên việc tham gia chuỗi liên kết còn hạn chế.

Đến nay toàn huyện có 70 THT thành lập theo Nghị định 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có 11 THT gắn với chuỗi giá trị các sản phẩn nông nghiệp chủ lực như: bưởi da xanh, dừa, chôm chôm, heo... Các THT, HTX trên địa bàn huyện hoạt động khá tốt do đổi mới trong công tác quản lý, điều hành, chủ động trong cơ chế thị trường, năng suất và chất lượng sản phẩm từng bước được nâng lên.

Lãnh đạo huyện Châu Thành biểu dương những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, chia sẻ những khó khăn mà THT, HTX đã và đang gặp phải. Đồng thời đề nghị các ngành có liên quan chủ động trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động, các vấn đề khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của THT, HTX để có biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và tạo điều kiện thuận lợi cho THT, HTX trong tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện trong việc thành lập THT, HTX.

Cẩm Nhung 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích