Thủ tướng Australia thăm Mỹ củng cố quan hệ đồng minh

18/09/2019 - 08:05

Nhận lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ thăm chính thức Mỹ từ ngày 19 đến ngày 27-9 tới.

Theo thông tin từ truyền thông Australia, từ ngày 19-9-2019 tới Thủ tướng nước này Scott Morrison sẽ thăm chính thức Mỹ và dự tiệc quốc yến tại Nhà Trắng theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump.

Thủ tướng Scott Morrison và Tổng thống Donald J. Trump bắt tay trong dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2018. (Ảnh: Getty Image)

Thủ tướng Scott Morrison và Tổng thống Donald J. Trump bắt tay trong dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2018. (Ảnh: Getty Image)

Trong một phát biểu vào ngày hôm nay (17-9), Thủ tướng Morrison cho biết, Australia và Mỹ chia sẻ quan điểm đối với nhiều vấn đề hiện nay, đồng thời hai nước cam kết thúc đẩy hòa bình, tự do và thịnh vượng trên thế giới. Liên minh Australia-Mỹ hiện mạnh mẽ hơn bao giờ hết và chuyến thăm là cơ hội quý giá để hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế và an ninh.

Dự kiến, các nội dung trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo Australia và Mỹ bao gồm các vấn đề như: hợp tác Australia-Mỹ trong việc đảm bảo an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như tại khu vực Biển Đông; cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc; Iran và tình hình an ninh tại vùng Vịnh; hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hàng không vũ trụ…

Ngoài chương trình hội đàm chính thức, ông Morrison cũng có kế hoạch thăm Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), dự lễ khai trương nhà máy tái chế giấy mới do một tập đoàn của Australia xây dựng tại bang Ohio, tham gia các sự kiện liên quan đến đầu tư và kinh doanh tại thành phố Chicago…

Dư luận Australia cho rằng, việc ông Morrison được mời làm vị khách đặc biệt của Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng thể hiện mối quan hệ cá nhân tốt đẹp giữa hai nhà lãnh đạo, đồng thời hứa hẹn mối quan hệ đồng minh giữa hai nước sẽ được thắt chặt hơn nữa trong thời gian tới.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN