Thủ tướng Israel Netanyahu trình 4 kế hoạch sáp nhập Bờ Tây

18/06/2020 - 13:07

Mạng tin Axios dẫn lời một quan chức giấu tên Israel cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và Ngoại trưởng Gabi Ashkenazi tối ngày 17-6-2020 đã đệ trình 4 kịch bản sáp nhập, từ việc lấy 30% Bờ Tây cho đến sáp nhập một phần nhỏ khu vực này.

Ông Netanyahu và tấm bản đồ liên quan đến Thung lũng Jordan. Ảnh: Getty Images
Ông Netanyahu và tấm bản đồ liên quan đến Thung lũng Jordan. Ảnh: Getty Images

Tại cuộc gặp, ông Netanyahu và Chủ tịch Quốc hội Yariv Levin đã trình các bản đồ liên quan đến 4 kịch bản sáp nhập, nhưng không nói rõ ưu tiên phương án nào. Trong trao đổi, hai ông Gantz và Ashkenazi phản đối bất kỳ bước sáp nhập nào nhằm vào các khu vực có người Palestine định cư. 

Hai bộ trưởng này muốn cuộc sáp nhập phải được lồng trong một bối cảnh rộng hơn mà ở đó người Palestine sẽ nhận lại được lợi ích nào đó. Cuộc gặp kết thúc mà không có bất kỳ quyết định nào được đưa ra, không có tiến triển. Các cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục trong những ngày tới. 

Ngày 6/6, ông Netanyahu một lần nữa nhắc lại cam kết sẽ thực hiện sáp nhập một phần lãnh thổ Bờ Tây  trước ngày 1-7-2020. Ông hy vọng sẽ được Mỹ bật đèn xanh, nhưng đến thời điểm này Nhà Trắng mới chỉ bắn tiếng sẽ đồng ý nếu giới lãnh đạo chóp bu của Israel đạt được đồng thuận về kế hoạch này. 

Dư luận cho rằng, bất kỳ hành động sáp nhập đơn phương nào của Israel đều bị xem là vi phạm luật pháp quốc tế, gặp phải phản đối kịch liệt từ người Palestine, các nước trong khu vực, đặc biệt là Jordan, và cả Liên minh châu Âu (EU). Tiếng nói phản đối từ các nước Arab đồng minh của Mỹ đang ngày một mạnh hơn. 

Thái tử Các tiểu vương Quốc Arab thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed ngày 17-6-2020 trấn an Quốc vương Jordan Abdullah rằng UAE sẽ phản đối “sáp nhập bất hợp pháp của Israel đối với các vùng đất của người Palestine” và sẽ kêu gọi phản ứng của quốc tế. 

Về phần mình, thất vọng với chính quyền Tổng thống Trump, Quốc vương Abdullah chuyển hướng sang vận động Quốc hội Mỹ. Trong hai ngày qua, ông đã có ít nhất 5 cuộc điện đàm với giới lãnh đạo hàng đầu của Hạ viện và Ủy ban Đối ngoại lưỡng viện, với mục đích thuyết phục số này chống lại kế hoạch sáp nhập của Israel.

Trong trao đổi, Quốc vương Abdullah nhấn mạnh bất kì bước sáp nhập đơn phương nào của Israel đều không chấp nhận được, vì nó hủy hoại triển vọng hòa bình, ổn định tại khu vực. 

Anh, một đồng minh quan trọng của Mỹ, cũng thể hiện quan điểm phản đối với kế hoạch của ông Netanyahu. Ngày 16-6-2020, Thủ tướng Boris Johnson cho rằng tham vọng của Israel về mở rộng lãnh thổ sang Bờ Tây là vi phạm luật pháp quốc tế. “Anh kịch liệt phản đối. Chúng tôi tin tưởng vào giải pháp hai nhà nước và sẽ tiếp tục đi theo xu hướng này”, hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Anh. 

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN