Thủ tướng Nga ký sắc lệnh thành lập Đoàn Chủ tịch trong Chính phủ

29/03/2020 - 21:27

Ngày 29-3-2020, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh thành lập Đoàn Chủ tịch của Chính phủ.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: AFP/TTXVN

Đoàn Chủ tịch gồm có Thủ tướng Mishustin, Phó thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov, Phó thủ tướng - Chánh văn phòng chính phủ Dmitry Grigorenko, các Phó thủ tướng Yuri Borisov, Victoria Abramchenko, Tatyana Golikova, Alexey Overchuk, Marat Khusnullin, Dmitry Chernyshenko và Phó thủ tướng, Đặc phái viên của Tổng thống LB Nga tại Khu vực Liên bang Viễn Đông Yuri Trunev.

Các bộ trưởng nằm trong danh sách Đoàn Chủ tịch gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Evgeny Zinichev, Bộ trưởng Nội vụ Vladimir Kolokoltsev.

 Thêm vào đó trong danh sách Đoàn chủ tịch còn có Bộ trưởng Công thương Denis Manturov, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Maxim Reshetnikov, Bộ trưởng Tư pháp Konstantin Chuychenko, Bộ trưởng Lao động Anton Kotyakov, Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko.

Đây không phải là lần đầu tiên Nội các Nga lập ra Đoàn Chủ tịch. Theo luật, Đoàn Chủ tịch có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề về hoạt động và được triệu tập trong trường hợp cần thiết khi không cần triệu tập đầy đủ thành phần chính phủ. Theo luật, chính phủ có quyền hủy bỏ mọi quyết định của Đoàn Chủ tịch.

Đoàn Chủ tịch Chính phủ đã được thành lập giai đoạn ông Vladimir Putin giữ chức Thủ tướng (2008-2012). Sau đó, Đoàn Chủ tịch được thành lập lại trong thời gian ông Dmitry Medvedev đứng đầu chính phủ, song rất hiếm khi được triệu tập. Thay cho phiên họp của Đoàn Chủ tịch trong thời kỳ ông Medvedev là cuộc gặp của ông với các phó thủ tướng vào thứ hai hằng tuần.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN