Thuận Điền: Xây dựng tư tưởng tiến công, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

20/07/2018 - 07:36

BDK - Cuối năm 2017, Đảng bộ xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm được đánh giá chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả đó là bài học cho địa phương này trong việc buông lơi công tác xây dựng Đảng, dẫn đến đảng bộ có nhiều đảng viên bị xử lý kỷ luật do vướng vào tệ nạn cờ bạc, một số bỏ sinh hoạt Đảng, các ngành, đoàn thể hoạt động không hiệu quả…

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Đảng ủy xã Thuận Điền.

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc với Đảng ủy xã Thuận Điền.

Củng cố tổ chức cơ sở đảng

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Nguyễn Thị Bảo Xuyên cho biết, trong năm 2017, Đảng bộ xã xử lý kỷ luật khai trừ đảng 1 trường hợp do lợi dụng chức quyền chiếm dụng tiền; cảnh cáo 2 trường hợp do dính đến tệ nạn cờ bạc, vi phạm giao thông, xâm hại sức khỏe người khác; khiển trách 1 trường hợp do tham gia xem đá gà… Trước tình hình trên, để củng cố tổ chức cơ sở đảng, năm 2018, Đảng ủy đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 37, đồng thời đã tổ chức triển khai cho cán bộ chủ chốt cấp xã và 14 chi bộ trực thuộc Đảng bộ. Qua đó, bước đầu tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và người dân, nhất là nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chi ủy trong xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, qua triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy, tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và người dân có sự chuyển biến tốt, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền. Cán bộ, đảng viên có tư tưởng tích cực, tiến công, bản lĩnh chính trị vững vàng, từng bước khắc phục tư tưởng ngại khó, thiếu trách nhiệm. Đảng ủy đã chỉ đạo các đồng chí trong cấp ủy, chi ủy các chi bộ trực thuộc thường xuyên quan tâm lãnh đạo tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Phương thức triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết các cấp từng bước được đổi mới theo hướng sâu rộng, sát với thực tế. Quán triệt sâu sắc tinh thần “Đồng khởi mới” trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Hàng tháng, trong các cuộc họp Đảng ủy, quán triệt tinh thần “tăng tốc” theo chỉ đạo của Tỉnh ủy để toàn hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân và người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị. Từng đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành, chi ủy các chi bộ đều xác định được phong cách nêu gương trong thực thi nhiệm vụ, tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học và làm theo Bác. Phương pháp làm việc có năng động, sáng tạo, đổi mới, gần dân, sát việc. Đã sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Đảng ủy đã phân công 30 cán bộ xã, chia thành 7 tổ công tác do đồng chí cấp ủy làm tổ trưởng trực tiếp xuống hỗ trợ hoạt động của 82 tổ nhân dân tự quản.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được quan tâm thực hiện theo hướng chú trọng việc phòng ngừa sai phạm, chủ động phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Chất lượng kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên, không có trường hợp đảng viên vi phạm.

Tăng cường quản lý, giáo dục đảng viên

Đảng ủy đã chỉ đạo từng tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm năm 2017 và các vấn đề mới phát sinh. Ngoài ra, còn xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) và cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để làm cơ sở xem xét, phân tích đánh giá chất lượng cuối năm. Đảng ủy đã triển khai cho cán bộ chủ chốt xã, bí thư chi bộ trực thuộc, đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cá nhân năm 2018 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, đã có 157/176 đảng viên nộp bản cam kết.

Đặc biệt, công tác quản lý, giáo dục đảng viên được tập trung thực hiện hiệu quả hơn so với trước đây. Đảng bộ có 207 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ trực thuộc. Các chi bộ đều thường xuyên quán triệt tới đảng viên việc nêu cao tính tiên phong gương mẫu, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống. Các đảng ủy viên thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của đảng viên để có định hướng và biện pháp xử lý kịp thời. Các đảng viên có biểu hiện vi phạm về đạo đức, lối sống, các chi bộ kịp thời kiểm điểm và thông qua sinh hoạt thường kỳ của chi bộ để góp ý khắc phục.

Bí thư Chi bộ Ấp 2 Phạm Văn Tư cho biết: “Chi bộ đã chắt lọc các văn bản của các cấp để kịp thời triển khai đến đảng viên theo từng chuyên đề để các đảng viên nắm sâu, nắm chắc, làm cơ sở triển khai ra dân. Đã tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên 40% đảng viên. Hàng tháng, các đảng viên có vấn đề đều được giới thiệu ra chi bộ góp ý, làm rõ để có giải pháp chấn chỉnh”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Điền Thái, năm 2018, tình hình nội bộ đã đoàn kết thống nhất, phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; vai trò lãnh đạo điều hành của người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị được phát huy tốt. Trong hoạt động luôn bám sát quy chế làm việc, thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; chất lượng hoạt động của chính quyền, công an, quân sự, MTTQ và các đoàn thể cơ bản có sự chuyển biến. Công tác quản lý và giáo dục đảng viên được nâng lên, khắc phục tốt tình trạng đảng viên vi phạm; nội bộ đoàn kết thống nhất qua các phong trào hành động cách mạng tại địa phương.

Ngày 18-7-2018, Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam cùng các ban đảng tỉnh có chuyến khảo sát về việc thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy đối với xã Thuận Điền trong công tác củng cố tổ chức cơ sở đảng. Tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy đánh giá xã Thuận Điền đã cơ bản khắc phục được những hạn chế trong năm 2017, bước đầu tạo được uy tín, lòng tin của người dân.

Phó bí thư Tỉnh ủy lưu ý, Đảng bộ xã phải có tư tưởng tiến công, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, công khai, minh bạch các vấn đề để mọi người nắm, cùng thực hiện. Tiếp tục phân công đảng viên nắm dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân. Phát huy vai trò người đứng đầu, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên.

Bài, ảnh: Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN