Thực hiện cách ly xã hội thành phố Buôn Ma Thuột

03/08/2020 - 13:23

Chiều tối 2-8-2020, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản số 6743/UBND-KGVX về việc thực hiện cách ly xã hội đối với TP. Buôn Ma Thuột và các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để đảm bảo kịp thời khống chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu thực hiện cách ly xã hội trong vòng 14 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 3-8-2020 đến ngày 16-8-2020 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Cụ thể, gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, phường/xã cách ly với phường/xã; các xưởng, cơ sở, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp và đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố đến hết ngày 16-8-2020; chỉ duy trì hoạt động của siêu thị, chợ, các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu về nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu y tế, xăng dầu, bưu chính, viễn thông, công chứng, ngân hàng, các hoạt động phòng chống dịch và phòng chống lũ lụt, các cơ sở cung cấp thức ăn nấu sẵn/sơ chế với hình thức bán mang về... đảm bảo điều kiện phòng chống dịch (nhân viên phải đeo khẩu trang, tiến hành đo thân nhiệt, bố trí khu vực rửa tay diệt khuẩn đối với nhân viên phục vụ và khách hàng…);

Các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng thiết yếu và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch (giữ khoảng cách tối thiểu, đeo khẩu trang, sát khuẩn…).

Đồng thời, dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng và các cơ sở cung cấp dịch vụ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ngừng tiếp nhận hồ sơ mức độ 1, mức độ 2 từ ngày 3-8-2020 đến hết ngày 16-8-2020; chỉ tiếp nhận hồ sơ mức độ 3, mức độ 4.

Công chức, viên chức, chiến sĩ ở bộ phận một cửa thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch tại công sở. Riêng đối với việc tiếp nhận thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh cá nhân và đăng ký giao dịch đảm bảo; các cơ quan, đơn vị thực hiện theo chỉ đạo tại Công văn số 2993/UBND-KGVX ngày 7-4-2020 và Công văn số 3070/UBND-KSTTHC ngày 9-4-2020 của UBND tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân.

Đối với lĩnh vực cấp, đổi chứng minh nhân dân: bố trí chiến sĩ thực hiện việc trả kết quả cho công dân (đối với thủ tục đã tiếp nhận và có kết quả) và phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo đúng quy định, hướng dẫn của ngành y tế.

Chỉ giải quyết, tiếp nhận thủ tục hành chính trong trường hợp cấp thiết và theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với các thủ tục hành chính khác: người dân nhận kết quả (đối với thủ tục hẹn trả kết quả trước ngày 3-8-2020) thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận kết quả sau ngày 16-8-2020.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, xe cố định, hợp đồng, du lịch đi và đến TP. Buôn Ma Thuột, trên mỗi tuyến, mỗi đơn vị chỉ hoạt động vận chuyển tối đa 1 chuyến/ngày; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Đối với xe buýt đi và đến TP. Buôn Ma Thuột, thực hiện giảm tối đa 50% số chuyến theo lịch trình chạy xe hằng ngày, đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch (đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn, chỉ chở 1 người/xe 4-5 chỗ và tối đa 2 người/xe 7-9 chỗ; lập danh sách hành khách với thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, thời gian, địa điểm di chuyển…).

UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu người dân tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình và gia đình; tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người đứng đầu, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình và bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh chủ động nêu gương, làm tốt công tác rà soát, lập danh sách cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, người lao động đi/đến từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lâm Đồng…) và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Thủ trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ, người lao động khi không thực hiện khai báo hoặc khai báo không trung thực việc bản thân và gia đình đi/đến vùng dịch…

* Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 2-8, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với COVID-19. Cả hai trường hợp này đều liên quan đến các BN416, 589 nâng tổng số ca dương tính với COVID-19 tại Đắk Lắk lên 3 người.

Từ ngày 26-7 đến 13.30 ngày 2-8, toàn tỉnh có 157 người cách ly tập trung, 67 người cách ly tại các cơ sở y tế và 6967 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN