Thuốc lá làm giảm sức khỏe sinh sản ở nam giới

20/11/2018 - 19:29

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam nằm trong danh sách 15 nước có số người hút thuốc lá (HTL) nhiều nhất thế giới. Trung bình cứ 2 nam giới có 1 người HTL. Một trong những “thủ phạm” chính làm suy giảm sức khỏe sinh sản nam giới được xác định là do thuốc lá. Vấn đề vô sinh đã và đang là một gánh nặng của ngành y tế Việt Nam. Theo nghiên cứu trên toàn quốc do Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản (15 - 49 tuổi) thì tỷ lệ vô sinh là 7,7%. Đáng báo động có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Nói đến việc sinh nở, người ta thường quy đổ trách nhiệm cho người vợ. Nhưng để có thể sinh ra một đứa con khỏe mạnh thì cả vợ và chồng đều có vai trò như nhau. Để vợ thụ thai thì điều kiện cần có đầu tiên là nam giới sản xuất được tinh trùng bình thường, hàm lượng tinh trùng trong tinh dịch cần đạt từ 20 - 400 triệu tinh trùng/ml, tỷ lệ dị hình trên 25%. HTL làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, tùy thuộc vào lượng thuốc hút mà những người HTL có số lượng tinh trùng giảm nhiều hay ít. Ngoài ra, thuốc lá còn gây giảm chất lượng của tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Nhiều bằng chứng còn cho thấy, HTL làm tăng tỷ lệ phần trăm số tinh trùng bị thay đổi hình dạng. Điều này có thể liên quan đến tỷ lệ cao bị sảy thai, dị tật bẩm sinh.

Điều kiện tiếp theo người chồng cần phải có đó là hệ thống dẫn tinh khỏe mạnh, bao gồm mào tinh hoàn, ống dẫn tinh, ống xuất tinh… Theo các chuyên gia sức khỏe thì khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư. Thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người hút, làm suy giảm sức đề kháng dễ gây nên viêm hệ thống dẫn tinh làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.

Để một người nam có sức khỏe sinh sản tốt thì điều kiện không thể thiếu đó là có khả năng tính giao bình thường, không có biểu hiện khác thường như liệt dương, không xuất tinh. Người HTL lâu năm có thể dẫn tới chứng liệt dương hoặc ảnh hưởng khả năng cương cứng. Cũng giống như cơ chế gây tắc nghẽn mạch máu ở tim do quá trình xơ vữa động mạch, HTL cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi của bệnh xơ vữa động mạch trong mạch máu của dương vật, làm giảm khả năng cương cứng. Ngoài liệt dương do xơ vữa mạch, HTL còn dẫn đến liệt dương do co mạch (làm giảm dòng chảy do động mạch bị co hẹp lại), chỉ cần hút 2 điếu thuốc có thể gây ra co thắt động mạch dương vật cấp… Những người HTL có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần.

HTL làm giảm số lượng tinh trùng: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chuyển hóa chính của khói thuốc được tìm thấy trong tinh dịch kìm hãm hệ thống enzym choline acetyltransferase, enzym cần thiết cho tinh trùng có thể hoạt động được.

Tóm lại, để có một cuộc sống lành mạnh và đảm bảo được sức khỏe cho mình, người thân đặc biệt là các thế hệ con cháu sau này, ngay từ bây giờ, bạn hãy lên kế hoạch bỏ thuốc thật nghiêm túc.

TTTTGDSK

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN