Thượng viện Mỹ tiếp tục phản đối lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia

26/09/2019 - 13:30

Với 54 phiếu thuận, 41 phiếu chống, thượng nghị sỹ Mỹ thông qua một nghị quyết chấm dứt tuyên bố về tình trạng khẩn cấp được cho là sẽ cho phép Tổng thống Trump lập ngân sách xây dựng tường biên giới.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 25-9-2019, Thượng viện Mỹ một lần nữa đã bỏ phiếu nhằm chấm dứt tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến vấn đề an ninh biên giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với 54 phiếu thuận, 41 phiếu chống, các thượng nghị sỹ Mỹ đã thông qua một nghị quyết chấm dứt tuyên bố về tình trạng khẩn cấp được cho là sẽ cho phép Tổng thống Trump thiết lập ngân sách xây dựng bức tường biên giới từ các nguồn tài chính mà không cần phải có sự đồng ý của quốc hội, tương tự như ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Nghị quyết này đã nhận được sự ủng hộ của 11 thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa do quan ngại rằng hành động của Tổng thống Trump có thể sẽ tạo thành một tiền lệ và các tổng thống đảng Dân chủ trong tương lai có thể sử dụng quyền giống như ông Trump để buộc quốc hội thông qua các vấn đề khác.

Theo lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Charles Schumer, việc bỏ phiếu là cách duy nhất để lấy lại các khoản ngân sách dành cho quân đội và các dự án quân sự mà Tổng thống Trump đã sử dụng cho mục đích xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Việc nghị quyết trên được thông qua là một khó khăn khác mà chính quyền của Tổng thống Trump gặp phải trong bối cảnh ông đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn còn lựa chọn cuối cùng là phủ quyết văn kiện này.

Trước đó, ngày 14-3, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Trump ban bố liên quan đến vấn đề an ninh biên giới với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống. Tuy nhiên, nghị quyết này đã bị Tổng thống Trump phủ quyết.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN