Tiện ích khi thanh toán học phí không dùng tiền mặt

31/07/2019 - 08:34

BDK - Thanh toán học phí (TTHP) bằng phương thức không dùng tiền mặt là yêu cầu mà UBND tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai thực hiện từ năm học 2019-2020, lộ trình đến tháng 11-2019. Trước thông tin này, phụ huynh tỏ ra băn khoăn với phương thức thanh toán mới. Hiện nay, ngành GD&ĐT đang tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương này.

Cán bộ, kế toán các cơ sở giáo dục nghiên cứu hướng dẫn TTHP qua ngân hàng.

Cán bộ, kế toán các cơ sở giáo dục nghiên cứu hướng dẫn TTHP qua ngân hàng.

Còn nhiều băn khoăn

TTHP bằng phương thức không dùng tiền mặt là phương thức thanh toán phù hợp trong xu thế hiện nay, góp phần đẩy mạnh hệ thống công nghệ thông tin trong việc thu, quản lý tài chính của các cơ sở giáo dục (GD). Tuy nhiên, địa bàn tỉnh phần lớn là vùng nông thôn, cha mẹ học sinh làm nông là chủ yếu. Họ chưa am tường về các dịch vụ thanh toán như các khu vực thành thị, hay cán bộ, công chức.

Chia sẻ vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Liêm (Ba Tri) Nguyễn Văn Chỉnh cho biết, hầu hết cha mẹ học sinh của trường là lao động phổ thông, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, do đó việc triển khai TTHP bằng hình thức không dùng tiền mặt sẽ gặp khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Chỉnh, áp dụng phương thức thanh toán này thì các cơ sở GD công lập ký hợp đồng với 1 ngân hàng thương mại hoặc 1 tổ chức dịch vụ thanh toán trung gian. Theo đó, người thanh toán (học sinh hoặc cha mẹ học sinh) cũng phải có một tài khoản của ngân hàng hoặc đăng ký dịch vụ thanh toán trung gian đó để thực hiện giao dịch.

 “Đơn vị có 80% cha mẹ học sinh chưa có tài khoản ngân hàng, thậm chí chưa biết đến tài khoản ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán qua mạng hay điện thoại thông minh. Liệu rằng ngân hàng có thể thu hộ được hay không? Mặt khác, tâm lý và thói quen dùng tiền mặt mà nhiều phụ huynh có dễ dàng thay đổi để chấp nhận hình thức TTHP mới?”, ông Nguyễn Văn Chỉnh băn khoăn.

 Phụ huynh Nguyễn Thị Lia ở xã An Thủy, huyện Ba Tri cho biết, bản thân chị làm nghề biển rất bận rộn, thỉnh thoảng không nhớ đóng học phí cho con đến khi nhà trường gọi điện nhắc. Theo chị Lia, việc TTHP qua ngân hàng sẽ rất rắc rối vì bản thân chị không có tài khoản ngân hàng và chỉ sử dụng điện thoại “cùi bắp” không thể thực hiện thao tác thanh toán qua mạng.

Bên cạnh đó, nhiều trường lo ngại thời gian và phương thức thu của ngân hàng. Bởi, thực hiện thu học phí bằng tiền mặt thì các trường rất linh hoạt, có thể thu 1 đợt cho cả năm học hoặc theo nhiều đợt trong năm tùy theo điều kiện của cha mẹ học sinh. “Nếu các trường đồng loạt triển khai với cùng thời gian nộp học phí ngân hàng có thể gặp quá tải, ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng. Người thanh toán học phí phải chờ thực hiện các giao dịch ảnh hưởng thời gian học tập, nghỉ ngơi”, một cán bộ trường THCS Huỳnh Tấn Phát (Bình Đại) lo ngại.

Qua ghi nhận, một bộ phận phụ huynh tập trung khu vực thị trấn, đô thị cho rằng, phương thức TTHP không dùng tiền mặt là tiện ích, có thể thực hiện thao tác trên điện thoại để nộp tiền học phí cho con. Cũng theo ông Nguyễn Văn Chỉnh, thực hiện chủ trương TTHP không dùng tiền mặt đối với cơ sở GD có thể giúp bộ phận kế toán, thủ quỹ, giáo viên chủ nhiệm giảm tải công việc. Tuy nhiên, ban đầu triển khai chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. “Có thể thực hiện theo lộ trình, năm học 2019-2020 sẽ thu khoảng 30% hay tỷ lệ cụ thể nào đó rồi năm tiếp sau tiến dần đến tỷ lệ 100%. Trong vòng năm học đầu tiên khó đạt tỷ lệ 100% như quy định”, ông Nguyễn Văn Chỉnh đề xuất.

 Quyết tâm thực hiện chủ trương

Trưởng phòng Tài chính, Sở GD&ĐT Lý Chí Hùng cho biết, để thực hiện Công văn  số 3176 của UBND tỉnh về việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội đang là thử thách lớn cho ngành. Với chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban giám đốc sở đã chỉ đạo quyết tâm phải làm cho được công tác TTHP bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác tổ chức thu học phí không qua tiền mặt của các cơ sở GD công lập trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT đã có mời một số ngân hàng: Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Công thương (Vietinbank) và tổ chức thanh toán dịch vụ ViettelPay của Viettel Bến Tre tư vấn dịch vụ giúp các trường nắm được cách thức thực hiện và triển khai đến cha mẹ học sinh.

Theo ông Lý Chí Hùng, qua tư vấn, hầu hết các đơn vị cam kết sẽ tổ chức thực hiện được việc thu học phí học sinh. Điều kiện sử dụng dịch vụ TTHP qua ngân hàng, các cơ sở GD phải ký hợp đồng, thông báo số tiền học phí, số tài khoản của trường để người thanh toán đóng học phí. Đối với người thanh toán, phải mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng và có thể thực hiện TTHP qua các kênh: quầy ATM, quầy giao dịch. Khi đăng ký dịch vụ giao dịch trực tuyến tại ngân hàng đã phát hành thẻ, người thanh toán có thể thực hiện trên di động, internet... Về phí dịch vụ, Agribank có mức phí 1 ngàn đồng/lần thanh toán, còn lại các đơn vị đều miễn phí phí dịch vụ.

“Việc TTHP này là chủ trương nhằm hướng tới chính phủ điện tử nhưng do điều kiện của tỉnh còn hạn chế nên bất tiện cho người dân ở vùng nông thôn trong việc giao dịch tại ngân hàng. Thực tế, BIDV chỉ có giao dịch tại thị trấn không xuống xã; Vietinbank thì chưa đều khắp trên các huyện, Agribank có trạm giao dịch tại xã nhưng chỉ hoạt động 1 ngày/tuần. Dịch vụ thanh toán trung gian của Viettel có ưu điểm hơn, người thanh toán đến bất kỳ điểm bán hàng nào của Viettel trên địa bàn cũng có thể TTHP không qua tiền mặt. Điều này đáp ứng được tình hình thực tế của nhiều phụ huynh chưa biết sử dụng tài khoản”, ông Hùng cho hay.

 Theo ông Lý Chí Hùng, để thực hiện tốt chủ trương TTHP không dùng tiền mặt, các cơ sở GD công lập phải đẩy mạnh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh nắm chủ trương chung của UBND tỉnh. Sở không phải bắt buộc các đơn vị trường học thực hiện thu học phí qua ngân hàng 100% ngay trong năm học, trước mắt giúp người dân quen với hình thức thanh toán qua thẻ, ngân hàng. Nơi nào người dân có điều kiện khó khăn, địa bàn xa điểm giao dịch thì nhà trường vẫn TTHP bằng tiền mặt. Đến tháng 11-2019, sở sẽ tổng kết đánh giá và có báo cáo đề xuất với tỉnh để có những kế hoạch thực hiện trong những năm tiếp theo” ông Lý Chí Hùng cho hay.

Ông Trần Văn Kết - Phó giám đốc Kinh doanh Viettel Bến Tre cho rằng: Sử dụng sản phẩm ViettelPay người thanh toán được miễn phí đăng ký, phát hành thẻ, rút tiền tại cây ATM của ngân hàng... Hiện sản phẩm có tại 2 ngàn đại lý, cửa hàng và 200 nhân viên hỗ trợ tại địa bàn có thể kịp thời giải đáp mọi tranh chấp, khiếu nại của người thanh toán. Đặc biệt, cơ sở GD có thể quản lý, theo dõi các khoản thu và đồng bộ danh sách học sinh đã thanh toán trên ViettelPay qua phần mềm quản lý thu được Viettel cung cấp miễn phí.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN