Tiếp tục phát động phong trào trữ nước mưa, nước ngọt

10/03/2020 - 22:17

BDK - Thời gian qua, hưởng ứng phong trào “Đồng khởi” trữ nước mưa, nước ngọt của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức phát động nhân dân trữ nước mưa, nước ngọt gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trao bồn chứa nước và cấp nước ngọt cho hộ nghèo tại Thạnh Phú. Ảnh: H. Hiệp

Trao bồn chứa nước và cấp nước ngọt cho hộ nghèo tại Thạnh Phú. Ảnh: H. Hiệp

MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ảnh hưởng của hạn mặn, đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên trong chi đoàn, chi hội. Vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tận dụng địa thế của từng địa phương, từng hộ gia đình như: tận dụng các dụng cụ tích trữ nước ngọt được hỗ trợ; dự trữ nước mưa, nước ngọt trong các ống hồ, mái, lu, bồn chứa, túi chứa nước; đào hố trải bạt, ngăn chứa nước ngọt trong ao, mương vườn, đập cục bộ từng khu vực. Chỉ đạo MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố phối hợp khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ thêm dụng cụ chứa nước của các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách khó khăn để có kế hoạch vận động hỗ trợ.

Qua tuyên truyền, vận động, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện tốt với đa dạng hình thức. Ý thức trữ nước mưa, nước ngọt phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân về chủ trương trữ nước mưa, nước ngọt bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Tích cực vận động nhân dân chủ động, có giải pháp thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu: tự trang bị ống hồ, bồn nhựa, đào hố, trải bạt và sử dụng nước tiết kiệm trong mùa khô các năm tiếp theo.

Đề nghị các cấp chính quyền kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng khoan giếng, đào ao nuôi tôm biển trong vùng ngọt hóa và có định hướng giải pháp hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế phù hợp và hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra và bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp các cống ngăn mặn; quan tâm nạo vét kênh dẫn nước để trữ nước mưa, nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn, thật sự không có khả năng tự trang bị thêm dụng cụ chứa nước thì MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục vận động xã hội hóa để hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí, đảm bảo mỗi nhà phải có đủ dụng cụ chứa nước ngọt đáp ứng được sinh hoạt trong mùa hạn mặn.         

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh còn 4.962 hộ thiếu dụng cụ trữ nước cần được hỗ trợ. Trong đó, có 521 hộ gia đình chính sách khó khăn, 3.120 hộ nghèo và 1.321 hộ cận nghèo. Đề nghị các ngành, các cấp vận động nguồn tài trợ trong và ngoài tỉnh, trước mắt tập trung hỗ trợ dụng cụ chứa nước và nước ngọt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn thiếu nước sinh hoạt nhưng không có khả năng tự trang bị.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích