Tiếp tục thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

14/10/2019 - 06:44

BDK - Quan tâm thúc đẩy khởi nghiệp (KN) đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong năm 2019 là định hướng của Hội đồng Tư vấn KN và phát triển doanh nghiệp (DN) tỉnh ngay từ đầu năm. Để có những dự án KN ĐMST, DN khoa học công nghệ (KHCN) tốt, tỉnh đã quan tâm hỗ trợ, mở rộng liên kết đối tác để ươm tạo, hoàn thiện các dự án, DN hiện có; đồng thời, tiếp tục tìm kiếm các ý tưởng, dự án mới để ươm tạo và phát triển.

Sản xuất ống hút dừa tại Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long.

Sản xuất ống hút dừa tại Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long.

Nhiều doanh nghiệp, dự án

Ông Lê Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN cho biết, bước đầu, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều DN, dự án KN ĐMST như: Công ty TNHH tự động hóa Tùng Phát (Yes-coco), Công ty TNHH MTV mỹ phẩm thiên nhiên Ngọc Như, Công ty ESCOCO Việt Nam, Công ty TNHH truyền thông và du lịch C2T, Công ty TNHH SXTM thủy sản Đại Thành, Công ty TNHH Dừa Cười (Coco Smile), Công ty cổ phần Sa sâm Việt, Cơ khí Phước Xoàn, Công ty TNHH MTV cơ khí Dương Phát, Công ty cổ phần hóa đơn điện tử Cửu Long, Dừa nướng Ba Đốt, Dừa nướng Thiên Hương… Đó là những DN KN luôn năng động trong đổi mới sản phẩm, ứng dụng KHCN để nâng cao giá trị sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển thị trường.

Tỉnh đã ươm tạo thành công và cấp giấy chứng nhận 6 DN KHCN như Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới, Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long, Công ty TNHH kỹ thuật Dừa, Công ty cổ phần Sa sâm Việt, Công ty TNHH SX TM sản phẩm sạch Thiên Phúc, Công ty TNHH cơ khí Văn Liêm; đang ươm tạo Công ty cổ phần Vinaherb. Hầu hết các DN không dừng lại ở 1 sản phẩm được chứng nhận mà không ngừng nghiên cứu phát triển như Công ty cổ phần Sa sâm Việt đã cho ra mắt thị trường gần chục sản phẩm từ nguyên liệu sâm thiên nhiên phục vụ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe con người. Hay Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long đã phát triển lên đến 22 sản phẩm, riêng 9 tháng năm 2019 đã cho ra thị trường 3 sản phẩm, trong đó có 1 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và 2 sản phẩm sử dụng trong ăn uống thân thiện môi trường là ống hút dừa và giấy thấm dầu từ nước dừa.

Sở KH&CN đã tư vấn cho 80 lượt DN KN về xác lập quyền; hỗ trợ xác lập quyền cho 6 DN KN, lũy kế đến nay đã hỗ trợ xác lập quyền cho 12 nhãn hiệu và 1 giải pháp hữu ích; hướng dẫn và gửi 3 hồ sơ tham gia cuộc thi KN ĐMST cấp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ; trình UBND tỉnh cho phép sử dụng tên địa danh để đăng ký cho 3 nhãn hiệu tập thể.

Tỉnh đã thực hiện nhiều bản thỏa thuận hợp tác hỗ trợ KN ĐMST như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ITP) về phối hợp đào tạo, hỗ trợ các hoạt động, dự án DN của Bến Tre tại Khu CNPT Đại học Quốc gia; Sở KH&CN, Saigon Innovation Hub (SIHUB) về xây dựng và vận hành Vườn ươm DN, triển khai các hoạt động hỗ trợ KN ĐMST trên địa bàn tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Ươm tạo KN Sông Hàn (SHI) về phối hợp ươm tạo KN du lịch năm 2019; Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN tỉnh với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) về triển khai các hoạt động truyền thông KN, đào tạo nâng cao năng lực. Đến nay, chương trình đang ươm tạo cho 4 DN lĩnh vực du lịch, 4 DN lĩnh vực công nghệ số. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN đang tuyển các dự án để ươm tạo.

thúc đẩy dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp

Theo ông Lê Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhiều dự án, DN KN ĐMST. Đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong DN, phát triển DN KHCN, tập trung xây dựng và từng bước đưa vào hoạt động vườn ươm KN ĐMST. Thúc đẩy hoạt động của mạng lưới cố vấn KN với nòng cốt là DN đi trước để hỗ trợ, đồng hành các DN KN. Bên cạnh đó, chương trình tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, hoạt động của các DN từ hộ kinh doanh cá thể chuyển lên. Hoàn thành và triển khai Đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa; thu hút tư nhân đầu tư phát triển các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ DN theo hướng chuyên nghiệp.

Cục Thuế tỉnh thường xuyên tham mưu cho UBND các huyện, thành phố tăng cường vận động hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển lên đăng ký DN; tiếp tục triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế; hiện đại hóa phương thức quản lý, thu nộp ngân sách theo hình thức kê khai thuế điện tử qua mạng, nộp thuế điện tử, phối hợp thu thuế khoán hộ kinh doanh qua hệ thống bưu điện; thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư đối với các DN mới thành lập theo đúng ngành nghề, địa bàn kinh doanh.

Tiếp tục hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể tiếp cận được các nguồn vốn tài trợ, cho vay của Quỹ phát triển KHCN; nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng thương mại; vốn khuyến công tỉnh và các nguồn vốn lồng ghép khác; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiến tạo môi trường KN và phát triển DN; tuyên truyền rộng rãi người dân nói chung và người nghèo nói riêng hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện đề án sinh kế, tập trung hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn.

Đặc biệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong vai trò cơ quan thường trực sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện và hỗ trợ thực hiện chương trình ở cấp huyện, cấp xã. Tiếp tục nâng chất các hoạt động tư vấn, hỗ trợ KN; tập trung hỗ trợ các dự án đang hoạt động để hoàn chỉnh mô hình kinh doanh, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh để gọi vốn, mở rộng quy mô; các dự án/ý tưởng KN đoạt giải từ các cuộc thi KN đa phần là dự án mới cần hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện dự án.

Trong 9 tháng năm 2019, thực hiện Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển DN, toàn tỉnh phát triển 391 DN và 247 đơn vị trực thuộc thành lập mới, lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 4.493 DN (trong đó có 3.557 DN đang hoạt động); đồng thời, hỗ trợ vốn 475 dự án, DN khởi nghiệp, với tổng kinh phí trên 23 ngàn tỷ đồng, từ các nguồn vốn: ngân sách tỉnh, Quỹ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh, Quỹ phát triển KHCN, Quỹ hợp tác công - tư của Dự án AMD Bến Tre, nguồn vốn khuyến công, vốn vay ưu đãi của các ngân hàng thương mại, các nguồn vốn lồng ghép khác.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích