Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa

Tìm thị trường cho sản phẩm dừa trái

05/08/2020 - 07:00

BDK - Sau hạn mặn, nhiều thương lái không thu mua dừa uống nước của nhà vườn do kích cỡ trái quá nhỏ. Tại xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, là một trong những xã có diện tích lớn trồng dừa uống nước lâm vào tình cảnh tương tự. Nhiều đối tác thu mua thường xuyên trong và ngoài nước của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa cũng ngưng thu mua. Để hỗ trợ xã viên giải quyết một phần khó khăn, Ban giám đốc HTX đã thu mua dừa của thành viên, giá mua chênh lệch cao hơn 5.000 đồng/chục so với thị trường. Sau đó, HTX sơ chế và tìm thị trường bán lẻ.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo (đứng giữa) thăm và làm việc tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo (đứng giữa) thăm và làm việc tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa.

Giải quyết khó khăn

Hiện toàn tỉnh có khoảng 72 ngàn héc-ta đất trồng dừa, trong đó có từ 10 - 15% diện tích trồng dừa uống nước. Do ảnh hưởng của hạn mặn, trái dừa uống nước teo nhỏ. Nhà vườn dở khóc dở cười gọi loại dừa sau hạn mặn là dừa bi, dừa gòn, dừa trái cau hay dừa ca cao… Trước tình hình này, thương lái không mua hoặc mua với giá từ 30 - 40 ngàn đồng/chục (12 trái), thậm chí không mua nếu cỡ trái nhỏ quá. Trong khi giá dừa uống nước trên thị trường dao động từ 130 - 180 ngàn đồng/chục nhưng nhà vườn Bến Tre đành chịu thất thu.

Anh Lê Hoàng Phúc - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa cho biết: “Dừa trái giảm kích cỡ, chất lượng do ảnh hưởng của hạn mặn. Người trồng dừa đành phải bỏ do thương lái không thu mua. Nhằm để thành viên có nguồn thu, HTX đang cố gắng mua dừa trái nhỏ cho bà con và sơ chế như gọt sẵn, rửa sạch và phân loại theo kích cỡ để bán cho các khách sạn, nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Bình quân mỗi tháng, HTX thu mua trên 40 ngàn trái”.

“Cái khó của HTX là do dừa trái nhỏ nên các đơn vị thu mua thường xuyên của HTX đang ngưng thu mua. HTX phải tìm nơi bán nhỏ lẻ để giải quyết đầu ra sản phẩm. Hướng tới, HTX tiếp tục tìm đầu ra cho bà con, đặc biệt là với những vườn có kích cỡ trái quá nhỏ”, anh Lê Hoàng Phúc cho biết thêm.

Với nỗ lực của Ban quản trị và Ban giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa trong công tác điều hành và năng động trong sản xuất, kinh doanh nên hoạt động của HTX duy trì và xây dựng thêm niềm tin cho thành viên HTX. Được biết, tổng doanh thu mua bán dừa uống nước trong tháng 7-2020 của HTX là trên 289,8 triệu đồng, lợi nhuận 90,8 triệu đồng. Tổng doanh thu dừa khô và vỏ dừa tháng 7-2020 trên 131 triệu đồng, lợi nhuận 7,414 triệu đồng.

Ngoài ra, HTX còn thực hiện tốt khâu đầu vào cho thành viên. Tổng doanh thu mua bán phân bón trong tháng 7-2020 trên 74 triệu đồng, lợi nhuận 6,2 triệu đồng. Với nỗ lực đó, tổng doanh thu, thu nhập HTX tháng 7 đạt gần 500 triệu đồng, có lãi hơn 23 triệu đồng.

Duy trì ổn định, phát triển

Ông Phạm Quang Đằng - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa cho biết: HTX đại hội thành lập tháng 3-2019, với 5 thành viên Hội đồng quản trị duy trì làm việc đến nay. Ban giám đốc gồm 1 giám đốc và 2 phó giám đốc. Năm 2020, HTX vận động đăng ký 376 thành viên. Đến nay, có 324 thành viên góp vốn, đạt 1,645 tỷ đồng (vốn đăng ký 1,916 tỷ đồng). Theo điều lệ, vốn góp của từng thành viên thấp nhất là 1 triệu đồng và cao nhất 200 triệu đồng.

 “Thời gian qua, HTX hoạt động đều đặn, sản phẩm chính là dừa uống nước. HTX luôn lấy mục tiêu chia sẻ lợi nhuận cho thành viên. Vì thế, HTX thu hút được nhiều thành viên tham gia. HTX rất phấn khởi với lợi nhuận bước đầu. Chi phí trả công nhân bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng”, ông Phạm Quang Đằng phấn khởi.

Phó chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm Phạm Tấn Lễ cho hay, huyện định hướng đưa sản phẩm của các HTX, của nhà vườn vào siêu thị. Vì thế, cần sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh về nhãn hiệu hàng hóa, công bố chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc… Mặt khác, hỗ trợ nâng cao năng lực điều hành của Ban quản lý HTX, kết nối thị trường tiêu thụ. Đồng thời, đề nghị các viện, trường có hỗ trợ địa phương về cây giống chất lượng cao, năng suất tốt hơn, có tính chịu hạn mặn cao hơn.

Trong chuyến khảo sát tình hình hoạt động HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa mới đây, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị, thời gian tới, HTX tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò đầu mối cung cấp phân bón cho thành viên; giải quyết đầu ra sản phẩm cho bà con; mạnh dạn xây dựng tín dụng nội bộ HTX; đa dạng các dịch vụ đáp ứng nhu cầu thành viên.

“Liên minh HTX Việt Nam sẽ hỗ trợ chương trình đào tạo nâng cao năng lực điều hành, quản lý phát triển HTX trên địa bàn tỉnh, trong đó có Châu Hòa. Cụ thể, sẽ tổ chức đào tạo các kỹ năng ký kết hợp đồng kinh tế, sở hữu trí tuệ, kỹ năng đấu thầu, thương mại điện tử, kiểm toán nội bộ. Hỗ trợ HTX sản xuất khâu sơ chế tại trụ sở trong cuối năm, hỗ trợ HTX làm thương hiệu, xử lý môi trường, với kinh phí từ 300 - 500 triệu đồng”.

(Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích