Tín hiệu vui từ “Cuộc chiến chống rác thải nhựa” ở TP. Bến Tre

28/08/2019 - 19:56

BDK.VN - Hưởng ứng “Cuộc chiến chống rác thải nhựa”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Bến Tre triển khai cuộc vận động “Chị em phụ nữ xách giỏ đi chợ”. Đồng thời, Hội khuyến khích người dân sử dụng túi nilon sinh học tự hủy thân thiện môi trường. Qua gần 5 tháng triển khai, hiệu quả mang lại tích cực.

Tiểu thương tại các chợ hưởng ứng cuộc vận động sử dụng túi nilon tự hủy sinh học, góp phần bảo vệ môi trường sống

Tiểu thương tại các chợ hưởng ứng cuộc vận động sử dụng túi nylon tự hủy sinh học, góp phần bảo vệ môi trường sống

Từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon

Mỗi ngày, Bến Tre có khoảng 234 tấn rác sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến các bãi rác, điểm xử lý, trong đó rác thải nhựa, nylon chiếm khoảng 14 tấn/ngày. Nhiều khu vực công cộng, đường phố, công viên, chợ, bến bãi giao thông, khu du lịch, ven biển... đều có rác thải nhựa gây mất mỹ quan. Nguyên nhân do thói quen sử dụng sản phẩm thải bỏ một lần tiện lợi từ nhựa, túi nylon của người dân chưa thay đổi.

Cuộc vận động sử dụng túi nylon tự hủy sinh học của Hội LHPN TP. Bến Tre đến nay đã được phát động tại 4 điểm chợ, gồm chợ: Bến Tre, Bình Phú, cầu Bà Mụ, Ngã Năm và sẽ còn được triển khai đến tất cả các chợ, các tiểu thương và người dân trên địa bàn thành phố.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương - Phó chủ tịch Hội LHPN TP. Bến Tre cho biết:“Bước đầu phát động phong trào sử dụng túi nylon tự hủy sinh học thân thiện với môi trường, Hội LHPN thành phố gặp không ít khó khăn như người dân chưa quen, còn nghi ngờ về chất lượng. Giá cả túi nylon tự hủy sinh học cũng cao hơn túi truyền thống. Tuy nhiên, qua nhiều lần phát động, tổ chức ra quân, đến nay ý thức người dân dần được nâng lên. Từ khi bắt đầu phát động đến nay, Hội các cấp đã bán và tiêu thụ trên 1.000kg túi nylon tự hủy sinh học”.

Để giải quyết rác thải nhựa có hiệu quả, thời gian qua, TP. Bến Tre đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: thực hiện chương trình, chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực trạng, các nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nylon tới môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người. Các xã, phường kết hợp thực hiện Ngày Chủ nhật nông thôn mới - đô thị văn minh thường xuyên tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường, thu gom túi nylon, rác thải nhựa trên đường phố, nơi công cộng, ven sông đô thị, điểm du lịch...

Cam kết hạn chế sử dụng túi nylon

Với những nỗ lực không ngừng, “Cuộc chiến với rác thải nhựa” bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Đến nay, có nhiều trường học, tiểu thương, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố cam kết hạn chế sử dụng túi nylon, chuyển sang sử dụng túi nylon tự hủy sinh học. Nhiều cơ quan nhà nước và 17/17 xã, phường cam kết hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hành động và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Anh Trần Phổ Triều - chủ cửa hàng tạp hóa, đường Nguyễn Văn Tư, Phường 7,  TP. Bến Tre cho biết: “Tôi thấy việc hạn chế sử dụng đồ nhựa, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, cũng như chuyển sang sử dụng túi nylon tự hủy sinh học là rất cần thiết. Đây sẽ là hành động thiết thực nhất để bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe của chính mình”.

Chị Võ Thị Thìn - chủ quầy bánh mì tại chợ Ngã Năm cho biết: “Từ khi được chị em phụ nữ vận động sử dụng túi nylon tự hủy sinh này, tôi đã đăng ký mua để sử dụng trong việc kinh doanh. Tôi thấy giá của túi này cũng không cao hơn túi nylon thường bao nhiêu. Túi này thì trung bình 40 ngàn đồng/kg, còn túi thường cũng 36 - 37 ngàn đồng/kg rồi”.

Chính sự chuyển biến về nhận thức đã trở thành yếu tố quyết định để “Cuộc chiến chống rác thải nhựa” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn trong xã hội, tạo sự đột phá trong ứng xử của cộng đồng đối với sản phẩm nhựa, rác thải nhựa, quyết tâm đưa Bến Tre trở thành tỉnh thực hiện có hiệu quả việc giải quyết rác thải nhựa, hướng đến phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Phương Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích