Tình hình an ninh trật tự tháng 5-2020

10/05/2020 - 21:07

Trong tháng 4-2020, toàn tỉnh xảy ra 76 vụ phạm pháp hình sự, bị thương 5 người, tài sản thiệt hại khoảng 2,96 tỷ đồng; đa số là các tội trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Xảy ra 1 vụ giết người, 5 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi, 8 vụ mua bán và tàng trữ ma túy, 1 vụ lưu hành tiền giả... ; 46 vụ tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính khác, trong đó, có 14 vụ tai nạn giao thông.

Trong tháng 5-2020, công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm và tai nạn, tệ nạn xã hội tập trung các nội dung sau đây:

1. Dự báo trong thời gian tới, nắng nóng còn kéo dài, nguy cơ cháy rất dễ xảy ra. Đề nghị mọi người dân, hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần nâng cao ý thức phòng chống cháy, nổ. Chính quyền cơ sở và người dân ở các huyện có rừng cần chủ động tích cực phòng chống cháy rừng.

2. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng đối tượng giả danh lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy gọi điện thoại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo yêu cầu đăng ký tập huấn và mua tài liệu về  phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Nếu có người mua đăng ký, đối tượng sẽ gửi tài liệu qua đường bưu chính, thanh toán tiền thông qua nhân viên chuyển phát. Đây là hoạt động do đối tượng xấu thực hiện để trục lợi. Đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị, cơ sở sản xuất... cần cảnh giác, phòng ngừa với thủ đoạn mạo danh này.

3. Tình trạng chống người thi hành công vụ, xâm phạm tính mạng, sức khỏe người đang thi hành công vụ đã xảy ra với tính chất, mức độ rất nguy hiểm. Đề nghị mọi người cần quan tâm quản lý, giáo dục, nhắc nhở con em, người thân trong gia đình nên ứng xử có văn hóa. Tuyệt đối không chống người thi hành công vụ. Mọi hành vi chống người thi hành công vụ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

4. Hiện nay, xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo tạo tài khoản Facebook, có cả tài khoản mang tên cơ quan bảo hiểm xã hội để thu mua sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. Các đối tượng này trả tiền cho người lao động thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà họ được hưởng. Đề nghị mọi người cần cảnh giác và kịp thời phát hiện, tố giác, báo tin cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật.

L.Truyền - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN